Rao bán dự án Hồ Tràm Complex và căn hộ làng Đại học sai luật, đẩy rủi ro về phía khách hàng?

Chia sẻ

Dù dự án chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chưa đủ điều kiện để mở bán, thế nhưng Công ty CP Property X (thành viên của Hưng Thịnh Corp) đã ngang nhiên chào bán, và thu tiền của khách hàng.

Dự án Hồ Tràm ComplexDự án Hồ Tràm Complex.

Bán bãi đất nham nhở

Gần đây, thị trường bất động sản (BĐS) xuất hiện một dự án thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà đầu tư BĐS, đó là dự án Hồ Tràm Complex tọa lạc trên mặt tiền đường ven biển Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu.

Theo trang diaochungthinhcorp.net quảng cáo, dự án Hồ Tràm Complex có 7,5 ha gồm 7 block, cao 21 tầng, với các loại hình tổ hợp căn hộ và shophouse và nhà phố thương mại, giá chỉ từ 1,6 tỷ/căn. Dự án này hiện đang được Công ty cổ phần Property X, rao bán rầm rộ, mồi chài khách hàng bằng những lời có cánh.

“Dự án Hồ Tràm Complex tọa lạc tại khu vực trung tâm “Thủ phủ Resort” của Hồ Tràm, nơi được các chuyên gia đánh giá là vùng trũng về đầu tư của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đón sóng hạ tầng ngày càng phát triển đồng bộ và hiện đại, nhất là quy hoạch xây dựng và nâng cấp các sân bay lớn, Hồ Tràm Complex mang đến nhiều cơ hội sinh lời hấp dẫn”. Hay “Với Hồ Tràm Complex - bạn đang sở hữu một kênh đầu tư khôn ngoan về sức khỏe, tài sản quý giá và mang ý nghĩa quan trọng nhất đối với cuộc sống. Tại đây, bạn và gia đình sẽ được thư thái tận hưởng cảm giác bầu không khí trong lành giúp tái tạo năng lượng và giải tỏa cảm giác mỏi mệt cho một tuần mới năng động”.

Để có thông tin đầy đủ đến bạn đọc, phóng viên (PV) Báo Phụ nữ Thủ đô trong vai khách hàng, được nhân viên môi giới của Công ty cổ phần Property X tư vấn, dự án nhận giữ chỗ ưu tiên với 50 triệu/chỗ, trường hợp giữ chỗ mà không mua thì anh/chị được lấy tiền về lại. Còn anh/chị không giữ chỗ thì sẽ không có cơ hội chọn căn vì lúc mở bán bên em sẽ ưu tiên cho ai đã đặt cọc giữ chỗ. Hiện giai đoạn 1 với hơn 1.000 sản phẩm khách hàng đều đã đặt giữ chỗ ưu tiên nhưng vẫn nhận giữ chỗ chuẩn bị mở bán giai đoạn 2.

Thế nhưng, khác xa với những gì được quảng cáo, PV ghi nhận khuôn viên bên trong dự án vẫn chỉ là một bãi đất trống rộng lớn với nhiều xe lu, xe múc đậu... Như vậy, đối chiếu với quy định của pháp luật, Công ty cổ phần Property X thu tiền của khách hàng là trái với quy định tại Điều 55, 56 Luật Kinh doanh Bất động sản và Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP (Nghị định 99).

Mới có quy hoạch 1/500 đã rầm rộ thu tiền của khách hàng

Một dự án khác cũng do Công ty cổ phần Property X phân phối ra thị trường khi chưa hội đủ các yếu tố theo Luật Kinh doanh bất động sản là dự án khu căn hộ thương mại Đại Phú do Công ty TNHH Đại Phúc làm chủ đầu tư, dự án này nằm trên đường Thống Nhất, phường Đông Hòa, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Theo quyết định phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu căn hộ thương mại Đại Phú được ký ngày 19/6/2020 thì dự án có diện tích 31.833,8m2, trong đó diện tích quy hoạch là 29.308,6m2 và diện tích thuộc hành lang lộ giới 2.525,2m2. Tổng số căn hộ là 1.916 căn, dự kiến có quy mô khoảng 3.998 người.

Khác với quyết định phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, dự án căn hộ thương mại Đại Phú được trang diaochungthinhcorp.net đặt tên mới là Dự án Căn hộ Làng Đại học (NEW GALAXY), chủ đầu tư là Hưng Thịnh Corp, đơn vị xây dựng là Hưng Thịnh Icons, phân phối độc quyền là Property X (thành viên của Hưng Thịnh Corp), Pháp lý cấp sổ hồng, diện tích khu đất: 95.468,86m2, giá dự kiến: từ 32 triệu/m2.

Dự án khu căn hộ thương mại Đại Phú được trang diaochungthinhcorp.net “phù phép” thành Dự án Căn hộ Làng Đại học (NEW GALAXY)Dự án khu căn hộ thương mại Đại Phú được trang diaochungthinhcorp.net “phù phép” thành Dự án căn hộ Làng Đại học (NEW GALAXY).

Dự án này được một nhân viên môi giới tự nhận là người của công ty đưa ra phương thức thanh toán gồm 26 đợt (97%), đợt 1 đặt cọc 50 triệu đồng/chỗ, sau đó thanh toán theo tiến độ thi công của dự án.

Lách luật, thu tiền khủng?

Như vậy, với chiêu trò “lách luật” để huy động vốn, Công ty cổ phần Property X đã thu về số tiền không hề nhỏ. Việc ngang nhiên chào bán dự án khi chưa hoàn thiện hạ tầng và chưa được Sở Xây dựng có văn bản đồng ý cho phép huy động vốn là đẩy rủi ro về phía khách hàng.

Phiếu giữ chỗ của khách hàng.Phiếu giữ chỗ của khách hàng.

Ngoài ra, việc thu tiền 50 triệu đồng/chỗ trái với Điều 55, 56 Luật Kinh doanh Bất động sản và Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP (Nghị định 99) quy định như sau: Có giấy phép xây dựng; Có đầy đủ hồ sơ dự án; Thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Đối với nhà chung cư/toà nhà hỗn hợp thì phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành xong phần móng của toà nhà.

Đối với nhà ở liền kề/thấp tầng thì phải có biên bản nghiệm thu về việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng tương ứng theo tiến độ dự án. Công văn của Sở Xây dựng gửi chủ đầu tư xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai được phép bán.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn phải được một ngân hàng thương mại có đủ năng lực, thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính cho chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết. Khi ký kết hợp đồng mua bán, chủ đầu tư phải gửi kèm một bản sao hợp đồng bảo lãnh cho khách hàng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

ĐOÀN HOA

 

 

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau:
Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp  trên VNeID

Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

(PNTĐ) - Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VneID) và Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) do Sở Tư pháp Hà Nội biên soạn được đăng tải tại Trang thông tin điện tử của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố https://pbgdpl.hanoi.gov.vn/ và Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp Hà Nội https://sotuphap.hanoi.gov.vn.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.