“Món quà” giúp nhạc sĩ Phó Đức Phương vượt bạo bệnh

Chia sẻ

Đang phải điều trị bệnh nhưng nhạc sĩ Phó Đức Phương vẫn giữ được tinh thần lạc quan. Gia đình cùng những nghệ sĩ, bạn bè thân thiết của ông sẽ tổ chức đêm nhạc “Khúc hát phiêu ly” vào tối 10/7 tại Nhà hát Lớn Hà Nội như món quà tinh thần để tiếp thêm sức mạnh cho nhạc sĩ vượt qua bạo bệnh.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương đối diện thử thách

Nhạc sĩ Phó Đức Phương phát hiện mắc ung thư tụy từ đầu năm. Theo chia sẻ của chị Phó Khánh Chi (con gái thứ 2 của nhạc sĩ), ông hiện được điều trị ở bệnh viện, sức khỏe tạm ổn định, vẫn sinh hoạt, trò chuyện bình thường. Đặc biệt, nhạc sĩ luôn giữ được tinh thần lạc quan.

Ê-kíp thực hiện chương trình “Khúc hát phiêu ly”.Ê-kíp thực hiện chương trình “Khúc hát phiêu ly”.

Ca sĩ Mỹ Linh kể, cách đây ít ngày chị cùng Thanh Lam vào thăm nhạc sĩ Phó Đức Phương. “Hình ảnh của chú cứ ám ảnh tôi trên đường về. Ánh mắt chú sáng rực và nụ cười rộng đến mang tai, tràn trề nhựa sống. Tôi chưa gặp người bệnh nào có nguồn năng lượng tích cực đến vậy.

Chú kể, các bác sĩ bảo sẽ sống, vậy thì chú sẽ sống. Những năng lượng từ chú rất đặc biệt khiến tôi không nghĩ mình đang đi thăm một người ốm. Tôi và chị Thanh Lam có nói chuyện với nhau và tin chắc rằng năng lượng sống sẽ giúp chú vượt qua cơn bạo bệnh, dĩ nhiên cũng cần chút thời gian” - Mỹ Linh chia sẻ.
Ca sĩ Thanh Lam cũng ngạc nhiên khi vào thăm nhạc sĩ và thấy ông dũng cảm đối diện với bệnh tật. Chị xúc động bày tỏ: “Chú nói cuộc đời luôn phải đối diện với những thử thách, thì bây giờ lại là một thử thách mới. Khi nhìn thấy nụ cười của chú, nghe chú nói chuyện chia sẻ về mong muốn vượt qua bệnh tật, tôi tin rằng với trách nhiệm với chính mình, trách nhiệm với âm nhạc, và khi vẫn còn ước mơ, khát vọng, hoài bão, chú sẽ vượt qua”.

Con gái nhạc sĩ Phó Đức Phương - chị Phó Khánh Chi cho biết thêm, khoảng thời gian ca sĩ Mỹ Linh và Thanh Lam vào thăm, ông rất mệt. “Sau buổi gặp đó, ông như được tiếp thêm năng lượng lớn. Ông cười rất nhiều và vui vẻ. Hiện tại, nhiều nghệ sĩ đến thăm và ông tràn đầy sự lạc quan.

Khi nhạc sĩ Trần Tiến gọi điện từ TP.HCM hỏi thăm, sợ bạn lo lắng, bố tôi liên tục bảo: Cậu đừng có lo, tớ khỏe lắm. Có lúc, ông cố gắng nói giọng khỏe rồi hai người cùng nhau cười phá lên. Bố tôi không muốn mang nỗi buồn mà luôn muốn truyền cảm hứng, sự lạc quan đến bạn bè” - chị nói.

Ca sĩ Tùng Dương và Mỹ LinhCa sĩ Tùng Dương và Mỹ Linh.

Nghệ sĩ piano Phó Vũ Thư, con gái cả của nhạc sĩ Phó Đức Phương chia sẻ thêm, trong cuộc sống bình thường, nhạc sĩ không quá khắt khe với con cái. Ông luôn coi con như bạn, xưng hô với con cái kiểu cậu - tớ để tạo cảm giác thoải mái, gần gũi cho các con.

“Ngay từ bé, tôi đã học đàn theo định hướng của bố. Ông rất quan tâm và luôn muốn con gái khi đã theo ngành nghệ thuật thì luôn luôn chỉn chu. Trong nghệ thuật, ông là người rất khắt khe và đó cũng chính là sự khác biệt giữa hình ảnh ông trong nghề nghiệp và cuộc sống đời thường” - chị Vũ Thư cho biết.

Món quà tinh thần tiếp sức

Để tiếp thêm sức mạnh giúp nhạc sĩ Phó Đức Phương vượt qua bạo bệnh, gia đình và các đồng nghiệp quyết định tổ chức đêm nhạc Khúc hát phiêu ly. Chương trình tôn vinh những giá trị âm nhạc mà Phó Đức Phương cống hiến cho nền âm nhạc Việt Nam trong hơn 50 năm qua.

Các nghệ sĩ gắn bó với kho tàng ca khúc của nhạc sĩ Phó Đức Phương sẽ tham gia đêm nhạc, đó là NSƯT Thanh Lam, Mỹ Linh, Tùng Dương, Minh Thu và nhiều gương mặt trẻ như nhóm Oplus, nhóm M4U, ca sĩ Phương Anh... Đặc biệt, sự xuất hiện của NSƯT Thu Huyền (Huyền chèo) để gửi đến món quà đặc biệt cho khán giả yêu nhạc của nhạc sĩ Trên đỉnh Phù Vân. Và, điểm nhấn của đêm nhạc có lẽ là sự xuất hiện của những người thân nhạc sĩ Phó Đức Phương là con gái Phó Vũ Thư, con trai Phó Đức Hoàng và cháu gái Phó An My.

Ca sĩ Mỹ Linh - Tùng Dương và ê kíp thực hiện chương trìnhCa sĩ Mỹ Linh - Tùng Dương và ê kíp thực hiện chương trình

Theo chia sẻ của Tổng đạo diễn chương trình Nguyễn Việt Thanh: “Khúc hát phiêu ly là sự kiện bất ngờ, không hề có trong kế hoạch năm của chúng tôi. Qua đêm nhạc, chúng tôi muốn truyền tới nhạc sĩ Phó Đức Phương năng lượng tích cực, mong nhạc sĩ vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Với mục đích tôn vinh nhạc sĩ, chương trình sẽ không dùng nhiều kỹ xảo sân khấu, mà chỉ mong muốn đem đến sự mộc mạc nhất trong âm nhạc của Phó Đức Phương. “Mong rằng đây là đêm nhạc của cảm xúc, tri ân, vinh danh và tình yêu” - Tổng đạo diễn chương trình, bày tỏ.

Chịu trách nhiệm biên tập âm nhạc cho chương trình, ca sĩ Tùng Dương cũng cho hay, anh sẽ giữ những màu sắc ấn tượng nhất trong âm nhạc của Phó Đức Phương. “Không ai có thể để lại ấn tượng sâu sắc hơn Mỹ Linh khi hát Trên đỉnh Phù Vân, Thanh Lam trong Không thể có thể… Tôi sẽ giữ nguyên những ấn tượng đó cho khán giả. Những tác phẩm hay nhất, kinh điển hãy để các diva hát, còn tôi sẽ hát những tác phẩm khán giả ít biết hơn” - anh nói.

Tùng Dương bảo: “Ông vẫn tếu táo: Tôi không hát hay như cậu nhưng tôi giỏi toán hơn cậu và sáng tác được nên cuộc đời bù trừ cho nhau. Hy vọng âm nhạc là liều thuốc bổ giúp ông mau khỏe lại”. Nam ca sĩ cũng cho hay, anh sẽ gửi tặng toàn bộ thù lao nhận được từ chương trình tới ông.

Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến cùng với nhạc sĩ Nguyễn Cường sẽ đảm nhận vai trò dẫn chuyện trong đêm nhạc. Giám đốc âm nhạc - nhạc sĩ Trần Đức Minh chia sẻ, anh sẽ làm mới những tác phẩm của nhạc sĩ Phó Đức Phương. “Tôi có cảm nhận đêm nhạc sẽ diễn ra một cách kỳ diệu và hi vọng điều kỳ diệu cũng đến với sức khỏe của nhạc sĩ Phó Đức Phương”.

Cuộc đời mỗi con người là một chuyến hành trình, từ khi mới sinh ra là một đứa trẻ, lớn lên vạm vỡ thanh niên và ga cuối cùng là tuổi già. Nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng vậy, cả một đời rong ruổi với tâm hồn nghệ sĩ phóng khoáng và tự do, dấu chân ông đã đặt ở gần như tất cả các địa phương từ rừng núi đến hải đảo xa xôi. Và khi đôi chân đã mỏi, người nhạc sĩ ấy lại quay trở về trong vòng tay ấm áp của gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Ở tuổi ngoài 70, đang điều trị bệnh, nhạc sĩ Phó Đức Phương vẫn đầy ắp ý tưởng trong sáng tác âm nhạc.

Trên giường bệnh, nhạc sĩ Phó Đức Phương đã gửi lời nhắn tới mọi người: “Mình rất cảm kích vì các bạn đã thương, đã yêu, đã chia sẻ với những khó khăn của mình trong giai đoạn này. Mình đang hết sức lạc quan, mặc dù tình trạng phải nói rằng vô cùng hiểm nghèo. Mình không ngờ lại phức tạp đến thế. Hẹn gặp lại các bạn trong những chương trình khác hào hứng hơn và dữ dội hơn”.

NGUYÊN VŨ

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.