Dự kiến 5 tiêu chí thẩm định tài liệu giáo dục địa phương

Chia sẻ

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành dự thảo Thông tư quy định việc thẩm định tài liệu giáo dục địa phương.

Dự kiến 5 tiêu chí thẩm định tài liệu giáo dục địa phương - ảnh 1 (Ảnh: Minh họa)

Theo dự thảo, có 5 tiêu chí thẩm định tài liệu, trong đó tiêu chí 1, cũng là điều kiện tiên quyết của tài liệu là phù hợp với quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, quy định của pháp luật; không có định kiến xã hội về giới, dân tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, địa vị; tiêu chí 2 về nội dung tài liệu; tiêu chí 3 về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá; tiêu chí 4 về cấu trúc và hình thức trình bày; tiêu chí 5 về ngôn ngữ, thuật ngữ trong tài liệu.

Dự thảo quy định: Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương do chủ tịch UBND cấp tỉnh thành lập. Thành phần hội đồng bao gồm cán bộ quản lý, giáo viên của cơ sở giáo dục phổ thông; nhà khoa học; người tham gia hoạt động trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật; đại diện một số sở, ban, ngành liên quan. Số lượng thành viên hội đồng là số lẻ, tối thiểu là 15 người, ít nhất 1/3 số thành viên hội đồng là giáo viên đang giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông.

Hội đồng làm việc theo nguyên tắc dân chủ, minh bạch, khách quan, trung thực. Hội đồng xếp loại “Đạt” đối với tài liệu được ít nhất 3/4 tổng số thành viên hội đồng xếp loại “Đạt”. Đối với các tài liệu được xếp loại “Đạt”, Sở Giáo dục và Đào tạo trình UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định và gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

Trước đó, ngày 31-12-2019, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch tổ chức biên soạn và thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đó, giáo dục địa phương là nội dung học tập bắt buộc đối với học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 tại Hà Nội.

Theo kế hoạch, năm 2020, tài liệu giáo dục địa phương được tổ chức biên soạn, hoàn thiện và tổ chức dạy đại trà đối với học sinh lớp 1.

 THỐNG NHẤT/HNM

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Giao-duc/967645/du-kien-5-tieu-chi-tham-dinh-tai-lieu-giao-duc-dia-phuong

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.
 Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

(PNTĐ) - Chương trình Camp truyền thông Teenyeeu nhằm giới thiệu hoạt động Dự án Mô hình CLB Teenyeeu 24h là hoạt động thuộc Dự án “Mô hình CLB Teenyeeu 24h thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng quy tắc ứng xử tại tổ chức giáo dục dưới góc nhìn giới và nâng cao năng lực truyền thông, góp ý xây dựng pháp luật về giới và tình dục” triển khai tại 3 địa phương là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Bình từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024.
Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

(PNTĐ) - Năm học 2024 - 2025, học sinh đầu cấp tại Hà Nội tăng khoảng 70.000 (chưa tính học sinh cấp mầm non) so với năm học 2023-2024. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến để tránh quá tải. Đặc biệt, các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp, thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.
Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức lễ ra mắt chuỗi tọa đàm và phát động cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước". Chuỗi tọa đàm và Cuộc thi viết là diễn đàn kết nối các chuyên gia, nhà báo, nhà giáo, phụ huynh, học sinh, sinh viên…