Để phụ nữ và trẻ em được an toàn trong thế giới số

Chia sẻ

Hưởng ứng "Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em" và Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Hội LHPN quận Ba Đình phối hợp với trường THCS Nguyễn Công Trứ tổ chức Diễn đàn "Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho phụ nữ và trẻ em trong thế giới công nghệ số".

Diễn đàn được tổ chức vào sáng ngày 27/6, với sự tham gia của đại diện Hội LHPN Hà Nội, lãnh đạo phòng Văn hóa - Thông tin quận Ba Đình, Hội LHPN quận, Ban giám hiệu cùng thầy cô và 50 học sinh trường THCS Nguyễn Công Trứ. Song song với diễn đàn là hoạt động trưng bày tranh vẽ của các em học sinh về mong ước một môi trường sống an toàn, lành mạnh, không còn xâm hại và bạo lực; và các gian trưng bày đồ tái chế, mô hình thành phố an toàn, ngôi nhà an toàn...

Đồng chí Đinh Thị Phương Liên, Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình phát biểu khai mạc Diễn đànĐồng chí Đinh Thị Phương Liên, Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, đồng chí Đinh Thị Phương Liên, Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình nhấn mạnh: Mặt trái của sự phát triển như vũ bão của công nghệ số đã và đang mang lại những thách thức không nhỏ cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Nếu trẻ không được gia đình, nhà trường quan tâm, hướng dẫn sử dụng mạng xã hội, internet an toàn thì sẽ trở thành nạn nhân của xâm hại hoặc rơi vào những căn bệnh tâm thần nguy hiểm.

Các em học sinh tham gia Diễn đànCác em học sinh chăm chú tham gia Diễn đàn.

Không thể phủ nhận những lợi ích mà công nghệ số mang lại cho con người, nhất là với trẻ em. Đó là khả năng tiếp cận được khối lượng thông tin khổng lồ phục vụ cho việc rèn luyện, vui chơi, giải trí. Mạng internet đã xóa nhòa khoảng cách không gian, thời gian, đem đến cơ hội học tập, giáo dục rộng mở cho trẻ. Những phần mềm ứng dụng trong giáo dục trực tuyến trên mạng giúp trẻ em có cơ hội tiếp cận và học tập. Với ưu thế hình ảnh, âm thanh sinh động sẽ rất kích thích trẻ học hỏi. Hàng năm, ngành Giáo dục tổ chức các cuộc thi như giải Toán, Olympic tiếng Anh, thi an toàn giao thông... trên mạng internet đã thu hút nhiều học sinh tham gia. Rõ nét nhất là thời điểm cả nước ứng phó với dịch Covid-19, lợi ích và tốc độ phát triển giáo dục trực tuyến là rất rõ nét và mạnh mẽ.

Một bức tranh được trưng bày bên lề Diễn đàn, thể hiện rõ tác hại của game online dưới lăng kính của trẻ emMột bức tranh được trưng bày bên lề Diễn đàn, thể hiện rõ tác hại của game online dưới lăng kính của trẻ em.

Nhưng cùng tồn tại với thế giới phẳng ấy là một thế giới nghiêng. Trẻ em sẽ rất dễ bị ảnh hưởng khi hàng ngày bên cạnh, lúc nào cũng có điện thoại di động, máy nghe nhạc, máy chơi game, truyền hình cáp... Nếu không được hướng dẫn sử dụng an toàn, hiệu quả, các công nghệ này dần trở thành "chất gây nghiện" vô hình với trẻ. "Nhiều trẻ không được chỉ dẫn đã trở thành nạn nhân của internet. Có trẻ nghiện game đến mức không tiếp xúc, kết thân, vui chơi với bạn. Điều này thật sự nguy hiểm vì sẽ làm tăng tỷ lệ trầm cảm, cô đơn và tự ti khi giao tiếp ngoài xã hội. Ngoài ra, công nghệ số vẫn có nhiều nguồn thông tin không lành mạnh, thậm chí có nội dung độc hại, bạo lực, khiêu dâm... Trong khi đó, ở lứa tuổi còn đang định hình nhân cách, các em chưa thể nhìn nhận đủ để có cách phòng tránh", đồng chí Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình cảnh báo.

Các em hào hứng vạch ra các giải pháp tạo dựng thế giới số an toànCác em hào hứng vạch ra các giải pháp tạo dựng thế giới số an toàn.

Tại Diễn đàn, 50 học sinh trường THCS Nguyễn Công Trứ, dưới sự hướng dẫn của diễn giả, đã cùng nhau đưa ra những tác hại mà thế giới số mang lại, từ đó đề xuất giải pháp cho mình, cho gia đình, cho nhà trường và cho xã hội. Các em đều bày tỏ mong muốn ngày càng có nhiều những chương trình, trò chơi ý nghĩa để tránh xa những tác động xấu mà internet có thể mang lại. Với phụ huynh và giáo viên, khi tham gia diễn đàn này, đều rút ra bài học cho mình, cần quan tâm tới đời sống tinh thần của con em mình nhiều hơn, gần gũi với con em để hiểu và giúp các em phòng tránh những điều xấu - không chỉ từ môi trường mạng.

Đồng chí Nguyễn Thị Hiền Thúy, Chánh Văn phòng Hội LHPN Hà Nội trao quà của Báo Phụ nữ Thủ đô đến các em học sinh vượt khó học giỏi quận Ba ĐìnhĐồng chí Nguyễn Thị Hiền Thúy, Chánh Văn phòng Hội LHPN Hà Nội trao quà của Báo Phụ nữ Thủ đô đến các em học sinh vượt khó học giỏi quận Ba Đình.

Cũng tại Diễn đàn, Báo Phụ nữ Thủ đô và Hội LHPN quận Ba Đình đã có những phần quà tặng các em học sinh nghèo vượt khó và các em học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập trên địa bàn quận Ba Đình.

Bài và ảnh: QUỲNH ANH

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

(PNTĐ) - Ngày 17/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng”. Chủ trì hội thảo có bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam và bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội.