Diễn viên Xuân Nghị: Gian nan đường đến với nghề

Chia sẻ

Xuân Nghị từng có những ngày cực khổ, làm đủ nghề để mưu sinh. Cuộc sống hiện tại bớt khó khăn nhưng nam diễn viên phim “Nhà trọ Balanha” bảo mình hiểu giá trị của đồng tiền nên sẽ không tiêu xài phung phí.

Diễn viên Xuân NghịDiễn viên Xuân Nghị

Sau vai diễn ấn tượng - Mr. Cần Trô (đóng cùng Bảo Thanh) trong "Ngày ấy mình đã yêu", Xuân Nghị trở lại màn ảnh nhỏ với vai diễn “lợi hại” hơn - Cao Minh Bách trong phim truyền hình "Nhà trọ Balanha". Cao Minh Bách là nhân vật có nhiều nét tương đồng với Xuân Nghị ngoài đời thực, đều là chàng trai đam mê nghề diễn, hài hước, trọng tình cảm.

Từng làm phục vụ quán bia, dọn phòng khách sạn

- Trước khi đóng phim truyền hình, Xuân Nghị từng diễn sân khấu và đóng clip hài. Anh mê diễn xuất từ khi nào nhỉ?

- Niềm đam mê diễn xuất của tôi có lẽ bắt nguồn từ… một chiếc đài cassette. Từ khi còn rất nhỏ, dù gia đình khó khăn nhưng bố mẹ vẫn mua cho tôi một chiếc cassette Nhật, có thể thu âm lại các chương trình tivi.

Có một chương trình tôi thích thú hơn cả là "Gala Cười", hồi đó là cô Hồng Vân, anh Xuân Bắc, Tự Long… diễn. Tôi nghe đi nghe lại chương trình trước khi đi ngủ, rồi nói theo.

Đến năm lớp 8, tôi diễn một tiểu phẩm hài trước trường thì được một chị bên thông tin lưu động ở Nha Trang để mắt tới. Chị cho tôi diễn tiểu phẩm phòng chống ma túy của thành phố, tôi vào vai nghiện và “rinh” luôn hai giải thưởng "Diễn viên nhỏ tuổi xuất sắc" và "Diễn viên xuất sắc". Đó là kỷ niệm vô cùng đáng nhớ, đáng tự hào của tôi về lần đầu tiên bén duyên với nghề diễn.

- Chặng đường anh đến với nghề như thế nào?

- Mê diễn nhưng tôi thi trường Sân khấu Điện ảnh hai lần đều… rớt. Hồi đó, tôi diễn thì được nhưng trường vẫn còn rất coi trọng yếu tố ngoại hình. Lần thi thứ hai, tôi quyết tâm là dù có rớt thì vẫn bám trụ lại Sài Gòn và tôi may mắn tìm được sân khấu kịch Hồng Vân.
Khoảng thời gian này tôi vừa học vừa làm thêm. Tôi đóng vai quần chúng hoặc lồng tiếng. Tôi theo đoàn ra ngoại thành từ 5h sáng tới khuya thì được cát-xê khoảng120 ngàn đồng. Việc làm đó cũng không có nhiều nên tôi làm thêm việc phục vụ quán bia, dọn phòng khách sạn từ đêm tới sáng.

- Đó có phải là lúc khó khăn nhất với anh trong chặng đường làm nghề? Có khi nào vì cực quá mà anh muốn từ bỏ?

- Tôi vẫn được gia đình trợ cấp tiền lúc còn đi học, khoảng 2 triệu/tháng. Có thời điểm gia đình khó khăn, tôi gọi điện về nhà, bố nói một câu khiến tôi nhớ mãi: "Con ơi, nhà mình cũng hết tiền rồi". Sau lần đó, tôi dặn lòng sẽ không bao giờ gọi điện về nhà để xin tiền bố mẹ nữa.

Hết tiền mà không biết vay ai, có khi tôi nhịn đói nguyên ngày, chỉ uống nước cầm hơi. May mắn là ngay hôm sau có người mời tôi đóng phim sitcom với cát-xê 500 ngàn đồng, tôi cầm cự rồi tiếp tục có thêm những vai diễn mới. Sau khoảng thời gian khó khăn đó, giống như anh chị em trong nghề nói thì tôi được “tổ nghiệp” đãi.

Lúc khó khăn cơ cực tôi từng nghĩ tới chuyện bỏ nghề, về Nha Trang làm hướng dẫn viên du lịch hoặc làm MC đám cưới… Tuy nhiên, thầy Hữu Châu gọi và nói nếu tôi bỏ nghề thì đừng gọi thầy là thầy nữa. Biết thầy đặt niềm tin rất lớn vào mình, tôi trở lại Sài Gòn và tiếp tục cố gắng, khó khăn đến mấy tôi cũng không có ý định từ bỏ nữa.

“Bách khiến tôi chạnh lòng”

- Xuân Nghị và Cao Minh Bách có rất nhiều điểm tương đồng? Phân cảnh nào trong "Nhà trọ Balanha" khiến anh thấy giống mình nhất?

- Tôi vẫn nói Bách và Nghị giống nhau đến 80% về hoàn cảnh, tính cách và công việc. Nghề nghiệp, con đường đi của Bách cũng giống tôi. Tôi cũng bước từng bước một như Bách, tôi cũng từng đóng vai phụ, lồng tiếng, vai quần chúng… trước khi có vai chính.
Phân cảnh đáng nhớ nhất với tôi có lẽ là lúc Bách giả làm chó gây chú ý với đạo diễn rồi bị Nhiên - là bạn gái - bắt gặp. Nhiên hỏi Bách tại sao anh phải hạ thấp mình như vậy? Bách nói: “Người ta không cần anh nhưng anh cần người ta. Đó là đam mê của anh, anh cần người ta cho anh cơ hội”.

Bách như nói hộ lòng tôi khiến tôi chực trào nước mắt.

- Nhiều bức ảnh Xuân Nghị và Trần Vân trong “Nhà trọ Balanha” bên nhau lan truyền trên mạng khiến khán giả nghĩ hai người đang hẹn hò. Xuân Nghị có yêu một cô gái như Nhiên?

- Khán giả "đẩy thuyền" Xuân Nghị và Trần Vân chứng tỏ chúng tôi đã thành công trong vai diễn của mình. Tôi luôn trân trọng điều đó (cười). Thực ra chúng tôi là anh em tốt của nhau, những bức ảnh đó chụp là khi chúng tôi cùng đi quay chương trình “Bữa trưa vui vẻ”. Vân ở ngoài đời cũng giống hệt như Nhiên trên phim, hồn nhiên, vô tư, đáng yêu… Tuy nhiên, hiện giờ tôi muốn tập trung phát triển sự nghiệp.

- Cảm ơn Xuân Nghị đã chia sẻ!

NGUYÊN VŨ (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.