Tổ chức trọng thể Lễ truy điệu, Lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

Chia sẻ

Lễ truy điệu đồng chí nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu được cử hành lúc 12h30 hôm nay, 15/8, tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội; đồng thời được cử hành tại Hội trường Thống Nhất, TP.HCM và Hội trường 25B, đường Quang Trung, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Lễ an táng lúc 14h cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.

 

Thay mặt Ban Tổ chức lễ tang và gia đình nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu cảm ơn:

"Trong những ngày qua, lễ Quốc tang nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã nhận được tình cảm quý trọng và niềm tiếc thương vô hạn của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, của đồng bào, đồng chí và bạn bè quốc tế. 

Đến nay, Ban tổ chức lễ tang đã cùng gia quyến đồng chí Lê Khả Phiêu hoàn thành chu đáo việc tổ chức Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng và tiễn đưa đồng chí về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.

Thay mặt Ban tổ chức lễ tang và gia quyến đồng chí Lê Khả Phiêu, xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đồng chí lão thành cách mạng, đại diện các ban, bộ, ngành, địa phương, các lực lượng vũ trang nhân dân, đồng bào, đồng chí, lãnh đạo các nước, đoàn ngoại giao, bạn bè quốc tế đã bày tỏ tình cảm, niềm tiếc thương vô hạn, đến viếng, gửi vòng hoa, gửi điện chia buồn, dự Lễ truy điệu, Lễ an táng và tiễn đưa đồng chí nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu về nơi an nghỉ cuối cùng

Ban tổ chức lễ tang và gia quyến đồng chí nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cũng đặc biệt cảm ơn Thành ủy, HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các sở, ban, ngành, đoàn thể, đồng bào, đồng chí, các lực luợng vũ trang trên địa bàn thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan thông tấn báo chí đã tích cực giúp đỡ, hỗ trợ hiệu quả để Ban tổ chức hoàn thành nhiệm vụ, tổ chức tang lễ đồng chí Lê Khả Phiêu theo nghi thức Quốc tang trọng thể, an toàn, chu đáo.  

Cầu chúc hương hồn đồng chí Lê Khả Phiêu yên nghỉ cõi vĩnh hằng. Xin vĩnh biệt đồng chí!

Thay mặt Ban tổ chức lễ tang, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tuyên bố Lễ an táng đồng chí Lê Khả Phiêu kết thúc.

41 phút trước

Đội nghi lễ đóng nắp huyệt và thành kính đặt các vòng hoa lên mộ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Trong niềm tiếc thương vô hạn, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, gia quyến nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cùng đồng bào, đồng chí dành một phút mặc niệm. 

Tổ chức trọng thể Lễ truy điệu, Lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu - ảnh 1

Tổ chức trọng thể Lễ truy điệu, Lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu - ảnh 247 phút trước

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia quyến nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu thả hoa xuống mộ. 

Tổ chức trọng thể Lễ truy điệu, Lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu - ảnh 3
55 phút trước
 

Đội danh dự chuyển linh cữu nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu vào vị trí an táng. 

Tổ chức trọng thể Lễ truy điệu, Lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu - ảnh 4

 

Tổ chức trọng thể Lễ truy điệu, Lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu - ảnh 5

56 phút trước

Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban tổ chức Lễ tang tuyên bố bắt đầu Lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. 

59 phút trước

Linh cữu nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu được di chuyển vào khu vực an táng tại Nghĩa trang Mai Dịch.  

Tổ chức trọng thể Lễ truy điệu, Lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu - ảnh 6

1 tiếng trước

Linh cữu nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu về đến Nghĩa trang Mai Dịch. Tại đây, hàng nghìn người dân, học sinh, các đoàn thể, lực lượng vũ trang... đã có mặt, trang nghiêm chờ đón linh cữu và tiễn đưa nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu về nơi an nghỉ cuối cùng.  

Tổ chức trọng thể Lễ truy điệu, Lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu - ảnh 7 

Tổ chức trọng thể Lễ truy điệu, Lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu - ảnh 8

1 tiếng trước

Phía ngoài Nghĩa trang Mai Dịch, hàng trăm người dân đã có mặt. Niềm tiếc thương hiện rõ trên từng khuôn mặt của người già, thanh niên đang đứng chờ để tiễn đưa nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu về với đất mẹ. 

Tổ chức trọng thể Lễ truy điệu, Lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu - ảnh 9

Tại ngã tư đường Hồ Tùng Mậu - Phạm Văn Đồng, mặc dù trời mưa lất phất nhưng đã có rất đông người dân, các cựu chiến binh, đoàn thanh niên thuộc Quận đoàn Nam Từ Liêm đã có mặt, xếp hàng ngay ngắn đứng bên đường để tiễn đưa đồng chí Lê Khả Phiêu. 

Tổ chức trọng thể Lễ truy điệu, Lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu - ảnh 10

Ông Nguyễn Trường Thịnh, 67 tuổi (số nhà 11-20/14 đường Hồ Tùng Mậu), là cựu chiến binh thuộc Bộ Tư lệnh Công binh cho biết, tuy chưa một lần được trực tiếp tiếp xúc với nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nhưng từng trong quân ngũ, hiểu được những đóng góp to lớn của đồng chí đối với việc xây dựng và phát triển lực lượng quân đội nhân dân Việt Nam, sau này giữ cương vị người đứng đầu của Đảng Cộng sản Việt Nam, chúng tôi luôn dành cho đồng chí sự tôn kính và khâm phục. Những đóng góp của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu trong những năm tháng giữ cương vị cao nhất của Đảng đã góp phần quan trọng cho việc xây dựng và phát triển đất nước như ngày nay.

Còn các bạn Nguyễn Ngọc Hà, Nguyễn Thanh Huyền, Nguyễn Trà My, đoàn viên phường Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) cùng bày tỏ quyết tâm sẽ đóng góp hết mình cho sự nghiệp dựng xây đất nước, xứng đáng với những đóng góp to lớn mà các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, trong đó có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã nhiều công vun đắp.

1 tiếng trước

Đoàn xe chở linh cữu nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đi qua đường Trần Phú - Chu Văn An. Dọc vỉa hè Bệnh viện Xanh Pôn, nhiều người dân đã đến từ 12h, chờ đoàn xe đi qua để tiễn biệt nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Tổ chức trọng thể Lễ truy điệu, Lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu - ảnh 11
Đoàn xe qua đường Trần Phú.
 

Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Nguyễn Trung Dũng cho biết, UBND quận đã yêu cầu các lực lượng trong quận như: Công an, Thanh tra Giao thông - Vận tải, UBND 14 phường phối hợp tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông tại các tuyến đường Điện Biên Phủ, Trần Phú, Kim Mã, Liễu Giai, Đào Tấn, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho đoàn xe đi qua.

Tham gia thực hiện nhiệm vụ, ông Đỗ Văn Chiến (71 tuổi, bảo vệ dân phố phường Quán Thánh) cho hay, ông và các lực lượng được phân công có mặt từ 11h30 thực hiện giữ gìn trật tự tại khu vực. Không chỉ là nhiệm vụ, ông Chiến cũng như nhiều người dân có mặt ở đây còn muốn được bày tỏ tấm lòng thành kính, trân trọng đối với nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, mong muốn tiễn biệt một nhà lãnh đạo tài năng, một vị tướng quân đội đáng kính nhưng có tác phong gần gũi với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, hết lòng vì nước, vì dân.

Từng là bộ đội của Sư đoàn 367, tham gia chiến trường Bình Trị Thiên năm 1972, ông Đỗ Văn Chiến bày tỏ: Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu không chỉ là một nhà lãnh đạo tài năng, một vị tướng tài, có nhiều đóng góp quan trọng, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta hoàn thành vẻ vang sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đồng chí Lê Khả Phiêu là tấm gương sáng về người chiến sĩ cách mạng kiên trung, trọn đời vì Đảng, vì dân.

Theo dõi trực tiếp lễ truy điệu trưa 15-8 qua điện thoại và kiên nhẫn, nghiêm trang đứng chờ tại phố Chu Văn An để tiễn đưa nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, ông Vũ Đình Vinh (53 tuổi, nhân viên Công ty cổ phần Vệ sinh Toàn Cầu) chia sẻ:  Đất nước chúng ta đang trên đà phát triển, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao. Thành quả đó có sự đóng góp của những cán bộ lão thành cách mạng, những đảng viên kiên trung như đồng chí Lê Khả Phiêu. 

1 tiếng trước

Bà Nguyễn Mai Anh, Hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ, khi nhận được tin nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu từ trần, bà rất bàng hoàng và đau xót. Vì không có điều kiện trực tiếp đến viếng tại Nhà tang lễ quốc gia, nên bà đã đứng chờ tại đường Điện Biên Phủ để đón linh xa đi qua, nhằm bày tỏ sự tiếc thương và đưa tiễn nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu về nơi an nghỉ cuối cùng.

Theo bà Mai Anh, không chỉ Hội Liên hiệp phụ nữ, mà toàn bộ các cơ quan, đoàn thể của phường như Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên... đều tích cực chuẩn bị và có mặt từ rất sớm; nhiều người dân ở phường Hàng Bông cũng theo dõi tường thuật trực tiếp lễ truy điệu qua truyền hình và chờ đợi đoàn xe đưa linh cữu đi qua.

Tổ chức trọng thể Lễ truy điệu, Lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu - ảnh 12
Đoàn xe chở linh cữu đi qua đường Điện Biên Phủ, đoạn giao với Tống Duy Tân.
 

Trên tuyến phố Kim Mã - Đào Tấn - Liễu Giai, mặc dù trời mưa liên tục nhưng từ 12h, người dân vẫn tập trung rất đông để đón chờ đoàn linh xa, tiễn đưa nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu về nơi an nghỉ. Trong số này có nhiều cựu chiến binh, những người từng có nhiều kỷ niệm với nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Một số vị khách nước ngoài có mặt ở đây đã bày tỏ cảm phục đối với một trong những vị tướng tài, nhà lãnh đạo có nhiều dấu ấn của đất nước Việt Nam. 

Tổ chức trọng thể Lễ truy điệu, Lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu - ảnh 13
Người dân ở phố Kim Mã chăm chú xem truyền hình trực tiếp trên thiết bị di động chờ đoàn xe chở linh cữu đi qua.
 
Tổ chức trọng thể Lễ truy điệu, Lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu - ảnh 14
Nhiều người dân đứng hai bên đường đoàn xe linh xa đi qua để tiễn nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.
 
Theo HNMO
 

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.