Không có việc buộc học sinh viết đơn tự nguyện không dự thi

Chia sẻ

Những ngày qua, nhiều cha mẹ học sinh xôn xao trước thông tin một số trường THPT trên địa bàn Thành phố buộc học sinh có học lực yếu, kém viết đơn tự nguyện không đăng ký dự thi lớp 10 THPT năm học 2020-2021. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết thông tin này là không chính xác.

Không có việc buộc học sinh viết đơn tự nguyện không dự thi - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Cụ thể, theo phản ánh, giáo viên trường THCS Thanh Trì (quận Hoàng Mai) trong buổi họp vào cuối tháng 6 đã yêu cầu một số PHHS viết đơn tự nguyện xin cho con không thi vào lớp 10. Tại trường THCS Phú La (quận Hà Đông), PHHS sau khi được giáo viên thông báo con có học lực yếu cũng bị bắt buộc phải viết đơn xin không thi để cho con đi học nghề. PHHS đã xin giáo viên “đổi ý” nhưng không được chấp nhận. PHHS cho rằng, chỉ vì sợ ảnh hưởng tới thành tích nên nhà trường đã tước đi quyền được tự do học tập của các học sinh.

Theo bà Phạm Đàm Thục Hạnh, trưởng phòng GD-ĐT quận Hoàng Mai, ngay khi có thông tin phản ánh, Phòng đã yêu cầu BGH trường THCS Thanh Trì xác minh thông tin. Sau đó, nhà trường đã tổ chức họp các PHHS có đơn xin không đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT. Tại buổi làm việc, tất cả các PHHS đều khẳng định tự nguyện không cho con dự thi vào lớp 10 và không bị giáo viên ép buộc phải viết đơn.

Tương tự, đại diện lãnh đạo trường THCS Phú La (quận Hà Đông) cũng cho biết thông tin giáo viên của nhà trường ép học sinh viết đơn tự nguyện không đăng ký dự thi lớp 10 THPT là không chính xác. Quan điểm của nhà trường là luôn quan tâm, tạo điều kiện học tập tốt nhất cho các học sinh. Trước khi học sinh làm đơn đăng ký dự thi, trường đã cung cấp đầy đủ thông tin về kỳ thi tới học sinh và gia đình và tôn trọng nguyện vọng của học sinh.

Theo ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Sở không đưa kết quả thi tuyển sinh lớp 10 vào tiêu chí đánh giá thi đua của các đơn vị. Vì thế, không có việc các trường “sợ ảnh hưởng tới thành tích” để ép học sinh không được dự thi vào lớp 10. Sở GD-ĐT cũng luôn chỉ đạo các nhà trường phải tạo mọi điều kiện thuận lợi để mọi học sinh nếu có đủ điều kiện và nguyện vọng đều được tham dự Kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Vì thế, cơ sở giáo dục nào vi phạm chủ trương trên làm ảnh hưởng tới quyền lợi học tập của học sinh sẽ bị Sở xử lý nghiêm.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021 của Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/7/2020. Đây là kỳ thi được nhiều PHHS đánh giá là rất quan trọng và mang tính cạnh tranh cao. Trong đó, các trường THPT công lập dự kiến tuyển 66.492 học sinh vào lớp 10, tương đương với khoảng 62%. Số học sinh còn lại bao gồm 2,6% số HS vào trường THPT công lập tự chủ, 20% số HS tuyển vào trường THPT ngoài công lập, 7,5% số HS tuyển vào trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và 7,9% số HS tham gia học nghề.

Năm nay, để giảm áp lực cho học sinh, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường công lập tự chủ tài chính và ngoài công lập không tổ chức thi riêng. Hiện nay, đã có 91 trường công lập tự chủ tài chính và ngoài công lập công bố phương án xét tuyển hoàn toàn bằng học bạ. Vì thế, các học sinh hoàn thành chương trình THCS vẫn có nhiều cơ hội học tập khác thay vì vào học tại trường THPT công lập.

T.A

Tin cùng chuyên mục

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức lễ ra mắt chuỗi tọa đàm và phát động cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước". Chuỗi tọa đàm và Cuộc thi viết là diễn đàn kết nối các chuyên gia, nhà báo, nhà giáo, phụ huynh, học sinh, sinh viên…
Tăng tốc học thi

Tăng tốc học thi

(PNTĐ) - Xưa nay, thi cử được xem là thước đo đánh giá mức độ hiểu biết cũng như khả năng nhận thức của mỗi người đối với các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Những áp lực trong giai đoạn thi cử là tình trạng chung của hầu hết các sĩ tử và người thân.
Quận Ba Đình đạt thành tích xuất sắc trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi Thành phố cấp Tiểu học năm học 2023-2024

Quận Ba Đình đạt thành tích xuất sắc trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi Thành phố cấp Tiểu học năm học 2023-2024

(PNTĐ) - Sáng ngày 11/4, tại Hội nghị tổng kết Hội thi "Giáo viên dạy giỏi Thành phố cấp Tiểu học năm học 2023-2024" của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã được tặng giấy khen tập thể xuất sắc trong công tác chỉ đạo Hội thi; 5/5 giáo viên của quận tham dự cấp Thành phố đều đạt giải với 2 giải Nhất và 3 giải Nhì.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn là Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước nhiệm kỳ 2024-2029

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn là Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 300/QĐ-TTg ngày 11/4/2024 thành lập Hội đồng Giáo sư Nhà nước nhiệm kỳ 2024 - 2029. Theo Quyết định này, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước nhiệm kỳ 2024 - 2029.