Phi công người Anh cần 2-3 tuần để phục hồi thể trạng, đảm bảo yếu tố an toàn nếu về nước

Chia sẻ

Theo thông tin từ BV Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh), tới nay, phi công người Anh (BN91) đã cai hoàn toàn máy thở, tự thở khí phòng 24/24h. Chức năng phổi của bệnh nhân phục hồi gần 90%. Chức năng thận đã hồi phục. Chức năng tim, gan tốt, men tụy bình thường. Bệnh nhân có thể tự ăn uống qua miệng.

Trước đó, vào chiều 22/6 đã diễn ra cuộc hội chẩn quốc gia lần thứ 5 về tình hình sức khỏe của BN91, với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành nhiều lĩnh vực của Việt Nam. Thông tin tại buổi hội chẩn, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: Tổng lãnh sự Anh, đại sứ quán Anh đã đến thăm và nắm được tâm tư nguyện vọng của bệnh nhân mong muốn về quê nhà. Tuy nhiên, theo PGS. TS Nguyễn Trường Sơn, việc đưa bệnh nhân về nước chỉ thực hiện khi đảm bảo đủ yếu tố an toàn: đảm bảo sức khỏe ra khỏi phòng hồi sức, an toàn trong quá trình vận chuyển và sự chuẩn bị đón tiếp/tiếp nhận bệnh nhân của bệnh viện phía quê hương đảm bảo.

Các chuyên gia y tế hàng đầu của Việt Nam hội chẩn quốc gia về tình hình sức khỏe của BN91.Các chuyên gia y tế hàng đầu của Việt Nam hội chẩn quốc gia về tình hình sức khỏe của BN91. (Ảnh: Thái Bình)

Về tình hình sức khỏe của BN91, theo báo cáo từ BV Chợ Rẫy, hiện BN trong tình trạng tỉnh táo, dung nạp thức ăn tốt, các xét nghiệm đánh giá nhiễm trùng đều âm tính. BN cũng đã cai hoàn toàn máy thở từ ngày hôm qua, tự thở khí phòng 24/24h. Chức năng phổi của BN phục hồi gần 90%.

Đánh giá sơ bộ cho thấy, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, tiếp xúc tốt, giao tiếp tốt bằng lời nói, sức cơ 2 tay bình thường, sức cơ 2 chân cải thiện 4/5, tự xoay trở trên giường, tự ngồi dậy được, chịu lực hai tay trên khung tập tự đứng dậy. Về chức năng tiêu hoá, bệnh nhân tự ăn uống qua miệng. Chức năng thận đã hồi phục, chức năng tim, gan tốt, men tụy bình thường.

Bệnh nhân đã ngưng thuốc kháng nấm truyền tĩnh mạch và dùng thuốc kháng nấm uống; kháng đông dự phòng huyết khối đường uống xarelto. Hiện, các bác sĩ tiến hành cho bệnh nhân tập vật lý trị liệu ngày 2 lần. Tuy nhiên, tâm lý của BN chưa thật sự ổn định, vui buồn thường xuyên, có lúc khóc. Bởi vậy, các chuyên gia đánh giá cần lưu ý đến việc phục hồi chức năng tâm lý của BN do có quá trình nằm viện lâu dài.

Bên cạnh đó, BN tiếp tục được tập phục hồi chức năng 2 buổi sáng/ chiều (gồm tập thở, tập vận động, giao tiếp và chức năng sinh hoạt hàng ngày, tập kháng trở có trợ giúp...). BV Chợ Rẫy cũng đề xuất có thể cho BN xuất khoa, ra khỏi khu vực hồi sức cấp cứu, chuyển phục hồi chức năng. “Việc hồi phục của bệnh nhân phụ thuộc vào cả quá trình dinh dưỡng, phục hồi chức năng và tăng sức đề kháng”- BSCKII Trần Đăng Khoa - Trưởng Khoa Phục hồi chức năng (BV Chợ Rẫy) nhấn mạnh.

Như vậy, tới nay BN91 đã trải qua 96 ngày điều trị tại BV ở Việt Nam. Theo TS. Nguyễn Gia Bình - Chủ tịch Hội Hồi sức Cấp cứu và Chống độc Việt Nam: "Trải qua 96 ngày, rất nhiều lần chúng ta hết hy vọng về bệnh nhân nhưng bằng trí tuệ tập thể, đặc biệt là sự cố gắng của đội ngũ điều trị trực tiếp của bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Chợ Rẫy. Thành công đến thời điểm này không chỉ cứu sống bệnh nhân mà đó còn là thể hiện tính nhân văn của chúng ta trong chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân người nước ngoài.

Trong chuyến thăm, trò chuyện và động viên BN91 trước đó của PGS. TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, nam phi công đã gửi lời cảm ơn đến các y bác sĩ Việt Nam vì sự tận tình cứu chữa, chăm sóc cho mình và các bệnh nhân trong thời gian qua.

Nam phi công người Anh, 43 tuổi, cao 1,83m, nặng 100kg (chỉ số khối cơ thể là 30.1 - có yếu tố béo phì). Bệnh nhân nhập viện điều trị ngày 18/3 tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, trong quá trình điều trị, bệnh nhân bị rối loạn đông máu, mắc hội chứng "cơn bão cytokine" - hệ miễn dịch phản ứng thái quá giải phóng nhiều cytokine chống lại cơ thể thay vì bảo vệ.

Bệnh nhân kháng toàn bộ các loại thuốc rối loạn đông máu đang được dùng trong nước, Bộ Y tế đã phải đặt mua thuốc hiếm từ nước ngoài để điều trị cho nam bệnh nhân này. Bệnh nhân cũng phải sử dụng ECMO từ ngày 6/4. Để điều trị, nam phi công đã phải lọc máu liên tục, thở máy... Đến nay, bệnh nhân đã trải qua 96 ngày điều trị tại bệnh viện.

 YÊN HƯNG

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.