Nhiều cách làm hay, sáng tạo bảo vệ môi trường

Chia sẻ

Nhằm thay đổi nhận thức và từ bỏ dần thói quen sử dụng túi nilon, thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã và đang triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo.

Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới.

Thay thế túi nilon bằng túi giấy thân thiện

Chị Lưu Thị Hà - Chủ tịch Hội LHPN quận Long Biên cho biết: Ngay từ đầu năm 2020, để tiếp tục hưởng ứng các hoạt động bảo vệ môi trường và đẩy mạnh thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” do Hội LHPN Hà Nội phát động, Hội LHPN quận Long Biên đã triển khai mô hình “Túi giấy thân thiện với môi trường” cho cán bộ hội viên phụ nữ trên địa bàn toàn quận. Mô hình này nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân trên địa bàn quận trong việc hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy, góp phần nâng cao nhận thức bảo vệ tài nguyên môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức tặng 10.000 túi giấy cho bệnh viện Đa khoa Đống ĐaHội LHPN quận Đống Đa tổ chức tặng 10.000 túi giấy cho bệnh viện Đa khoa Đống Đa

Theo đó, các cơ sở Hội xây dựng phong trào thi đua “Mỗi hội viên thực hiện gấp từ khoảng 5 chiếc túi giấy trở lên” nhằm hạn chế sử dựng túi nilon trên địa bàn. Đặc biệt, những chiếc túi giấy này được sáng tạo từ những nguyên liệu giấy tái chế như giấy bìa, lịch cũ… sau đó cán bộ Hội trực tiếp hướng dẫn cách làm để có được những chiếc túi giấy với đủ các kích cỡ khác nhau. Túi giấy hoàn thiện được Hội Phụ nữ tặng cho các hộ kinh doanh hàng khô, các hộ có cửa hàng tạp hóa tại các chi hội và các chợ trên địa bàn. “Ngoài ý thức về việc hạn chế sử dụng túi nilon, không xả rác thải nhựa ra môi trường… khi nhận được những chiếc túi giấy, chị em tiểu thương và người dân cảm nhận và thấu hiểu việc làm ý nghĩa thiết thực, tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng của cán bộ Hội. Từ đó, họ sẽ trân trọng và sử dụng túi giấy nhiều hơn”, chị Hà chia sẻ.

Tương tự, Hội Phụ nữ phường Hàng Bột, quận Đống Đa đã được Quận Hội lựa chọn làm điểm triển khai thực hiện mô hình “Gấp túi giấy tặng cho bệnh viện Đa khoa Đống Đa”. Bà Dương Thị Lan - Chủ tịch Hội LHPN phường Hàng Bột, quận Đống Đa cho biết: “Đầu năm 2020, sau khi Quận Hội phát động và lựa chọn phường làm điểm, Hội PN phường tiếp nhận và phát động mô hình tới cán bộ hội viên phụ nữ vào khoảng tháng 3/2020. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp nên chị em hội viên khi thực hiện công việc bị gián đoạn, nhưng không vì thế mà chị em “bỏ cuộc”. Ngay khi hết thời gian thực hiện giãn cách xã hội, chị em hội viên phụ nữ lại tiếp tục cùng nhau tập trung tại nhà sinh hoạt cộng đồng của khu dân cư để gấp túi giấy theo từng nhóm.

Lãnh đạo huyện ủy Thường Tín tặng chai thủy tinh cho cán bộ hội viên phụ nữLãnh đạo huyện ủy Thường Tín tặng chai thủy tinh cho cán bộ hội viên phụ nữ

Đặc biệt, sau khi thống nhất với phòng công tác xã hội bệnh viện Đa khoa Đống Đa về mẫu mã, kích thước, Hội Phụ nữ đã sử dụng các loại giấy, giấy đã qua sử dụng nhưng vẫn còn sạch sẽ, nguyên vẹn hoặc những gam giấy trắng được mua mới nhờ xã hội hóa. Sau đó, chị em trong 15 chi hội trong phường bắt tay vào các công đoạn gấp túi. Trong tháng 6, Hội Phụ nữ đã hoàn thiện 10.000 túi giấy có kích thước 20x12cm và trao tặng cho bệnh viện Đa khoa Đống Đa. Thời gian tới, Hội LHPN quận tiếp tục nhân rộng mô hình gấp và trao tặng túi giấy cho bệnh viện. Thạc sỹ Nguyễn Thu Hằng - Trưởng khoa Dược bệnh viện Đa khoa Đống Đa cho biết: “Đây là một hoạt động hết sức có ý nghĩa đối với bệnh viện. Với cách làm sáng tạo, thiết thực và phù hợp của Hội LHPN cơ sở, từ những việc làm đơn giản, bình thường hàng ngày đã góp phần quan trọng trong việc thay đổi nhận thức của người dân, hội viên, phụ nữ về tăng cường sử dụng túi giấy, túi sử dụng nhiều lần vì môi trường xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt với những túi giấy trắng để đựng thuốc như thế này, các y bác sỹ có thể ghi tên thuốc trên túi để cho bệnh nhân dễ dàng sử dụng”.

Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường

Chị Đinh Thị Phương Liên - Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình cho biết: “Bảo vệ môi trường là vấn đề quan trọng có tính toàn cầu, luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân quan tâm. Hội Phụ nữ quận cũng xác định bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Hội. Vì vậy, cùng với phong trào “Chống rác thải nhựa”, các cấp Hội Phụ nữ toàn quận đã triển khai có hiệu quả phong trào “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác phế thải ra đường, nơi công cộng" gắn với phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và tiêu chí 3 sạch “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” trong cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch””.

Cán bộ hội viên phụ nữ phường Hàng Bột quận Đống Đa thực hiện gấp túi giấyCán bộ hội viên phụ nữ phường Hàng Bột quận Đống Đa thực hiện gấp túi giấy

Chị Liên cũng nói thêm, cán bộ, hội viên phụ nữ quận luôn phát huy vai trò nòng cốt trong việc duy trì nề nếp tổng vệ sinh môi trường vào sáng thứ Bảy hàng tuần, vận động chị em đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, sử dụng tiết kiệm năng lượng và bảo vệ nguồn nước sạch… Đặc biệt, trong tháng 6 năm 2020, Quận Hội đã phát động ra quân tổng vệ sinh môi trường và tuần lễ cao điểm thu gom rác thải nhựa đổi lấy môi trường xanh. Các mô hình vận động “Bán hàng không dùng túi nilon”; “Đổi rác thải nhựa lấy môi trường xanh”; “Sử dụng túi giấy thay thế túi nilon”; “Ngày thứ 7 không túi nilon”; “Nói không với sản phẩm nhựa dùng 1 lần”, “Sử dụng làn, hộp nhựa đi chợ”… cũng được triển khai rất hiệu quả.

Các cấp Hội LHPN quận Ba Đình với nhiều mô hình thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”Các cấp Hội LHPN quận Ba Đình với nhiều mô hình thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”

Trên toàn thành phố, bên cạnh việc phát động ra quân tổng vệ sinh môi trường vào các ngày cuối tuần nhằm thu gom rác thải, khơi thông kênh, mương, quét dọn đường làng ngõ phố sạch đẹp, Hội LHPN các quận Đống Đa, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Đông Anh, Quốc Oai, Thường Tín, Sóc Sơn, Thạch Thất… còn tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện tốt phong trào “Chống rác thải nhựa” với các mô hình: “Đi chợ cùng làn nhựa”, “Thùng rác có nắp đậy”, “Công sở xanh”, “Biến chân rác thành vườn hoa tự quản”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Sản xuất nông nghiệp an toàn”, “Khôi phục và bảo tồn đa dạng sinh học”… Cán bộ hội viên phụ nữ toàn thành phố Hà Nội cũng tích cực tăng cường các hoạt động trồng hoa, cây xanh quanh khuôn viên trụ sở làm việc, nhà văn hóa, điểm sinh hoạt tại cộng đồng và vận động các gia đình trồng hoa, trồng cây xanh trước nhà… Trong 6 tháng đầu năm 2020, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã “thu hoạch” được những con số đáng tự hào từ phong trào: trồng trên 3.000 cây ăn quả và cây bóng mát; tặng 2.640 làn nhựa, 2.000 bình thủy tinh và tặng hàng chục nghìn túi giấy cho hội viên phụ nữ.

THANH THANH

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.