Công tác dân vận trong hoạt động hòa giải ở cơ sở: Mỗi năm giải quyết thành công 120.000 vụ, việc

Chia sẻ

Sáng 13/7, Ban Dân vận Trung ương, Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Cán sự đảng Tòa án nhân dân Tối cao và Ban Cán sự đảng Bộ Tư pháp đã phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành ủy về “Công tác dân vận trong hoạt động hòa giải ở cơ sở”.

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến công tác dân vận trong hoạt động hòa giải tại điểm cầu Hà Nội.Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến công tác dân vận trong hoạt động hòa giải tại điểm cầu Hà Nội.

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ - Phó Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long.

Tham dự tại điểm cầu Trung ương còn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, đại diện các ban Đảng Trung ương; đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Chủ tịch một số hội quần chúng…

Tại điểm cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng là Thường trực các tỉnh, thành ủy; Thường trực HĐND, UBND các tỉnh, thành phố; đại diện các quận, huyện, thị ủy…

Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội có đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai nhấn mạnh, hoạt động hòa giải đã tồn tại từ lâu trong đời sống xã hội, là cách thức tốt đẹp được lựa chọn để giải quyết xích mích giữa các cá nhân, gia đình trong cộng đồng dân cư, góp phần phát huy văn hóa dân tộc, tăng cường tình làng, nghĩa xóm, mối liên kết tình cảm của văn hóa làng xã.

Dẫn lời Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tác phẩm “Đời sống mới” năm 1947: “Người là gốc của nước, nếu mọi người đều làm tốt đời sống mới thì dân tộc nhất định sẽ phú cường”, đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh, thực tế cho thấy, hòa giải là nhiệm vụ quan trọng của các cơ quan hành chính và tư pháp. Nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đều nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác hòa giải.

Qua 6 năm thi hành, Luật Hòa giải ở cơ sở đã đi vào nền nếp, hiệu quả và tiếp tục khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng trong đời sống xã hội với tư cách là một phương thức giải quyết tranh chấp, xung đột trong đời sống nhân dân một cách nhân văn, ít tốn kém, hiệu quả bền vững.

Báo cáo cho thấy, năm 2019, hầu hết các địa phương đã bố trí kinh phí thù lao cho hòa giải viên, hỗ trợ các tổ hòa giải hoạt động với tổng giá trị hơn 35 tỷ đồng. Từ năm 2014-2019, các tổ hòa giải cơ sở trên cả nước đã tiến hành hòa giải 875.312 vụ, việc; hòa giải thành công 707.945 vụ, việc (đạt tỷ lệ 80,9%); hòa giải không thành 167.367 vụ, việc.

Trung bình mỗi năm, các tổ hòa giải ở cơ sở trên phạm vi cả nước đã tiến hành hòa giải trên 140.000 vụ, việc và hòa giải thành công trên 120.000 vụ, việc. Số lượng các vụ, việc không phải đưa ra giải quyết tại cơ quan nhà nước đã tiết kiệm được thời gian, công sức, tiền của cho nhân dân; giảm tải công việc cho các cơ quan tư pháp và giảm bớt gánh nặng chi tiêu cho ngân sách nhà nước.

Kiến nghị nhân rộng “Tổ hòa giải 5 tốt”

Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều tham luận nhằm làm sâu sắc thêm ý nghĩa, hiệu quả của hoạt động hòa giải tại cơ sở. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, thành phố Hà Nội có 5.427 tổ hòa giải và 34.390 hòa giải viên. Kể từ khi Luật Hòa giải ở cơ sở có hiệu lực, tổ chức và hoạt động của các tổ hòa giải trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn phát biểu tham luận tại hội nghị từ điểm cầu Hà Nội.Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn phát biểu tham luận tại hội nghị từ điểm cầu Hà Nội.

Theo http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Chinh-tri/972622/cong-tac-dan-van-trong-hoat-dong-hoa-giai-o-co-so-moi-nam-giai-quyet-thanh-cong-120000-vu-viec

Tin cùng chuyên mục

Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

(PNTĐ) - Sau thời gian học tập ở Liên Xô, đồng chí Trần Phú được Quốc tế Cộng sản cử về nước hoạt động và được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, sau đó ít lâu vào Ban Thường vụ Trung ương, đồng chí đã chủ trì dự thảo Luận cương chính trị của Đảng.
Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(PNTĐ) - Chiều 18/4, đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; lãnh đạo một số sở, ngành.
Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.
Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

(PNTĐ) - Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú ngời sáng một nhân cách lớn, một tấm gương chiến đấu và hy sinh trọn đời cho đất nước và nhân dân. Nhân cách ấy được hình thành và hun đúc nên từ một gia đình yêu nước, một quê hương giàu truyền thống cách mạng, một dân tộc anh hùng. Chính từ truyền thống của quê hương, gia đình và thời đại lịch sử đã tạo nên Trần Phú - Người chiến sỹ cách mạng, lãnh tụ vẻ vang của Đảng và dân tộc.