Hàng triệu trẻ em có nguy cơ phải bỏ học toàn toàn do dịch bệnh

Chia sẻ

Tổ chức Bảo vệ trẻ em cảnh báo COVID-19 đang gây ra tình trạng khẩn cấp về giáo dục chưa từng thấy với 9,7 triệu trẻ em bị ảnh hưởng do trường học đóng cửa và có nguy cơ không bao giờ quay lại lớp.

Ảnh minh họa. (Nguồn: EPA)Ảnh minh họa. (Nguồn: EPA)

Ngày 13/7, Tổ chức Bảo vệ trẻ em (Save the Children) cảnh báo đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang gây ra tình trạng khẩn cấp về giáo dục chưa từng thấy với 9,7 triệu trẻ em bị ảnh hưởng do trường học đóng cửa và có nguy cơ không bao giờ quay lại lớp.

Tổ chức từ thiện Save the Children có trụ sở tại Anh dẫn số liệu của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), cho thấy vào tháng 4 vừa qua, khoảng 1,6 tỷ thanh thiếu niên và trẻ em trên toàn thế giới đã không thể đến trường do các biện pháp không chế dịch bệnh, tương đương với 90% số học sinh, sinh viên trên toàn thế giới.

Tổ chức này nhấn mạnh đây là lần đầu tiên trong lịch sử loài người, chương trình giáo dục của cả một thế hệ trẻ em trên toàn cầu bị gián đoạn.

Bên cạnh đó, khủng hoảng kinh tế có thể đẩy 90-117 triệu trẻ em rơi vào nghèo đói, khiến các em không thể nhập học.

Trong bối cảnh có nhiều thanh thiếu niên buộc phải làm việc, hay các em gái buộc phải kết hôn sớm để hỗ trợ gia đình, điều này có thể dẫn đến 7-9,7 triệu trẻ em phải bỏ học lâu dài.

Trong khi đó, Save the Children cảnh báo đến cuối năm 2021, cuộc khủng hoảng có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt 77 tỷ USD cho ngân sách giáo dục tại các những quốc gia có thu nhập vừa và thấp.

Người đứng đầu Save the Children Inger Ashing nhấn mạnh khoảng 10 triệu trẻ em có thể không bao giờ quay trở lại trường học được nữa.

Đây là tình trạng khẩn cấp giáo dục chưa từng có tiền lệ và các chính phủ cần nhanh chóng đầu tư vào lĩnh vực này.

Tổ chức Save the Children hối thúc các chính phủ và các nhà tài trợ đầu tư thêm vào kế hoạch giáo dục toàn cầu để giúp trẻ em quay lại trường học khi tình hình trở nên an toàn.

Từ nay cho đến lúc đó, các em cần được hỗ trợ học từ xa. Tổ chức này cũng kêu gọi các chủ nợ giãn nợ cho các nước thu nhập thấp, qua đó giúp có thêm 14 tỷ USD cho các chương trình giáo dục.

Bà Ashing nhấn mạnh nếu không sớm giải quyết, cuộc khủng hoảng giáo dục này sẽ ảnh hưởng lâu dài đến tương lai của trẻ em. Mục tiêu của Liên hợp quốc về đảm bảo trẻ em trên toàn cầu có thể tiếp cận giáo dục chất lượng vào năm 2030 sẽ bị lùi lại thêm nhiều năm.

Theo báo cáo của Save the Children, 12 quốc gia có trẻ em đối mặt với nguy cơ bị tụt hậu về giáo dục gồm Niger, Mali, Chad, Liberia, Afghanistan, Guinea, Mauritania, Yemen, Nigeria, Pakistan, Senegal và  Côte d'Ivoire.

Trước khi khủng hoảng xảy ra, ước tính 258 triệu trẻ em và thanh thiếu niên trên toàn cầu đã không thể đến trường./.

ĐẶNG ÁNH (TTXVN/Vietnam+)

 

Theo https://www.vietnamplus.vn/hang-trieu-tre-em-co-nguy-co-phai-bo-hoc-toan-toan-do-dich-benh/651368.vnp

Tin cùng chuyên mục

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

(PNTĐ) - Trong những ngày qua, dư luận vô cùng bức xúc khi chứng kiến câu chuyện thương tâm xảy ra với cậu bé học lớp 8 (trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội). Chỉ từ một mâu thuẫn nhỏ giữa hai học sinh lớp 8 và lớp 6 trên sân bóng rổ mà học sinh này đã bị đánh đến chấn thương sọ não nặng, tính mạng đang vô cùng nguy kịch.