Hà Nội quyết tâm kiểm soát dịch tốt như đã làm được ở giai đoạn trước

Chia sẻ

Chiều 6/8, Thường trực Thành ủy Hà Nội họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố và lãnh đạo các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn.

Chủ trì cuộc họp có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Dân vận Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến; các Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý, Nguyễn Doãn Toản và đại diện thành viên Ban Chỉ đạo.

Bí thư Thành ủy chỉ đạo tại cuộc họpBí thư Thành ủy chỉ đạo tại cuộc họp.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đến 18h ngày 6/8, có 747 ca mắc Covid-19 tại 37 tỉnh, thành phố. Tại Hà Nội, đã ghi nhận 145 ca mắc, trong đó có 121 trường hợp từ giai đoạn trước. Từ 24-7, Hà Nội ghi nhận 24 ca mắc, trong đó có 3 trường hợp mới ghi nhận ngoài cộng đồng đều có đi về từ Đà Nẵng là các bệnh nhân (BN) 447, 459, 714; 21 trường hợp là những bệnh nhân trở về từ Guinea Xích đạo vào ngày 29-7.

Về việc điều tra trường hợp đi về từ Đà Nẵng, đồng chí Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đến ngày 6-8, toàn thành phố ghi nhận 96.479 người đi về từ Đà Nẵng từ ngày 8-7 đến nay. Thành phố đã tiến hành xét nghiệm RT-PCR cho 586 trường hợp, trong đó có 582/586 mẫu âm tính; tổ chức xét nghiệm nhanh cho hơn 72.000 trường hợp, tất cả test dương tính đều cho kết quả âm tính khi xét nghiệm lại bằng kỹ thuật RT-PCR.

Đồng chí Nguyễn Khắc Hiền cho biết, hiện đã điều tra, xác minh các trường hợp liên quan đến BN 714 (quận Bắc Từ Liêm). Các mẫu bệnh phẩm đang được gửi lên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố để xét nghiệm và chưa có kết quả.

Báo cáo về việc khoanh vùng, rà soát các trường hợp liên quan đến các ca bệnh, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết, đến 15h ngày 6/8 đã rà soát được 14 trường hợp F1, 160 F2 liên quan đến BN 714; 8 trường hợp F2 liên quan đến BN 447, 1 trường hợp F2 với BN 459. Hiện các trường hợp F1 này đều đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức cách ly; các trường hợp F2 cách ly và theo dõi sức khoẻ tại nhà. Quận cũng đã tiến hành phun khử khuẩn, rà soát số người ở tại khu chung cư mini mà BN 714 sinh sống.

Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Đức Hoạt cho biết, đã rà soát được 20 trường hợp F1, 41 F2 liên quan đến BN 714; Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu thông tin đã tiến hành phun khử khuẩn cửa hàng thuốc của vợ BN 714 trên đường Nguyễn Quý Đức. Quận tiếp tục truy vết, rà soát các trường hợp liên quan đến các ca bệnh tại Hà Nội. Ngoài ra, các địa phương cho biết đã nhanh chóng rà soát các trường hợp từ Đà Nẵng. Các địa phương cũng thực hiện nghiêm túc việc đóng cửa các quán karaoke, quán bar, các hàng quán vỉa hè... Đồng thời, các địa phương cũng có phương án phòng, chống dịch chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia.

Đề xuất với Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung kiến nghị cần khẩn trương truy tìm các trường hợp F1, F2 liên quan đến các bệnh nhân 447, 459 và bệnh nhân 417 và trường hợp liên quan đến chuyến bay VN7198, ngày 24/7. Tất cả các trường hợp đi du lịch về, kể cả không từ vùng dịch nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở đều cần được làm xét nghiệm PCR.

Riêng các trường hợp có triệu chứng đi từ Đà Nẵng và Quảng Nam ra phải tiến hành xét nghiệm PCR và cách ly tại bệnh viện. Đồng thời, cách ly tập trung các đối tượng F1 từ Đà Nẵng; cách ly tại nhà đối với các trường hợp F2 và phòng/trạm y tế địa phương chịu trách nhiệm theo dõi sức khỏe.

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, nếu thành phố quyết liệt và không có thêm ca mắc Covid-19 mới từ nay đến hết 15/8, thành phố Hà Nội sẽ tương đối an toàn. Song, Chủ tịch Thành phố cũng đề xuất nếu xuất hiện ca mắc mới, thành phố sẽ có những giải pháp mạnh hơn, nâng cảnh báo cao hơn trên tinh thần đảm bảo các hoạt động bình thường của xã hội; phòng chống dịch ở mức cao nhất song vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo an sinh xã hội. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, cho đến nay, chưa thể đánh giá hết tác hại với sức khỏe người dân, với sản xuất, với chuỗi cung ứng trên thế giới. Tại Việt Nam, trong đợt 3 này , đến nay, dịch Covid-19 đã lây nhiễm trên địa bàn 11 tỉnh, thành phố.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, thành phố đã vào cuộc nhanh chóng, ngày 28/7, Ban Thường vụ Thành ủy đã có Công điện gửi các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc chỉ đạo về công tác chống dịch. Ngày 3-8, Thành ủy tiếp tục ban hành Thông báo để đôn đốc và chỉ đạo phòng, chống dịch. Đến nay, Hà Nội đã có ca lây nhiễm trong cộng đồng, trong đó ca bệnh 714 có di chuyển phức tạp.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhận định: Trước tình hình đó, Thường trực Thành ủy Hà Nội làm việc với Ban Chỉ đạo thành phố để thống nhất nhận thức và hành động, tiếp tục tổ chức tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, quyết tâm kiểm soát dịch trên địa bàn như đã làm được ở giai đoạn trước. Bên cạnh đó, bảo đảm an sinh, trật tự, an toàn xã hội, tiếp tục tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp.

PHẠM HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

(PNTĐ) - Ngày 20/4, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây) đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận xã Kim Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là những ghi nhận cho sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Sơn trong việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 (đạt chuẩn với 5 lĩnh vực: An ninh trật tự, Văn hóa, Y tế, Du lịch, Chuyển đổi số).
Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.