Trẻ em ở Beirut và những chấn thương tâm lý sau vụ nổ kinh hoàng

Chia sẻ

Vụ nổ kinh hoàng xé toạc Beirut hồi tuần trước không những gây ra thiệt hại nặng nề về nhân mạng và tài sản, nó còn kéo theo không ít hệ lụy về tâm lý cho người dân, nhất là đối với trẻ em.

UNICEF cho biết trong số những người thiệt mạng có ít nhất 3 trẻ em và ít nhất 31 em khác bị thương nặng đến mức cần phải điều trị tại bệnh viện.

Cậu bé Abed Itani, 3 tuổi lúc đó đang chơi với các khối Lego của mình thì vụ nổ khủng khiếp ập đến làm cậu bị chấn thương ở đầu cùng nhiều vết kính cắt ở tay, chân. Abed được đưa đến phòng cấp cứu, nơi cậu bé 3 tuổi lần đầu được nhìn thấy những cảnh tượng mà đến người lớn còn phải “rùng mình”. Cậu phải ngồi giữa hàng trăm người đang đau đớn gào thét, máu vương vãi khắp mọi nơi.

Mẹ của cậu bé, bà Hiba Achi cho biết Abed dường như đã biến thành một con người khác kể từ thời điểm đó. “Thằng bé đột nhiên rất ghét màu đỏ. Nó không còn muốn đi đôi giày đỏ yêu thích của mình nữa. Thậm chí thằng bé còn bắt tôi phải giặt cho tới khi chúng không còn màu đỏ nữa”, mẹ Abed cho hay.

Cậu bé Abed - 3 tuổi đã gặp nhiều chấn thương tâm lý sau vụ nổCậu bé Abed - 3 tuổi đã gặp nhiều chấn thương tâm lý sau vụ nổ kinh hoàng.

Trước đây, Abed là một đứa trẻ vui vẻ, rất hòa đồng và năng động, bây giờ cậu bé không còn muốn tiếp xúc hay nói chuyện với bất kỳ ai nữa.

Chuyên gia về sức khỏe tâm thần của tổ chức Save The Children, bà Joy Abi Habib cho biết khi bị một chấn thương tâm lý nào đó, những người trẻ có thể sẽ có rất nhiều phản ứng hoặc hành động khác thường. Tổ chức này cũng cho biết sau vụ nổ, có khoảng hơn 100.000 trẻ em phải di dời khỏi nhà mình, trong đó có nhiều em bị chấn thương tâm lý.

Cậu bé bị thương do mảnh kính văng trong lúc đang chơi ở nhàCậu bé bị thương do mảnh kính văng trong lúc đang chơi ở nhà.

Cùng chung cảnh ngộ là những cô con gái của Zeinab Ghazale: Yasmine, 8 tuổi và Talia, 11 tuổi, không chịu ngủ một mình kể từ từ vụ nổ diễn ra. Cô Ghazale cho biết: “Chúng tôi đã sống sót một cách thần kỳ”; nhưng con gái cô – Yasmine thì liên tục hỏi mẹ: “Tại sao con lại không có một tuổi thơ bình thường, tại sao con lại phải trải qua những chuyện như thế này. Con chỉ mới 8 tuổi thôi mà?”

Khung cảnh đổ nát hoang tàn tại Beirut là nỗi ám ảnh với nhiều trẻ nhỏ nơi đâyKhung cảnh đổ nát hoang tàn tại Beirut là nỗi ám ảnh với nhiều trẻ nhỏ nơi đây.

Nhà tâm lý học Maha – người đã điều trị cho nhiều trẻ em sau vụ nổ cho biết: “Trẻ em rất kiên cường, chúng có khả năng hồi phục cao, nhưng nếu không được xử lý triệt để, những chấn thương tâm lý có thể dẫn đến tăng cảm giác lo âu, các vấn đề về hành vi, trầm cảm...dần dần, nó sẽ ăn sâu vào tiềm thức của trẻ và sẽ trở nên khó chữa hơn”. Bà cũng khuyên các bậc cha mẹ nên tìm một môi trường an toàn hơn cũng như khôi phục lại các thói quen trước đây cho trẻ cũng là một cách trị liệu tốt.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.