Tư vấn hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Chia sẻ

Theo tổng hợp từ báo cáo các quận, huyện, thị xã, thành phố Hà Nội cơ bản hoàn thành công tác chi trả cho 4 nhóm đối tượng, đã có 385.516 người được nhận hỗ trợ với kinh phí hơn 474 tỷ đồng.

Vấn đề hỗ trợ người lao động gặp khó khăn trong dịch Covid-19 tại Hà Nội trong thời gian qua là một trong những nội dung được mọi người quan tâm tại buổi giao lưu trực tuyến “Phổ biến pháp luật lao động, giải đáp những vướng mắc về chính sách tiền lương và các chế độ theo lương” do báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tổ chức mới đây.

Người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhận tiền hỗ trợ.Người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhận tiền hỗ trợ.

Buổi giao lưu trực tuyến có sự tham gia của các chuyên gia là những người có uy tín, nhiều kinh nghiệm, kiến thức và đang tham gia giải quyết trực tiếp hoặc tư vấn các vấn đề liên quan đến pháp luật lao động, tiền lương và các chế độ theo lương, cùng 300 cán bộ, nhân viên, người lao động. Ngoài những vấn đề, chính sách tiền lương được người lao động quan tâm đã được các chuyên gia giải đáp, tại buổi giao lưu, nhiều lao động và doanh nghiệp quan tâm đến những chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Báo cáo về việc giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Hà Nội Đàm Văn Huân cho biết: Đến nay, tỷ lệ chi trả toàn TP đạt 99,97%, chỉ còn 167 người chưa nhận hỗ trợ vì đang vắng mặt tại nơi cư trú. Các đối tượng được chi trả hỗ trợ bao gồm: Đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng có hơn 171 nghìn người, với số tiền 256,1 tỷ đồng; nhân khẩu thuộc hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo của TP có gần 117 nghìn người, với số tiền chi trả 87,6 tỷ đồng; nhân khẩu thuộc hộ nghèo theo chuẩn nghèo của TP có gần 21 nghìn người, với số tiền 15,7 tỷ đồng.

Ông Bùi Quốc Doanh, Chủ tịch Công đoàn Tập đoàn T&T hỏi: Vừa qua Tổng LĐLĐVN ban hành quyết định 643 chi trả trợ cấp cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch. Vậy đối tượng nào được nhận hỗ trợ này?

Liên quan đến vấn đề này chuyên gia Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng ban Quan hệ lao động Tổng LĐLĐVN cho biết: Theo Quyết định 643, đây là gói hỗ trợ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trên cơ sở nguồn chi từ tiền tích lũy từ LĐLĐ cấp tỉnh, cấp trên cơ sở. Chi cho 2 đối tượng: đối tượng bị thiếu hoặc mất việc làm dẫn đến thu nhập giảm, thấp hơn tiền lương cơ sở. Đối tượng thứ 2 nếu người lao động rơi vào trường hợp đặc biệt khó khăn như nữ mang thai, lao động nuôi con nhỏ, người lao động là người khuyết tật, hoặc người lao động là lao động chính nhưng gia đình có người thân đang mắc bệnh hiểm nghèo phải điều trị tại bệnh viện hoặc tại nhà. Ngoài ra, những trường hợp đặc biệt khó khăn khác do LĐLĐ cấp tỉnh và LĐLĐ cấp trên cơ sở, đơn vị có nguồn dự phòng được Tổng LĐLĐVN giao sử dụng năm 2020 cũng được chi từ nguồn đó. Số tiền không nhiều nhưng thể hiện sự chia sẻ của cán bộ công đoàn với người lao động.

Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch, các trường học phải nghỉ, một số giáo viên nghỉ thai sản trùng với khoảng thời gian nghỉ dịch. Nhiều người băn khoăn không biết họ có được nghỉ bù thêm không? Với thắc mắc này, chuyên gia Hồ Thị Kim Ngân trả lời: Theo quy định, lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 6 tháng, không có bất kì quy định nào về việc nghỉ bù nếu thời gian nghỉ thai sản trùng với lịch nghỉ khác. Thời gian nghỉ thai sản đã tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hàng tuần. Do vậy, việc nghỉ dịch Covid-19 là tình huống xảy ra bất ngờ, được áp dụng đối với những người lao động hiện đang trực tiếp làm việc tại công ty. Trường hợp giáo viên hiện đang nghỉ chế độ thai sản, không trực tiếp làm việc tại trường nếu thời gian nghỉ thai sản của họ trùng với thời gian nghỉ dịch thì sẽ không được nghỉ bù.

Qua những giải đáp của các chuyên gia, người lao động đã rõ thêm những kiến thức pháp luật, những hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 hiện đang được đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động tại các công đoàn cơ sở rất quan tâm.

HẰNG THU

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.