Festival Mỹ thuật trẻ 2020 trao 2 giải Nhất cho tác phẩm “Lò mổ #21” và “Giấy tiền giấy bạc”

Chia sẻ

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) vừa tổ chức Khai mạc và Trao giải thưởng Festival Mỹ thuật trẻ 2020. 2 tác phẩm “Lò mổ #21” và “Giấy tiền giấy bạc” đã dành giải Nhất cuộc thi.

Sau 6 tháng phát động (từ tháng 2/2020), Ban tổ chức Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 5 năm 2020 đã nhận được 365 tác phẩm của 197 tác giả ở 36 tỉnh, thành phố gửi đến tham dự. Trong đó, có 281 tác phẩm hội họa, 42 tác phẩm đồ họa, 38 điêu khắc, 3 tác phẩm sắp đặt và 1 tác phẩm video art.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao, Du lịch trao giải Nhất cho tác giả Nguyễn Văn Đủ (Bà Rịa - Vũng Tàu) với tác phẩm “Lò mổ #21”Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao, Du lịch trao giải Nhất cho tác giả Nguyễn Văn Đủ (Bà Rịa - Vũng Tàu) với tác phẩm “Lò mổ #21” (Ảnh: Đ.H)

Ban tổ chức đã chọn được 21 tác phẩm xuất sắc để trao giải thưởng, gồm: 2 giải Nhất (trị giá 20 triệu đồng/giải) thuộc về các tác giả Nguyễn Văn Đủ (Bà Rịa - Vũng Tàu) với tác phẩm “Lò mổ #21” và Võ Thành Thân (Thừa Thiên-Huế) với “Giấy tiền vàng bạc”; Bốn giải Nhì (trị giá 15 triệu đồng/giải) được trao cho các tác phẩm: “Hộp gắp thú” của Nguyễn Thị Hồng Khanh; “Thành phố trên cao” của Nguyễn Thị Cẩm Ly; “Hạnh phúc” của Cao Thị Thùy Nhung; “Im lìm” của Tôn Nữ Thị Bích Trâm; 6 giải Ba (trị giá 10 triệu đồng/giải); 9 giải Khuyến khích cho các tác phẩm nghệ thuật có chất lượng.

Tác phẩm “Lò mổ #21” là một trong 2  giải Nhất của Festival mỹ thuật trẻ 2020Tác phẩm “Lò mổ #21” là một trong 2 giải Nhất của Festival mỹ thuật trẻ 2020 (Ảnh: Đ.H)

Ngoài ra, Bảo tàng nghệ thuật đương đại Flamingo cũng trao 7 giải trưởng, mỗi giải trị giá 15 triệu đồng/giải cho các các phẩm: Vùng cách ly, Hộp gắp thú, Ống khói, Hoa nở trên cát, Giấy tiền vàng bạc, O, Nguyện cầu…

Các tác giả được trao giải NhìCác tác giả được trao giải Nhì (Ảnh: Đ.H)

Cùng với các tác phẩm đoạt giải, Hội đồng nghệ thuật của Festival đã tuyển chọn được 91 tác phẩm của 74 tác giả là các nghệ sỹ trẻ trong độ tuổi từ 18 đến 35, đến từ khắp các vùng miền trên cả nước để trưng bày tại triển lãm nhằm giới thiệu đến công chúng những sáng tác nghệ thuật có chất lượng của các tài năng mỹ thuật trẻ hiện nay. Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm thuộc nhiều loại hình nghệ thuật, như: hội họa, đồ họa, điêu khắc…, sáng tạo từ nhiều chất liệu khác nhau như: tranh lụa, tranh sơn dầu, sơn mài… được thể hiện bằng phong cách, bút pháp độc đáo, giàu tính thẩm mỹ.

Trong khuôn khổ lễ trao giải, BTC cũng đã cắt băng khai mạc triển lãmTrong khuôn khổ lễ trao giải, BTC cũng đã cắt băng khai mạc triển lãm (Ảnh: Đ.H)

Phát biểu tại Lễ trao giải và Khai mạc triển lãm, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Mã Thế Anh cho biết, các tác phẩm trưng bày tại triển lãm lần này có sự phong phú về ý tưởng sáng tạo, đa dạng trong hình thức biểu hiện, mang hơi thở của cuộc sống đương đại với những vấn đề giới trẻ quan tâm. Đó là những vấn đề về môi trường sống, việc làm, đời sống tinh thần, văn hóa của thế hệ trẻ trong thời đại công nghệ thông tin toàn cầu...

Đề tài của Festival năm nay tự do, khuyến khích sáng tác các vấn đề về tuổi trẻ, đời sống đương đại bằng các hình thức, khuynh hướng nghệ thuật, ý tưởng, phong cách bút pháp độc đáo; kỹ thuật thể hiện, chất liệu có những tìm tòi mới; tác phẩm có tính thẩm mỹ cao, tinh thần nhân văn, hướng thiện, phản ánh tích cực đời sống, xã hội.

Được biết, Festival Mỹ thuật trẻ 2020 là hoạt động để các nghệ sỹ trẻ thể hiện tài năng sáng tạo nghệ thuật, trưng bày những tác phẩm, sáng tạo mới. Các tác phẩm tham gia Festival không chỉ diễn tả trung thực diện mạo sáng tác, số lượng tác phẩm bằng nhiều hình thức biểu hiện nghệ thuật, còn thể hiện cách nhìn riêng về đời sống đương đại, xu thế phát triển và quan điểm sáng tác của nghệ sỹ trẻ hiện nay.

Festival Mỹ thuật trẻ 2020 mở cửa từ ngày 28/7 đến hết ngày 5/8.

KHẢI BÌNH

Tin cùng chuyên mục

Phát động cuộc thi “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2024″

Phát động cuộc thi “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2024″

(PNTĐ) - Hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 và Thực hiện Quyết định số 1079 ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2024”.
Phố Sách Xuân 2024 chính thức khai mạc

Phố Sách Xuân 2024 chính thức khai mạc

(PNTĐ) - "Tri thức trao tay - Xuân vạn điều may" là chủ đề của chương trình "Phố Sách Xuân Giáp Thìn 2024", một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024) và đón Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024.