Quyết nghị các nội dung cấp bách hỗ trợ phòng chống dịch và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Chia sẻ

Sáng nay (15/4) , HĐND TP Hà Nội tổ chức khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp không thường kỳ) HĐND TP khóa XV để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND TP. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cùng các đồng chí Thường trực HĐND TP chủ trì kỳ họp

Dự kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Đức Chung - có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Lan Hương - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.

Kỳ họp thứ 14 HĐND TP khóa XV sẽ xem xét, thông qua nhiều nội dung quan trọngKỳ họp thứ 14 HĐND TP khóa XV sẽ xem xét, thông qua nhiều nội dung quan trọng

Xem xét, thông qua 5 cơ chế, chính sách liên quan đến phòng, chống dịch 

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh trên phạm vi toàn cầu, gây tổn thất lớn về sinh mạng con người và gây khủng hoảng kinh tế nặng nề. Trong bối cảnh chung đó, Thủ đô Hà Nội cùng các địa phương trong cả nước đã triển khai nghiêm túc các chủ trương, định hướng của Đảng, Chính phủ; tập trung lãnh đạo thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân Thủ đô, đặc biệt là TP đã kiểm soát tốt được dịch bệnh.

Có được kết quả trên là do sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, sự điều hành quyết liệt, hiệu quả của UBND TP, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chấp hành nghiêm túc của người dân. TP đã ưu tiên dành nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch: Đảm bảo cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho nhân dân; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men y tế, trang bị phòng hộ, nhân lực cho việc dự phòng, cách ly, điều trị.

TP đã chi 505 tỷ đồng từ ngân sách TP thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho các đối tượng người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn do đại dịch Covid - 19. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của TP đã vận động các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân cùng tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch số tiền lên đến trên 170 tỷ đồng; cán bộ công chức TP dành 1 ngày lương để ủng hộ công tác phòng, chống dịch với số tiền gần 56 tỷ đồng. 

MTTQ đã tổ chức hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng đang thực hiện cách ly tại các địa phương, các lực lượng công an, quân đội, y bác sỹ, cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, các bệnh nhân, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 số tiền trên 30 tỷ đồng và các hàng hóa thiết yếu khác. 

Tuy nhiên, theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Bích Ngọc, với đặc thù TP Hà Nội có số ca nhiễm, số người bị cách ly nhiều nhất cả nước, TP đã huy động sự tham gia của các lực lượng quân đội, công an, y tế, cán bộ thôn tổ dân phố. Trong đó, một số đối tượng trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch mà TP huy động đã được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 37/NQ-CP nhưng cũng còn một số đối tượng chưa được hưởng hỗ trợ do các lực lượng tham gia chống dịch của TP được huy động với phạm vi rộng hơn theo quy định của Trung ương. Việc quy định bổ sung chế độ chi cho các đối tượng này để động viên kịp thời các lực lượng đã, đang và sẽ được huy động chống dịch mà chưa được các nghị định của Chính phủ quy định là rất cần thiết, phù hợp với điều kiện của TP, đặc biệt, những đối tượng này cũng là những người đi đầu trong công tác chống dịch.

Tại kỳ họp lần thứ 14, trong điều kiện của TP, HĐND Thành phố sẽ xem xét thông qua 5 cơ chế, chính sách liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19, gồm: Quy định chính sách hỗ trợ trả kết quả cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội năm 2020 ứng phó kịp thời với dịch Covid-19; Quy định cơ chế đặc thù về nguồn kinh phí thực hiện dạy học trên truyền hình; Quy định nội dung và mức chi đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19; Quy định nội dung, mức hỗ trợ tiền thuê nhà đối với sinh viên, công nhân, các hộ gia đình, cá nhân thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước do ảnh hưởng của Covid-19; Quy định cơ chế đặc thù hỗ trợ các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi hoạt động thường xuyên bị suy giảm nguồn thu, không đảm bảo tự chủ chi thường xuyên do ảnh hưởng của Covid-19.

“Chống trì trệ như chống dịch”

Tiếp tục tinh thần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ “kép” - vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội của TP, tại kỳ họp thứ 14, HĐND sẽ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư 10 dự án sử dụng ngân sách TP; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch trung hạn 2016-2020 và điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách TP (đợt 1) năm 2020.

Đây là những dự án có tổng mức đầu tư rất lớn, mang tính chất quan trọng để xây dựng hạ tầng kinh tế, giao thông, thủy lợi, phát triển giáo dục đào tạo, có tác động lớn đến thúc đẩy kinh tế - xã hội, đảm bảo đời sống dân sinh. Các nội dung nghị quyết về chủ trương đầu tư, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn lần này đều được nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng, đúng quy trình, quy định của pháp luật và bảo đảm tính khả thi.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo “Chống dịch như chống giặc” và chúng ta đã chiến thắng bước đầu, thì giờ đây, tinh thần “Chống trì trệ như chống dịch”, TP chúng ta càng phải gương mẫu, đi đầu, thúc đẩy duy trì phát triển kinh tế tăng trưởng, bảo đảm quốc phòng, an ninh, chăm lo an sinh xã hội. "Với nội dung quan trọng, mang tính cấp thiết, kịp thời của kỳ họp, tôi trân trọng đề nghị các cấp, các ngành, các đại biểu HĐND TP tiếp tục hiến kế, đóng góp tâm sức, xây dựng nghị quyết HĐND thiết thực, khả thi, đi vào cuộc sống”.

VIỆT BÁCH

Tin cùng chuyên mục

Đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

Đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

(PNTĐ) - Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz-Canel bày tỏ mong muốn có thêm doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với Cuba về nông nghiệp và chế biến thực phẩm, năng lượng, công nghiệp ô tô, sinh học-dược phẩm và các dịch vụ y tế để phát huy hiệu quả thế mạnh của mỗi nước, đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cả nước chung tay để xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cả nước chung tay để xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025

(PNTĐ) - Sáng 13/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025. Sự kiện được kết nối trực tuyến đến điểm cầu 62 tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự Lễ phát động tại điểm cầu UBND TP Hà Nội có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn.