Các bị cáo đều được giảm án

Chia sẻ

Trong lời nói cuối cùng tại Tòa, các bị cáo khóc nức nở và xin được giảm án. HĐXX phiên phúc thẩm nhận thấy có nhiều tình tiết có thể xem xét giảm nhẹ hình phạt nên đã sửa một phần bản án sơ thẩm, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Chiều ngày 11/8, phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ học sinh lớp 1 trường tiểu học Gateway bị bỏ quên trên xe dẫn đến tử vong tiếp tục với phiên tranh luận gay gắt.

Theo đó, đại diện VKS cho rằng, có đủ cơ sở xác định các bị cáo đã thực hiện các hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã quy buộc. Hành vi của các bị cáo đã làm cháu Lê Hoàng Long (6 tuổi, học sinh lớp 1 Tokyo Trường tiểu học Gateway) tử vong, gây hậu quả đau lòng, hoang mang trong quần chúng nhân dân. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng các điều khoản để áp dụng mức án cho các bị cáo là có căn cứ.

Tuy nhiên, đại diện VKS cũng đưa ra nhiều tình tiết giảm nhẹ đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm áp dụng cho các bị cáo và đề nghị HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo. Đồng thời, đại diện VKS đề nghị giảm án cho bị cáo Nguyễn Bích Quy từ 24 tháng tù xuống còn 21 tháng tù; Doãn Qúy Phiến từ 15 tháng tù giam thành 15 tháng tù treo; Nguyễn Thị Thủy từ 12 tháng tù giam còn 12 tháng tù treo.

Tòa tuyên ánTòa tuyên án

Tranh luận tại tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Quy cho rằng, có nhiều tình tiết trong vụ án chưa được làm sáng tỏ. Bị cáo đã làm đúng trách nhiệm và người kéo cửa sau cùng là bị cáo Phiến phải chịu trách nhiệm lớn nhất.

Đại diện gia đình bị hại cho rằng, vụ án vẫn còn nhiều điều chưa sáng tỏ. “Chúng tôi không kháng cáo không phải vì đồng tình với phán quyết của Tòa cấp sơ thẩm mà không muốn khơi lại nỗi đau mất đi đứa con duy nhất. Tôi thấy bị cáo Quy và bị cáo Phiến vẫn chưa nhận thức được mức độ nghiêm trọng từ hành vi tắc trách của các bị cáo nên tôi không đồng ý giảm nhẹ hình phạt cho hai bị cáo này” – đại diện gia đình bị hại bức xúc.

Tại Tòa, bị cáo Doãn Qúy Phiến cũng thừa nhận mình có trách nhiệm nhưng Tòa cấp sơ thẩm xử bị cáo mức án quá nặng. “Tôi chỉ là vô tình, khung hình phạt quá nặng với tôi”, bị cáo Phiên nói.

Bị cáo Nguyễn Thị Thủy (giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo, Trường tiểu học Gateway) cũng thừa nhận hành vi của mình. Bị cáo khóc nức nở suốt cả phiên tòa bởi sự thiếu trách nhiệm của mình khiến cho học sinh tử vong. “Tôi luôn day dứt, hối hận và ám ảnh về cái chết của bé Long. Tôi còn có con nhỏ, mong nhận được sự khoan hồng của gia đình cháu và pháp luật, được hưởng án treo để về nhà nuôi con nhỏ”.  Gia đình bị hại và trường Gateway cũng đã có đơn xin cho bị cáo Thủy được cải tạo ngoài xã hội.

Nói lời sau cùng, các bị cáo nghẹn ngào nói lời xin lỗi đến bị hại.

Sau giờ nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội cho rằng, căn cứ tài liệu trong hồ sơ, tài liệu chứng cứ và lời khai của các bị cáo tại tòa… có đủ cơ sở khẳng định việc các bị cáo bị cấp sơ thẩm tuyên án về tội “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả” của bị cáo Nguyễn Bích Quy, Doãn Quý Phiến và Nguyễn Thị Thủy là đúng người, đúng pháp luật.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Bích Quy phải chịu trách nhiệm chính. Các nội dung kháng cáo của bị cáo Quy là không có cơ sở chấp nhận. Tuy nhiên, bị cáo có tình tiết giảm nhẹ, do đó, HĐXX phúc thẩm đã tuyên phạt bị cáo Quy 21 tháng tù (giảm 3 tháng so với án sơ thẩm” về tội “Vô ý làm chết người”.

Đối với bị cáo Doãn Quý Phiến, bị cáo từng tham gia quân ngũ nên có thể xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Song hành vi của bị cáo gây bức xúc trong dư luận nên không thể cho bị cáo được hưởng án treo. Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phiến 10 tháng tù về tội “Vô ý làm chết người”, giảm 5 tháng so với án sơ thẩm.

Còn bị cáo Nguyễn Thu Thủy, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo đã tích cực cùng nhà trường khắc phục hậu quả, đại diện bị hại có đơn xin cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội nên HĐXX chấp nhận kháng cáo của bị cáo Thủy về việc xin được hưởng án treo. Theo đó tòa tuyên bị cáo chịu mức án 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Công ty Ngân hà có đơn xin rút nên HĐXX đình chỉ phúc thẩm kháng cáo của công ty là hợp lý.

HỒNG NHUNG

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.