Hãy chọn con đường đỡ tối hơn

Chia sẻ

Cô gái ấy sinh năm 1982, có một chồng và 3 con, đến phòng tư vấn cùng người “bạn trai” và giới thiệu rằng đây là “bố đứa con thứ ba của cháu, anh ấy đã chia sẻ với cháu suốt 5 năm qua, đặc biệt từ ngày cháu sinh con.

Cô gái ấy sinh năm 1982, có một chồng và 3 con, đến phòng tư vấn cùng người “bạn trai” và giới thiệu rằng đây là “bố đứa con thứ ba của cháu, anh ấy đã chia sẻ với cháu suốt 5 năm qua, đặc biệt từ ngày cháu sinh con, đến nay cháu bé đã gần 3 tuổi, chúng cháu coi nhau như vợ chồng”. Cô gái nói rằng: “Cháu đi từ xa đến, sáng nay phải đóng quán ăn để nhờ bạn trai đưa đến đây. Cháu mong bác nghe từ đầu đến cuối câu chuyện của cháu, rồi cho cháu hướng đi. Cháu mạnh mẽ trong nhiều chuyện, nhưng chuyện tình cảm này, cháu yếu đuối quá”. Chuyên viên tư vấn hỏi, có cần nói chuyện riêng hai người, hay cứ để bạn trai ngồi cùng, cô gái quay sang nói với bạn trai: “Anh cứ ngồi nghe em nói với bác, bao giờ em bảo anh ra ngoài để em nói chuyện riêng thì anh ra”. “Cậu bạn trai 40 tuổi” của cô gái gật đầu đồng ý, rồi cô kể câu chuyện của mình:

Ảnh minh họaẢnh minh họa

…Nhà cháu có 5 anh em, cháu là gái út. Ngày đang học lớp 11, cháu bỏ học vì vướng vào tình yêu. Người yêu cháu học cùng lớp. Một hôm anh chở cháu đi chơi thì bị tai nạn, phải cắt cụt một chân, anh ấy thành người tàn tật, tất nhiên là hai đứa bỏ học luôn. Bố mẹ, cả gia đình cháu đều mắng chửi cháu, nói cháu là ngu. Bố cháu thì đánh cháu đau và nói “kệ nó, sống chết thế nào thì do nó”. Đánh mãi, chửi mãi cũng không thay đổi được quyết tâm của cháu là yêu và lấy anh ấy.

Cuộc sống sau hôn nhân vô cùng khó khăn, khổ cực, hai vợ chồng đều mới 20 tuổi. Chồng cháu thì không lao động được gì, chỉ ở nhà. Chúng cháu bỏ làng lên phố huyện thuê nhà ở riêng và kinh doanh, buôn bán. Nói thật với bác, trông cháu thế này thôi, chứ cháu đã trải qua đủ các nghề để có tiền tự lập, nuôi chồng, nuôi con và tồn tại đến ngày hôm nay. Cháu đã từng lăn lộn trong các quán bar, sàn để kiếm sống. Đây, bạn trai cháu dạo trước nghiện ma túy nặng và chúng cháu quen nhau ở “động lắc”. Nhưng chuyện này cháu sẽ nói sau, cháu nói chuyện của vợ chồng cháu trước đã ạ.

Gia đình chồng cháu rất kính nể cháu, vì cháu chăm sóc chồng cháu hết sức chu đáo. Chồng cháu cũng biết thân, biết phận, không làm ra tiền, nên chịu khó ở nhà trông nom con cái, nhà cửa để cháu đi “kiếm ăn”. Chồng cháu cũng biết cháu hay đi ra ngoài xã hội, chắc chắn có bạn trai, nhưng anh ấy không dám thể hiện sự ghen tuông. Đến khi cháu sinh đứa con gái út cuối năm 2017, anh ấy có linh cảm rằng đó không phải con anh ấy, có hỏi cháu một lần, cháu mắng át đi, thế là từ đó cũng im luôn.

Thật ra, cháu đến với anh bạn đây là vì có tình cảm thật sự. Anh ấy đem lại cho cháu cảm xúc có người đàn ông mạnh mẽ che chở. Anh ấy góp ý cho cháu cách làm ăn, cách giữ tiền, cách ứng xử trong gia đình. Anh ấy cùng cháu chăm sóc đứa con chung và cả hai đứa con của vợ chồng cháu nữa. Mỗi tuần anh ấy đưa mẹ con cháu đi chơi đôi ba lần, cả ba người ăn uống, chụp ảnh chung với nhau, cháu thấy một cảm giác ấm áp.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Mặc dù đã hứa là “chỉ nghe” cô gái kể hết chuyện của mình, rồi mới tâm sự, trò chuyện, nhưng chuyên viên tư vấn vẫn phải là người làm chủ cuộc trò chuyện, nên đã chủ động hỏi xen ngang một câu:

- Thế bạn trai có gia đình chưa? Mối quan hệ này vợ con anh ấy có biết không? Họ hàng nhà chồng bạn cũng như mọi người có ý kiến gì về mối quan hệ này không?

Chàng trai ấp úng, định trả lời thì cô gái nói: “Thôi, anh ra ngoài chờ em, em nói chuyện riêng với bác một lúc”. Chàng trai thở phào, xin phép ra ngoài. Cô gái kể tiếp câu chuyện đời mình:

Anh này cũng 40 rồi, nhưng chưa có vợ con gì. Trước đây anh ấy có tuổi trẻ bất hảo, nghiện hút, phải đi trại cai nghiện. Ra trại, cũng không làm ăn gì, chỉ trông coi quán net giúp anh trai. Cháu gặp anh này khi hai đứa đều cô đơn (dù lúc ấy cháu đã có chồng, hai con). Anh ấy dùng ma túy, nên “cái món kia” khỏe lắm. Chính nhờ quan hệ với anh ấy cháu mới biết đến “hạnh phúc” của người phụ nữ. Quan hệ với nhau được hai năm thì cháu có thai, anh ấy muốn cháu để lại để sinh con và cháu cũng quyết định vậy. Từ ngày anh ấy có con với cháu, anh ấy thay đổi hẳn tính nết. Anh ấy không ăn chơi, đua đòi, lang thang nữa, mà khát khao có một gia đình. Anh ấy quý con lắm, tuần nào cũng đến đưa con đi chơi, chúng cháu thực sự như một gia đình… Bây giờ cháu nhận thấy, với chồng, cháu chỉ còn “tình thương”, nhưng với anh này cháu có sự say mê thực sự bác ạ. Cháu đang cân nhắc, nếu bỏ chồng lấy anh này có được không? Cháu cứ áy náy vì chồng cháu cũng ngoan, hai đứa con phải mỗi đứa một nơi. Năm nay con cháu cũng đang ở cái tuổi “dở dở ương ương” rồi. Nhưng nếu không, cứ sống hai mặt như thế này, cháu cũng thấy áy náy với “anh này”. Con anh ấy mà anh ấy không được công khai chăm sóc, yêu thương. Cũng vì có cháu và con gái, nên anh ấy không lấy vợ nữa. Nói chung, làm theo hướng nào cháu cũng áy náy…

… Cuộc nói chuyện với “cô gái” này khá lâu, bởi cô ấy có nhiều điều muốn giãi bày mà không thể nói với ai được, nhất là những người thân, quen. Tuy nhiên, chốt lại vấn đề, cô ấy đã không còn muốn bỏ chồng để lấy người bạn trai 40 tuổi, chưa từng có vợ và hiện là “bố của con gái” cô nữa.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Cô và chồng lấy nhau từ khi còn 19, đôi mươi, vượt qua bao nhiêu ngăn cản của gia đình để đến với nhau, không thể nói không có tình yêu, dù là tình yêu thời áo trắng. Khi chuyên viên tư vấn khơi lại quá khứ, cô gái này đã xúc động, rưng rưng nước mắt. Thứ hai, chồng cô có chút thiệt thòi, dù không phải là trụ cột kinh tế, cũng là bố của hai đứa con, cũng sống có tình nghĩa với nhau hơn chục năm nay. Chồng biết cái thế của mình, nên có phần nín nhịn để vợ đi “hoạt động xã hội” sâu, rộng, cũng là người đáng thương. Dù thế nào, thì hiện nay họ cũng đang có một gia đình, kinh tế tạm ổn, có những đứa con, cả trai và gái, khỏe mạnh, lành lặn. Dù cho đứa con thứ ba không phải con của chồng, nhưng về mặt luật pháp, vẫn là con chung vì do vợ sinh ra trong thời kỳ hôn nhân.

Còn với “cậu bạn trai”, một người đàn ông bốn mươi tuổi, có tiền sử nghiện ngập, không nghề nghiệp ổn định, cậu ấy sẽ mang lại cho người phụ nữ ba con này điều gì, ngoài những lúc “ăn nằm” với nhau, có sự thăng hoa là do chất kích thích. Bao năm nay “cậu bạn trai”không lấy vợ, chỉ khi có đứa con ngoài giá thú với người phụ nữ có chồng, anh ta mới “đột nhiên” muốn có gia đình. Anh ta hoàn toàn có cơ hội có gia đình bình thường, chứ không phải là phải phá hỏng một gia đình khác. Cô gái bỏ chồng, rồi lấy anh bạn trai này, công khai rằng đã có con với nhau từ trước, hai đứa con đang lớn và người chồng cũng như họ hàng sẽ nhìn cô gái thế nào? Sẽ có những đổ vỡ, xáo trộn từ nhiều phía, không một người nào có thể sống yên ổn. Một người vợ đã phản bội chồng để có con với một người đàn ông khác đã “đáng trách”, nay lại vì mối quan hệ không xứng đáng ấy mà đẩy người chồng vào hoàn cảnh bi đát, bơ vơ, không nơi nương tựa, những đứa con bị tan đàn xẻ nghé… thì quá đáng trách.

Trong cuộc sống, nếu có hai con đường, một sáng, một tối, người khôn ngoan sẽ chọn con đường sáng sủa để đi. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp, người ta rơi vào hoàn cảnh “trở đi mắc núi, trở lại mắc sông”, phía trước toàn đường tối, người sáng suốt chấp nhận chọn một con đường đỡ tối nhất để đi. Người phụ nữ trẻ, sau những giây phút xúc động, áy náy, ân hận với chồng, với con, đã quyết định không phá vỡ gia đình mình nữa. Cô sẽ thương yêu, chăm sóc chồng và các con mình hơn, sẽ nói thẳng với anh bạn trai về quyết định “không bỏ chồng” của mình, thỉnh thoảng cho anh ấy gặp con và chăm sóc con. Chuyện anh ấy có lấy vợ hay không là chuyện kệ anh ấy. Mai kia, khi cả hai đã già, con cái đã lớn, có thể cho con nhận bố hay không là… tùy tương lai.

Khi đã chọn được con đường để đi, đó cũng là lúc câu chuyện với tư vấn dừng lại. Cô gái ra cửa, gọi bạn trai quay vào “chào các bác một câu”, rồi họ chở nhau ra về.

Chuyên gia tư vấn tâm lý ĐINH ĐOÀN

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.