Du lịch thế giới thời hậu COVID-19

Chia sẻ

Ngành du lịch thế giới đã bị đại dịch SARS-CoV-2 tàn phá nặng nề với khoảng hơn 100 triệu việc làm bị mất. Chỉ tính riêng ở Hoa Kỳ, lượng khách của các hãng hàng không đã sụt giảm đến 95% so với cùng kỳ năm ngoái, ước tính doanh thu từ khách quốc tế sẽ giảm hơn 300 tỷ USD. Tỷ lệ lấp đầy các khách sạn trong nước hiện chỉ đang dao động ở khoảng 25%..

Giáo sư tâm lý học thuộc đại học Temple, đồng thời cũng là cựu chủ tịch của Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ, Frank Farley cho biết: “Đại dịch sẽ dần qua đi nhưng những hậu quả về tâm lý mà nó để lại là rất nặng nề”.

Tuy nhiên, mong muốn đi du lịch của mọi người sẽ không biến mất. Trong một cuộc khảo sát gần đây của Skift Research, bộ phận nghiên cứu của ấn phẩm thương mại du lịch, một phần ba người Mỹ cho biết họ hy vọng sẽ đi du lịch trong vòng ba tháng sau khi các lệnh hạn chế được dỡ bỏ.

Việc trấn an hành khách trong tương lai sẽ là một trong những thách thức lớn đối với các công ty du lịch tàu biểnViệc trấn an hành khách trong tương lai sẽ là một trong những thách thức lớn đối với các công ty du lịch tàu biển.

Hàng không sẽ phục hồi vào năm 2022

Giãn cách xã hội trên máy bay hiện đang được thực hiện bằng cách để trống ghế giữa (trong hàng 3 ghế cạnh nhau). Điều này sẽ làm cho lượng khách trên mỗi chuyến bay giảm đi đáng kể. Do đó, nếu không có các biện pháp phòng dịch hữu hiệu khác, việc mỗi chuyến bay có lợi nhuận là điều không thể. Tuy nhiên, chuyên gia phân tích và tư vấn R.W. Mann, lạc quan: “Các hành khách sẽ đi du lịch trở lại, đặc biệt là giới doanh nhân, họ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho các dịch vụ hàng không. Hiện tại họ chỉ đang lo lắng mà thôi! Hơn nữa, các biện pháp phòng chống dịch như buộc hành khách phải đeo khẩu trang khi lên máy bay và phun khử khuẩn sau mỗi chuyến bay đều đang phát huy tác dụng”. Đạo luật Hỗ trợ, Cứu trợ và An ninh Kinh tế của coronavirus (còn được gọi tắt là Đạo luật CARES) đang giúp thúc đẩy ngành công nghiệp này phục hồi với sự hỗ trợ tiền lương cho các nhân viên trong ngành đến tháng 10. Đạo luật ra đời trong bối cảnh các hãng hàng không đang tính đến việc cắt giảm nhân sự do đại dịch. Một số hãng hàng không như Emirates có trụ sở tại Dubai, đã thực hiện các xét nghiệm vi rút cho một lượng khách nhất định trong khi hãng hàng không Canada (Air Canada) thực hiện đo thân nhiệt hành khách tại các quầy check-in. Sân bay Paine Field ở phía bắc Seattle gần đây cũng đã lắp đặt camera đo thân nhiệt hành khách trước khi họ bước vào cửa an ninh. Nhiều người tin tưởng ngành hàng không sẽ phục hồi mạnh mẽ vào năm 2022.

Việc phun khử khuẩn máy bay sau mỗi chuyến bay là một biện pháp phòng dịch hữu hiệuViệc phun khử khuẩn máy bay sau mỗi chuyến bay là một biện pháp phòng dịch hữu hiệu

Phát triển hình thức du lịch bằng ô tô tự lái

Xu hướng du lịch nội địa đang được ưa chuộng, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, các nước hiện đang dành nhiều ưu đãi hơn cho du lịch trong nước. Ông Tori Barnes, Phó Chủ tịch điều hành về các vấn đề công cộng và chính sách của Hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ cho biết: "Tại một số bang đã nới lỏng các hạn chế đi lại, người dân chỉ ra ngoài khi chính họ được quyền kiểm soát hành trình của mình". Do đó, dự báo sẽ bùng nổ hình thức đi du lịch bằng xe ô tô tự lái. Văn phòng du lịch bang California đang lên kế hoạch cho chiến dịch khuyến khích người dân đến thăm các địa điểm du lịch tại địa phương. Trong khi đó, bang Nam Dakota thì khuyến khích người dân đi du lịch bằng xe R.V (loại xe cơ giới dã ngoại được thiết kế như một căn hộ nhỏ cho cá nhân hoặc gia đình có thể ở được). Động thái này của chính quyền sẽ giúp phục hồi ngành du lịch địa phương cũng như các công ty dịch vụ lữ hành.

Thêm chuẩn mực mới với các nơi lưu trú

Sự bùng phát vi rút Corona đã làm rất nhiều người lao động trong ngành lưu trú như phục vụ phòng, nhân viên pha chế và những người khác bị giảm sâu thu nhập. Tuy nhiên, điều lo lắng nhất của họ hiện nay lại là liệu họ có được an toàn khi làm việc trong các nhà hàng, khách sạn, khi mà những phương tiện bảo vệ họ trước đại dịch như quần áo bảo hộ, mũ, khẩu trang là những thứ “xa xỉ”? Ông Taylor, chủ tịch quốc tế của Unite Here (liên minh lao động Hoa Kỳ và Canada với hơn 300 ngàn thành viên chủ yếu làm trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, dịch vụ lưu trú) cho biết, người lao động sẽ đòi hỏi nhiều thứ hơn từ công ty của họ. Ông hy vọng rằng chính quyền địa phương cũng như chính quyền liên bang sẽ thiết lập các quy định an toàn sức khỏe mới bắt buộc các công ty khách sạn phải tuân theo. Nếu như người lao động trong ngành lưu trú trước đây chỉ quan tâm họ có được trả lương nhiều hay không, thì bây giờ, họ lại có rất nhiều mối bận tâm khác lớn hơn như: Liệu công ty của họ có “sạch sẽ”, có môi trường hay dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tốt không, công ty có cam kết trang bị thiết bị an toàn mà người lao động cần hay không... Khách hàng cũng sẽ đóng một vai trò đặc biệt, bởi họ sẽ trực tiếp đánh giá một cơ sở lưu trú có vệ sinh sạch sẽ và an toàn hay không. Một giấy chứng nhận như LEED (giấy chứng nhận cho các công trình xây dựng đạt tiêu chuẩn quốc tế tiên phong về tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường sống của con người) có thể sẽ trở thành một chuẩn mực mới đối với các cơ sở lưu trú.

Các công ty cho thuê xe R.V ăn nên làm ra nhờ sự thay đổi thói quen du lịch của người dân.Các công ty cho thuê xe R.V ăn nên làm ra nhờ sự thay đổi thói quen du lịch của người dân.

Du thuyền sẽ an toàn hơn?

Ông Robert Kwortnik, Phó Giáo sư ngành khách sạn, đại học Cornell cho hay: "Thử thách thực sự đối với ngành du lịch tàu biển là phải giảm được rủi ro mỗi khi hành khách bước lên tàu. Điều này đòi hỏi phải thay đổi trong cách thức hoạt động". Trong số những cách thức hoạt động mới, ông liệt kê các bước kiểm tra sức khỏe hành khách và kế hoạch dự phòng khi có nhiễm trùng xảy ra. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (C.D.C) cũng chỉ đạo ngành du lịch tàu biển cần phải có trách nhiệm hơn trong việc quản lý các ổ dịch trên tàu, bao gồm kế hoạch xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm trong phòng thí nghiệm, các quy trình khử trùng và cung cấp thiết bị bảo hộ cá nhân. Đáp ứng các quy định mới này, Genting Cruise Lines, một công ty có trụ sở tại Hồng Kông, sở hữu du thuyền Crystal và một số du thuyền khác đã ban hành các tiêu chuẩn mới, gồm: cấm tự phục vụ, yêu cầu kiểm tra nhiệt độ khi bắt đầu lên thuyền và lên bờ, kiểm tra nhiệt độ hai lần mỗi ngày cho các thành viên thuỷ thủ đoàn, bắt buộc nhân viên phục vụ phòng cũng như nhân viên phục vụ thực phẩm phải đeo khẩu trang. Công ty cũng yêu cầu phải có xác nhận của bác sĩ đối với những hành khách từ 70 tuổi trở lên, cho biết họ có đủ sức khoẻ để đi du lịch.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.