Cứu bệnh nhân Covid-19 nặng bằng huyết tương

Chia sẻ

Bộ Y tế vừa có quyết định phê duyệt đề cương nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng phương pháp mới: “Đánh giá tính an toàn và hiệu quả bước đầu điều trị bệnh nhân Covid-19 thể trung bình, nặng và nghiêm trọng bằng huyết tương của người bệnh đã phục hồi”.

Hai bệnh nhân đầu tiên hiến tặng huyết tươngNgười đầu tiên hiến tặng huyết tương là một bác sĩ của BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, đã khỏi bệnh COVID-19.

Đề tài nghiên cứu do TS.BS. Phạm Ngọc Thạch - Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TƯ và GS.TS. Nguyễn Thanh Liêm - Viện trưởng Viện nghiên cứu Tế bào gốc và công nghệ gene Vinmec, nguyên Giám đốc BV Nhi TƯ - đồng chủ trì với sự tham gia của nhiều nhà khoa học, bác sĩ của Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ, Viện Huyết học - Truyền máu TƯ… Mục tiêu nghiên cứu chính của đề tài là đánh giá tính an toàn, hiệu quả của việc truyền huyết tương người bệnh đã hồi phục cho bệnh nhân mắc Covid-19 thể trung bình, nặng và nghiêm trọng.

Đối tượng tặng hoặc cho huyết tương là những người đã khỏi bệnh, được xuất viện sau 14 ngày, không có triệu chứng, có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, từ 18-65 tuổi, có trọng lượng trên 50kg với nam và trên 45kg với nữ. Những người muốn hiến huyết tương sẽ được xét nghiệm sàng lọc miễn phí và đánh giá tính an toàn của huyết tương.

Đối tượng được điều trị là người trên 18 tuổi - 75 tuổi đã được chẩn đoán xác định nhiễm virus SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm Realtime-PCR.

Theo TS Văn Đình Tráng - Phụ trách Khoa Vi sinh và Sinh học phân tử (BV Bệnh Nhiệt đới TƯ), nguyên lý của việc truyền huyết tương là liệu pháp kháng thể thụ động (cung cấp kháng thể cho bệnh nhân mắc bệnh) liên quan đến việc sử dụng kháng thể chống lại 1 tác nhân để phòng ngừa hoặc điều trị 1 bệnh truyền nhiễm do tác nhân đó gây ra. Ví dụ tác nhân gây bệnh do cúm H1N1 gây ra có thể lấy huyết tương của người đã khỏi bệnh truyền cho người đang mắc bệnh để tạo ra kháng thể.

“Đây là việc làm rất ý nghĩa, vì một người mắc Covid-19 khỏi bệnh nếu hiến huyết tương thì có thể giúp ích việc điều trị cho ít nhất một bệnh nhân Covid-19 thể trung bình, nặng hoặc nghiêm trọng khác, trao cho họ cơ hội được chữa khỏi bệnh. Việc hiến này là hoàn toàn tự nguyện. Người cho có quyền chấm dứt tham gia hiến tặng bắt cứ lúc nào. Sử dụng kháng thể thụ động” - TS Tráng chia sẻ.

Hiện, đã có gần 20 người khỏi Covid-19 tình nguyện hiến huyết tương của mình để điều trị cho những bệnh nhân nặng, đang nguy kịch; trong đó có 2 người được sàng lọc đủ tiêu chuẩn để hiến đó là 1 bác sĩ ở BV Bệnh Nhiệt đới TƯ và 1 người phụ nữ 39 tuổi.

LONG YÊN

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.