Sát cánh cùng các khu dân cư bị phong tỏa

Chia sẻ

Sau khi ghi nhận 2 ca mắc COVID-19 đầu tiên vào ngày 7/8, tỉnh Quảng Trị đã phong tỏa ba điểm, trong đó có hai khu dân cư. Lần đầu tiên, hàng nghìn người dân ở hai khu dân cư bị phong tỏa, phải sống trong cảnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Thế nhưng, cộng đồng luôn sát cánh chia sẻ, hỗ trợ để họ vượt qua quãng thời gian khó khăn này.

Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ xã Vĩnh Hòa chuẩn bị những suất ăn, hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ phong tỏa thôn Đơn Duệ. Ảnh: TTXVN phátĐoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ xã Vĩnh Hòa chuẩn bị những suất ăn, hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ phong tỏa thôn Đơn Duệ. (Ảnh: TTXVN)

Bệnh nhân số 749 và 750, cùng trú ở tỉnh Quảng Trị là hai ca mắc COVID-19 đầu tiên được ghi nhận tại địa phương này. Ngay sau đó, UBND tỉnh Quảng Trị ra quyết định, phong tỏa ba điểm có liên quan đến hai ca bệnh này, gồm: thôn Đơn Duệ, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Linh (nơi sinh sống của ca bệnh 749); Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh cơ sở 2 (nơi công tác của ca bệnh 749); Tổ 5A, Khu phố 1, phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà (nơi sinh sống của ca bệnh 750). Đây là 3 điểm được đánh giá là có cơ nguy cơ lây lan mầm bệnh ra cộng đồng.

Thôn Đơn Duệ, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Linh là vùng quê thuần nông, diện tích 420 ha, hiện có 296 hộ với khoảng 1.200 nhân khẩu sinh sống. Thực hiện phong tỏa thôn Đơn Duệ, lực lượng chức năng của huyện Vĩnh Linh, đã lập hai chốt chặn chính và tám điểm rào chắn trục đường giao thông liên xã, đường nhánh trong thôn. Lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại hai chốt chặn chính, gồm có 12 người thay phiên trực 24/24 giờ; trong đó có 3 công an, 3 bộ đội, 3 y tế và 3 dân quân địa phương.

Nhằm hỗ trợ lực lượng chức năng và hàng nghìn người dân thôn Đơn Duệ bị phong tỏa, tuổi trẻ xã Vĩnh Hòa đã phát huy tinh thần xung kích “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Trong 3 ngày qua, Bí thư Đoàn xã Vĩnh Hòa, chị Phan Thị Hiền đã tạm gác lại mọi công việc ở nhà, để hỗ trợ người dân và lực lượng chức năng làm nhiệm vụ ở thôn Đơn Duệ. Từ khi thôn Đơn Duệ bị phong tỏa, Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ xã Vĩnh Hòa, tổ chức đi chợ, nấu ăn phục vụ lực lượng làm nhiệm vụ chốt chặn.

Bí thư Đoàn xã Vĩnh Hòa, chị Phan Thị Hiền cho biết, mỗi ngày 5 thanh niên tham gia cùng các chị trong Hội Phụ nữ xã, tổ chức nấu hơn 30 suất cơm phục vụ các cán bộ làm nhiệm chốt chặn, phong tỏa thôn Đơn Duệ. Đoàn Thanh niên xã còn tổ chức tiếp nhận hàng hóa do các cá nhân, tổ chức ủng hộ, sau đó đưa đến tiếp tế cho từng hộ dân trong thôn Đơn Duệ. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên xã, còn thường xuyên tổ chức theo dõi sức khỏe của bà con trong thôn, nhằm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời lên kế hoạch tổ chức giúp các hộ dân thu hoạch lúa Hè Thu 2020.

Người dân xã Vĩnh Hòa trao những suất ăn, hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ phong tỏa thôn Đơn Duệ. Ảnh: TTXVN phátNgười dân xã Vĩnh Hòa trao những suất ăn, hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ phong tỏa thôn Đơn Duệ. (Ảnh: TTXVN)

Những việc làm thiết thực của tuổi trẻ xã Vĩnh Hòa, được người dân trong xã rất hoan nghênh và cảm phục. Ông Nguyễn Trường Ninh bày tỏ: Cảm ơn thanh niên, chị em phụ nữ xã Vĩnh Hòa, những người đang thắp lên ngọn lửa truyền thống “thương người như thể thương thân”.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cũng đã chỉ đạo chính quyền các cấp, phải đảm bảo lương thực, thực phẩm cho người dân thôn Đơn Duệ; nhất là quan tâm đến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người neo đơn. Đồng thời có kế hoạch hỗ trợ người dân thu hoạch lúa Hè Thu 2020 và các loại cây trồng khác, trong thời gian thực hiện phong tỏa thôn Đơn Duệ.

Tại khu dân cư Tổ 5A, Khu phố 1, phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà, nơi sinh sống của ca bệnh 750, có 11 hộ dân sinh sống. Từ ngày 7/8, lực lượng chức năng đã tổ chức chốt chặn 24/24 giờ trên tuyến đường Nguyễn Cơ Thạch - lối vào Tổ 5A, Khu phố 1, phường Đông Lễ, nhằm không để người dân bên ngoài đi vào vùng dịch và không để người dân từ vùng dịch đi ra bên ngoài, tránh nguy cơ lây lan dịch cho cộng đồng.

Để hỗ trợ 11 hộ dân bị phong tỏa trong khu phố này, chính quyền phường Đông Lễ đã có cách làm sáng tạo là lập nhóm trên mạng xã hội Zalo, để trao đổi thông tin với người dân. Các hộ dân bị phong tỏa, không thể đi ra ngoài, nếu có nhu cầu gì thì trao đổi trên nhóm Zalo, để lực lượng chức năng hỗ trợ.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng (áo trắng) đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại chốt cách ly y tế tổ 5, khu phố 1, phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà. Ảnh: Hồ Cầu/TTXVNChủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng (áo trắng) đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại chốt cách ly y tế tổ 5, khu phố 1, phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

Ghi nhận tại đây cho thấy, trong 3 ngày bị phong tỏa, các hộ dân cần hỗ trợ nhiều nhất là mua lương thực, thực phẩm và một số mặt hàng thiết yếu. Tại chốt chặn trên đường Nguyễn Cơ Thạch, lực lượng chức năng bố trí thêm một chiếc bàn, trên bàn có đặt bảng chữ “bàn tiếp nhận thực phẩm”. Sau khi lương thực, thực phẩm được đưa đến để trên bàn này, lực lượng chức năng sẽ thông báo trên nhóm Zalo, để người dân biết và ra nhận. Khi ra nhận lương thực, thực phẩm tại chốt chặn, người dân phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách theo quy định.

Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đông Hà, ngay sau khi có lệnh phong tỏa, các hộ dân ở Tổ 5A, Khu phố 1, phường Đông Lễ bày tỏ mong muốn được hỗ trợ gạo và mì tôm. Ngay sau đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đông Hà, đã hỗ trợ mỗi hộ 5 kg gạo và một thùng mì tôm.

Theo baotintuc.vn

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.