Đề nghị truy tố 29 bị can vụ chống người thi hành công vụ khiến 3 chiến sĩ công an hy sinh tại xã Đồng Tâm

Chia sẻ

Ngày 12/6, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã công bố kết luận điều tra vụ án giết người, chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội ngày 9/1, khiến 3 cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.

Theo kết luận điều tra (KLĐT), từ tháng 11/2019, Quân chủng Phòng không - không quân có kế hoạch xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn nên đã có văn bản đề nghị Công an TP Hà Nội triển khai lực lượng đảm bảo an ninh trật tự.

Các vũ khí mà đối tượng tự chế để chống đối lực lượng chức năngCác vũ khí mà đối tượng tự chế để chống đối lực lượng chức năng.

Trước tình hình diễn biến phức tạp tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Công an TP Hà Nội đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, trong đó ngoài nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho lực lượng tham gia xây dựng tường rào, còn bảo vệ trụ sở các cơ quan nhà nước và tài sản, tính mạng người dân.

Kết luận điều tra xác định, trước thời điểm ngày 9/1/2020 (ngày diễn ra vụ việc), các bị can trong vụ án đã có sự chuẩn bị bằng việc tập hợp lực lượng, đóng góp tiền mua vũ khí, họp bàn phân công nhiệm vụ cụ thể từng đối tượng. Khi thấy lực lượng Công an, các đối tượng chủ động dùng vũ khí tấn công quyết liệt nhằm sát thương lực lượng thi hành nhiệm vụ. Trong đó, hành vi nhiều lần đổ xăng xuống hố và châm lửa đốt, là nguyên nhân trực tiếp làm 3 chiến sĩ công an hy sinh. Đây là hành vi man rợ, có tính côn đồ, giết chết nhiều người, cần được xử lý nghiêm để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Theo KLĐT số 210/PC01, cơ quan điều tra đề nghị truy tố 29 bị can, số bị can trong vụ án này đều trú ở xã Đồng Tâm. Cụ thể, 4 bị can bị đề nghị truy tố về tội danh "Chống người thi hành công vụ", 25 người bị đề nghị truy tố tội "Giết người" gồm các bị can: Lê Đình Công, Lê Đình Uy, Bùi Văn Niên, Nguyễn Văn Tuyến, Trần Thị La, Bùi Thị Nối, Bùi Văn Tiến, Nguyễn Thị Lụa, Bùi Viết Hiểu, Bùi Văn Tuấn, Nguyễn Quốc Tiến, Lê Đình Doanh,vv... Bản KLĐT cho hay, đây là những người đã đổ xăng xuống hố và châm lửa đốt, gây nguyên nhân trực tiếp làm chết 03 công an. Có 04 người khác bị đề nghị truy tố tội “Chống người thi hành công vụ”. Còn đối với tội danh “Tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” thì đình chỉ điều tra do xác minh những quả lựu đạn tự chế không phải vũ khí quân dụng!

Bản KLĐT còn nêu rõ, việc một số người - trong đó có bà Dư Thị Thành (vợ Lê Đình Kình) đưa đơn tố cáo và đề nghị khởi tố vụ án giết người, là không đúng sự thật. Ngoài ra trong KLĐT còn khẳng định, vết thương của một số bị can như Bùi Viết Hiểu, Lê Đình Uy là “không xác định được cơ chế hình thành vết thương, không xác định được vật gây nên nên không có cơ sở xử lý”.

Hiện đã có 11 luật sư tham gia bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo. Trong một diễn biến khác, Uỷ ban kiểm tra huyện ủy Mỹ Đức đang xem xét, thực hiện quyết định kỷ luật đảng ông Lê Đình Kình và 06 đảng viên khác thuộc chi bộ thôn Hoành!

PHẠM HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.