Nhờ anh rể thuê xe hộ rồi cầm cố lấy tiền tiêu xài

Chia sẻ

Bùi Văn Tiểng (SN 1994, dân tộc Mường, quê ở huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình) là đối tượng đang chấp hành án phạt tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Trước đó, đối tượng đã lợi dụng sự cả tin của anh vợ để thuê xe ô tô tự lái, sau đó cầm cố xe lấy tiền ăn tiêu.

Tại phiên xử sơ thẩm sáng nay, 14/8, TAND TP Hà Nội đã tuyên bị cáo Tiểng 12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt mà bị cáo đang thụ lý về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy do TAND quận Cầu Giấy xử phạt hồi tháng 2/2020, tổng hình phạt là 14 năm tù giam.

Theo cáo trạng, Huỳnh Minh Hoàng là anh rể của Bùi Văn Tiểng. Năm 2016, Tiểng quen biết với Chu Đức Thuận (SN 1992, trú tại huyện Ba Vì, Hà Nội) và Bùi Đức Khái (SN 1993, trú tại quận Kiến An, TP Hải Phòng) qua mạng xã hội.

Bị cáo Tiểng tại TòaBị cáo Tiểng tại Tòa

Trưa ngày 29/6/2018, Thuận và Khái đến nhà trọ của vợ chồng Tiểng chơi. Cả ba than thở về việc thiếu tiền nên đã bàn nhau về việc thuê xe ô tô mang đi cầm đồ lấy tiền chi tiêu.

Sau khi bàn bạc, Thuận nói đã tìm được người cho thuê xe và có chỗ cắm xe, còn Khái cho biết đã có bằng lái mang tên Nguyễn Thành Đạt có gương mặt gần giống với Khái mà đối tượng nhặt được. Chỉ duy nhất yêu cầu phải có hộ khẩu thường trú bản gốc thì Tiểng phải lo.

Nhớ đến anh vợ, Tiểng gọi điện nhờ Hoàng đứng ra thuê xe hộ cho cả nhóm. Ban đầu, anh Hoàng nghi ngờ, hỏi sao Tiểng không trực tiếp thuê xe thì được đáp lại là không có hộ khẩu. Anh Hoàng đồng ý và cầm chứng minh thư, sổ hộ khẩu đến nhà Tiểng.

Cả nhóm liên lạc với ông Nguyễn Đình Thịnh (trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội) để thuê xe. Khoảng 14h cùng ngày ông Thịnh cùng con trai điều khiển ô tô đến nhà Tiểng để ký hợp đồng thuê xe. Tại đây, anh Hoàng ký hợp đồng cho thuê xe 10 ngày với giá 1 triệu đồng/ ngày cho nhóm của em vợ.

Sau khi thuê xe, cả ba mang xe đi cầm cố được 95 triệu đồng. Tiểng chia cho Khái 10 triệu đồng, Thuận 50 triệu đồng còn mình giữ lại 35 triệu đồng để tiêu xài cá nhân và cắt đứt liên lạc với ông Thịnh.

Ngày 9/7/2018, sau hơn 10 ngày không liên lạc được với nhóm của Tiểng, ông Thịnh đến công an quận Nam Từ Liêm trình báo.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, bố đẻ của đối tượng Chu Đức Thuận cho biết con trai đã bỏ nhà đi từ lâu, gia đình và địa phương không nắm được. Hiện cơ quan công an đang ra thông báo truy tìm đối tượng. Còn đối tượng Bùi Đức Khái, tàng thư căn cứ công dân TP Hải Phòng không lưu giữ hồ sơ nào trùng khớp với thông tin của đối tượng, do vậy chưa xác định được đối tượng đang ở đâu, làm gì.

Riêng với anh Huỳnh Minh Hoàng, cơ quan điều tra xác định, do anh Hoàng tin tưởng em vợ nên đã đứng ra ký tên trong hợp đồng thuê xe. Anh Hoàng không biết mục đích của Tiểng là thuê xe để cầm cố, không bàn bạc thống nhất với nhóm của Tiểng, không được hưởng lợi gì nên hành vi không cấu thành tội và không bị xử lý hình sự.

Tại Tòa, bị cáo Tiểng thừa nhận hành vi phạm tội, đồng thời xin lỗi anh vợ vì đã lợi dụng lòng tin của anh để làm việc bất chính. Bị cáo cũng xin lỗi bị hại và xin được khoan hồng.

Tòa nhận thấy, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, tuy nhiên, bị cáo ăn năn, thành khẩn khai báo. Bị cáo là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật còn hạn chế, không phải là người chủ mưu mà chỉ là người thực hiện theo, do đó, Tòa tuyên phạt bị cáo 12 năm tù.

Đối với đối tượng Thuận và Khải, HĐXX yêu cầu cơ quan điều tra cần truy nã và tiếp tục điều tra vụ án để tránh bỏ lọt tội phạm.

HỒNG NHUNG

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.