Hà Nội: Bức tranh kinh tế tươi sáng 6 tháng đầu năm 2020

Chia sẻ

6 tháng đầu năm 2020, mặc dù đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động của đại dịch Covid-19, nhưng Hà Nội đã có sự tăng trưởng mạnh, góp phần tạo nên bức tranh kinh tế tươi sáng, nhiều điểm nhấn.

Được sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương, dưới sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền từ Thành phố đến cơ sở, sự cố gắng, đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực vượt bậc của MTTQ, các đoàn thể, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, Hà Nội đã tập trung thực hiện có kết quả “mục tiêu kép” - vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức đại hội đảng các cấp và nhiều sự kiện chính trị lớn của Thủ đô và đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Quyết định chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp.Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Quyết định chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp tại hội nghị "Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển". (Ảnh: Nguyễn Công)

Thành công của cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng trong việc khống chế, đẩy lùi đại dịch Covid-19 đã tạo niềm tin rất lớn trong nhân dân Thủ đô, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, đồng thời nâng cao vị thế nước ta và Thủ đô trên trường quốc tế.

Từ tháng 5/2020, sản xuất, kinh doanh đã dần phục hồi, các chỉ tiêu tăng cao so với tháng trước. Tổng sản phẩm trên địa bàn ước tăng 3,39% - mức tăng khá cao so với các tỉnh, thành phố và mức chung của cả nước (chỉ đạt 1,81%); khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 5,94%. Nông nghiệp từ tăng trưởng âm 1,17% trong Quý I, đã tăng trưởng 3,5% trong Quý II, 6 tháng tăng 1,61% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức 1,15% của cùng kỳ 2019; dịch tả lợn Châu Phi được kiểm soát, công tác tái đàn đang được tập trung đẩy mạnh.

Là khu vực bị thiệt hại nặng nề nhất nhưng lĩnh vực dịch vụ vẫn tăng 2,59% so với cùng kỳ, đây là nỗ lực, cố gắng rất lớn của ngành công thương và du lịch, dịch vụ trong kích cầu nội địa. Lạm phát được kiểm soát, chỉ số PCI bình quân tăng 3,68% (thấp hơn bình quân cả nước 4,19%).

Tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đôn đốc tháo gỡ khó khăn, thực hiện đối thoại, hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19. Đã khẩn trương rà soát, giãn, hoãn hơn 17.500 tỷ đồng tiền thuế cho các doanh nghiệp trên địa bàn, chiếm 45% của cả nước. Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) - năm thứ 2 liên tiếp duy trì vị trí thứ 9/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index) - năm thứ 3 liên tiếp duy trì vị trí thứ 2/63 tỉnh, thành phố.

Tổng vốn đầu tư xã hội 6 tháng ước đạt 152,1 nghìn tỷ đồng, tăng 5,9%. Vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng 3%, tổng dư nợ tăng 2,8%. Có 12.649 doanh nghiệp thành lập mới, tổng vốn đăng ký 175 nghìn tỷ đồng, tuy giảm 7% về số lượng nhưng tăng 5% về vốn đăng ký so với cùng kỳ. Tổ chức thành công Hội nghị “Hà Nội 2020 - hợp tác và phát triển”.Tại Hội nghị này, thành phố đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho229 dự án với tổng vốn đầu tư 405,570 tỷ đồng (tương đương 17,6tỷ USD).

Lãnh đạo Thành phố ký 38 biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư với tổng giá trị 28,6 tỷ USD, trong đó có 26 MOU đề xuất của các doanh nghiệp trong nước, tổng vốn 20,5 tỷ USD và 12 MOUđề xuất của doanh nghiệp đầu tư nước ngoàivới tổng vốn 8,32 tỷ USD. UBND Thành phố cũng công bố tại hội nghị Danh mục 282 dự án xúc tiến, kêu gọi đầu tư với tổng số vốn 483,1 nghìn tỷ đồng (tương ứng 21,66 tỷ USD) trong 8 lĩnh vực đầu tư. Kết quả của Hội nghị không chỉ có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của Hà Nội và cả nước trong năm 2020, mà còn cho những năm tiếp theo.

Các cân đối lớn được bảo đảm; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 142.013 tỷ đồng, đạt 50,9% dự toán, tăng 9,9% so với cùng kỳ; chi ngân sách địa phương ước thực hiện 34.213 tỷ đồng, đạt 33,2% dự toán, tăng 21,5% so với cùng kỳ. Giải ngân vốn đầu tư toàn Thành phố 14.826 tỷ đồng, đạt 33% kế hoạch, tăng 64,4% so với cùng kỳ.

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị được duy trì tốt, đảm bảo cung cấp điện, nước, thoát nước và xử lý nước thải, vệ sinh môi trường, cây xanh, chiếu sáng... Tỷ lệ hộ dân nông thôn được cấp nước sạch đạt trên 78%(cùng kỳ đạt 57%). Phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành Trung ương để thúc đẩy tiến độ Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông. Chỉ đạo quyết liệt xử lý nghiêm vi phạm tại công trình 8B Lê Trực và các vi phạm trật tự xây dựng kéo dài gây bức xúc dư luận. Hoàn thành phê duyệt và tổ chức thực hiện kế hoạch sử dụng đất năm 2020 ở cấp huyện; hoàn thành 100% công tác cấp giấy chứng nhận và kê khai đất đai lần đầu theo kết quả giám sát của HĐND Thành phố.

An sinh xã hội được đảm bảo; các chính sách xã hội được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng. Thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội đến tận nhà cho hơn 560.000 người cho cả hai tháng 4 và 5 đã xong trước ngày 10/5/2020; hoàn thành chi trả hỗ trợ cho người nghèo, cận nghèo, người có công, người tàn tật, người già,… từ ngày 02/5/2020 với kinh phí 474,2 tỷ đồng. Hiện đang tiếp tục triển khai hỗ trợ giai đoạn 2 cho số lao động tự do, người dân gặp khó khăn, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 với kinh phí 495,6 tỷ đồng.

Hội đồng nhân dân Thành phố đã kịp thời ban hành 05 nghị quyết hỗ trợ gần 500 tỷ đồng cho các đối tượng đặc thù trên địa bàn Thành phố. Cộng đồng doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức khác, các tổ chức kinh tế và Nhân dân đã đóng góp 170 tỷ đồng, trên 700 tấn gạo và nhiều nông sản, thực phẩm để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch và các gia đình chính sách, người dân gặp khó khăn. Đã bổ sung nguồn vốn ngân sách Thành phố ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố 1.020 tỷ đồng để cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ kinh doanh cá thể, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vay với mức lãi suất 0%, để phát triển sản xuất, khắc phục khó khăn do tác động của đại dịch.

Hoạt động đối ngoại tiếp tục được quan tâm, nhất là thông qua các hoạt động hợp tác, hỗ trợ phòng chống dịch; lãnh đạo Thành phố tiếp 24 đoàn ngoại giao, các tập đoàn và doanh nghiệp quốc tế đến tìm hiểu cơ hội hợp tác và đầu tư. Công tác quốc phòng được củng cố; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo; lực lượng chức năng đã bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm, hơn 450 lượt hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế trên địa bàn; thực hiện tốt việc tiếp nhận, vận chuyển, quản lý và bảo đảm công dân thuộc diện phải cách ly theo dõi dịch bệnh Covid-19.

Cùng với thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế, xã hội, 6 tháng đầu năm 2020, Thành ủy và các cấp ủy đảng đã chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng. Làm tốt công tác dự báo, nắm bắt tình hình cơ sở; định hướng tư tưởng, hướng dẫn dư luận; tăng cường đối thoại, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của tổ chức, đảng viên và nhân dân để lãnh đạo, chỉ đạo, sâu sát, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm.

Thực hiện tốt Quy chế làm việc của Thành ủy và các cấp ủy, các quy chế phối hợp giải quyết các công việc liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành; tăng cường sâu sát thực tiễn, chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho cơ sở.Chỉ đạo tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội, 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh... với nội dung sâu sắc, ấn tượng, có sức lan tỏa bằng cách làm sáng tạo, thiết thực, phù hợp trong tình hình phòng, chống dịch Covid-19. Các cấp, các ngành của Thành phố đã đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.

PHẠM HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau:
Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp  trên VNeID

Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

(PNTĐ) - Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VneID) và Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) do Sở Tư pháp Hà Nội biên soạn được đăng tải tại Trang thông tin điện tử của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố https://pbgdpl.hanoi.gov.vn/ và Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp Hà Nội https://sotuphap.hanoi.gov.vn.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.