Người cha bị tước quyền nuôi con

Chia sẻ

Người cha bạo hành con trai sống cùng mình sau khi ly hôn đã bị tước quyền nuôi con tại phiên tòa phúc thẩm tranh chấp quyền nuôi con diễn ra chiều ngày 26/5 tại TAND tỉnh Phú Thọ.

Chiều ngày 26/5, ông Nguyễn Kim Ái, thẩm phán, chủ tọa phiên tòa phúc thẩm về việc tranh chấp quyền nuôi con sau ly hôn giữa anh Nguyễn Minh Tiến và chị Phan Thị Hồng đã tuyên anh Tiến bị tước quyền nuôi con theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 36/2010/QĐST-HNGĐ ngày 03/02/2010 của TAND thành phố Việt Trì (Phú Thọ).

Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Kim Ái tuyên người cha bạo hành bị tước quyền nuôi conChủ tọa phiên tòa Nguyễn Kim Ái tuyên người cha bạo hành bị tước quyền nuôi con (Ảnh: Quế Sơn)

Theo hồ sơ vụ việc: Năm 2010, anh Tiến và chị Hồng đã ly hôn khi có hai con chung và được tòa xử mỗi người nuôi một con. Cháu A. sinh năm 2006 do chị Hồng nuôi và cháu K. sinh 2007 do anh Tiến nuôi. Tuy nhiên, chị Hồng cho biết anh Tiến thường xuyên ngăn cản quyền thăm cháu K của chị Hồng theo quy định của pháp luật. Điều đáng nói là cháu K bị bạo lực nhiều lần dẫn đến thương tích 12% khi ở với bố.

Trước đó, ngày 27/11/2019, Tòa án nhân dân thành phố Việt Trì trong bản án số 57/2019/HNGĐ-ST về việc “Tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn” giữa chị Phan Thị Hồng và anh Nguyễn Minh Tiến đối với con trai là cháu Nguyễn Đ. K đã quyết định: Thứ nhất, không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, tức chị Phan Thị Hồng. Thứ hai, anh Nguyễn Minh Tiến vẫn tiếp tục trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung là Nguyễn Đ. K theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 36/2010/QĐST-HNGĐ ngày 03/02/2010 của TAND thành phố Việt Trì đã giải quyết việc ly hôn giữa anh và chị Phan Thị Hồng cho đến khi con chung trưởng thành, lao động tự túc được.

Không đồng ý với quyết định trên, chị Phan Thị Hồng kháng cáo. Chiều 26/5/2020, sau một lần bị tạm hoãn phiên tòa vì thay đổi thẩm phán, Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ tiếp tục xử phúc thẩm về việc “Tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn” giữa chị Phan Thị Hồng và anh Nguyễn Minh Tiến đối với con trai là cháu Nguyễn Đ. K.

Mặc dù không chứng minh được tỷ lệ thươnh tật 12% trên người cháu K là do bị bố đẻ và mẹ kế gây nên, nhưng các vết thương này hình thành khi bé K ở cùng anh Tiến và vợ hai của anh là Nguyễn Thị Văn. Hơn nữa, tại tòa chính anh Tiến đã thừa nhận 4 lần đánh cháu K và cháu K có nguyện vọng được sống với mẹ. Đại diện Viện Kiểm sát trong phiên phúc thẩm này cũng kiến nghị để chị Hồng nuôi cả 2 con và bản thân chị Hồng không yêu cầu anh Tiến phải cấp dưỡng hàng tháng để nuôi con. Căn cứ vào các tình tiết trên và các quy định của pháp luật, chủ tọa phiên tòa tuyên anh Tiến bị tước quyền nuôi con nhưng vẫn được thăm con theo quy định.

Cháu K tố bị mẹ kế đốt nilon rồi nhỏ vào môngCháu K tố bị mẹ kế đốt nilon rồi nhỏ vào mông.

Theo quan sát của phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô khi tham dự phiên tòa, trong suốt khoảng thời gian trước, trong và sau phiên tòa, anh Tiến và cháu K không hề giao tiếp với nhau bằng cả lời nói và ánh mắt. Khi tòa tuyên anh Tiến bị tước quyền nuôi con, phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô hỏi anh có đồng ý với phán quyết của tòa phúc thẩm không thì anh này cho biết mình không đồng ý và sẽ khiếu nại lên giám đốc thẩm để giành quyền nuôi cháu K vì mình rất yêu thương con.

Phóng viên đặt câu hỏi về việc sao yêu thương cháu mà lại đánh cháu và khiến cháu sợ hãi mỗi khi nhìn thấy bố, chính cháu cũng muốn được ở với mẹ, sao thương cháu lại không tôn trọng quyết định và sự lựa chọn của cháu, người cha này cho biết vì thương cháu nên đánh để cháu trở nên ngoan hơn.

Luật sư Nguyễn Ngọc Tấn, Công ty luật Ngọc Tấn và cộng sự, đoàn Luật sư TP Hà Nội, người đã hỗ trợ pháp lý miễn phí cho chị Hồng nhiều tháng trời trong vụ việc này cho biết, khi tòa phúc thẩm đã tuyên chị Hồng được quyền nuôi cháu K, nghĩa là, chị Hồng có quyền cầm bản án này đến trường của cháu K yêu cầu rút học bạ để cháu chuyển trường một cách hợp pháp. Về yêu cầu khiếu nại của anh Tiến lên giám đốc thẩm, luật sư Tấn cho rằng có 2 năm để tòa án cấp cao tại Hà Nội xem xét việc khiếu nại này. Nếu một phiên tòa nữa diễn ra, với những căn cứ pháp luật và nguyện vọng của cháu K như hiện nay, luật sư Tấn mong rằng giám đốc thẩm cũng sẽ đặt quyền lợi của cháu K lên cao nhất, nghĩa là để cháu được về sống với mẹ, để tinh thần cháu được thoải mái và không lo bị bạo lực về thể xác.

Sau khi tòa tuyên mình được nuôi cháu K, chị Phan Thị Hồng đã òa khóc sung sướng và nói lời cảm ơn rất nhiều đối với Trung tâm Phụ nữ và Phát triển. Nhờ đơn vị này mà mẹ con chị được hỗ trợ rất nhiều về cả tâm lý và pháp lý. Chị Hồng cho biết, nếu không có sự giúp đỡ tận tình, miễn phí của Trung tâm Phụ nữ và Phát triển thì mẹ con chị không thể có ngày đoàn tụ như hôm nay.

Trước đó, như báo PNTĐ đã đưa tin, chiều ngày  25/5, Báo Phụ nữ Thủ đô nhận được thông tin từ Trung tâm Phụ nữ và Phát triển phản ánh một bé trai bị cha đẻ và mẹ kế bạo hành. Theo đơn vị này, năm 2004 chị Phan Thị Hồng kết hôn cùng anh Nguyễn Minh Tiến (SN 1981, trú tại TP. Việt Trì) và sinh được 2 con là Nguyễn Thị Minh A. (SN 2006) và Nguyễn Đăng K. (SN 2007). Thời điểm này, chị Hồng làm công nhân tại khu công nghiệp Thụy Vân (TP. Việt Trì) còn chồng đi xây dựng, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn.

Năm 2009, nghi ngờ chồng có nhân tình, chị Hồng góp ý thì bị chồng đánh gãy tay. Kết quả, Tiến bị đưa đi cải tạo 2 năm vì sự việc trên. Sau đó, hai người ly hôn. Chị Hồng về Tuyên Quang sinh sống và nuôi cháu lớn còn anh Tiến nuôi cháu K.

Ngày 17/6/2019, chị Hồng nhờ con gái nói khéo với bố để đưa em K. về Tuyên Quang chơi với mẹ vài hôm thì được đồng ý. Niềm vui không trọn vẹn khi chị phát hiện trên người K. có nhiều vết sẹo. Khi mẹ gặng hỏi, K. sợ hãi rồi khóc nức nở kể bị bố cùng mẹ kế (vợ mới của Tiến) tên là Nguyễn Thị Văn bạo hành dã man trong nhiều năm trời.

Theo lời cháu K., thời điểm K. học lớp 2 do cãi lời mẹ kế nên bị người này cởi quần áo trói vào cột rồi dùng dây điện đánh; sau đó bà này còn đập nhỏ các viên gạch và bắt K. quỳ xuống khiến đầu gối bị chảy máu để lại sẹo đến tận bây giờ.

Sau đó, chị Hồng làm đơn tố cáo lên công an và liên hệ, đưa cháu K. về tạm lánh tại Nhà bình yên, thuộc Trung tâm Phụ nữ & Phát triển (Hội LHPN Việt Nam).

QUẾ SƠN

 

Tin cùng chuyên mục

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.