Sai lầm “kinh điển” của phụ nữ Việt là tự chọn sản phẩm chăm sóc da mà không cần nhờ bác sĩ

Chia sẻ

Sai lầm lớn nhất của chị em phụ nữ là thường tự tìm hiểu, tự lựa chọn sản phẩm chăm sóc da mà không cần tới bác sĩ chuyên khoa da liễu. Hậu quả là chị em đang có làn da bình thường, lại gặp những vấn đề bệnh lý mà không hay biết.

Bác sĩ Lã Thanh Hà -Chủ nhiệm khoa Da liễu, Học viện Y Dược Cổ Truyền Việt Nam, Chủ nhiệm phòng khám da liễu Lã Hà - đã tiết lộ về những sai lầm “không thể tưởng tượng nổi” trong việc chăm sóc da của chị em.

Bác sĩ Lã Thanh Hà đang tư vấn cho bệnh nhânBác sĩ Lã Thanh Hà đang tư vấn cho bệnh nhân

- Đã 15 năm nghiên cứu, điều trị hàng vạn ca bệnh, lại đứng lớp giảng dạy sinh viên về các bệnh về da hàng ngày, chị thấy phụ nữ thường gặp những sai lầm gì về chăm sóc da?

- Tôi thấy, sai lầm lớn nhất của chị em phụ nữ là thường tự tìm hiểu và tự chăm sóc da. Qua hàng vạn khách hàng, tôi thấy có thể phân chia thành hai nhóm. Một là nhóm những người đã đi làm, có điều kiện kinh tế, có kiến thức thường tìm hiểu qua mạng về da, tự tìm kiếm các hãng mỹ phẩm, các thẩm mỹ viện lớn để chăm sóc với hi vọng có làn da khỏe đẹp. Hai là nhóm học sinh sinh viên, nhân viên trẻ thường quan tâm chia sẻ với nhau, theo dõi các quảng cáo thái quá, các bài viết đầy hứa hẹn từ các trang bán dược, mỹ phẩm trên mạng, tự kiếm tìm và mua để sử dụng.

Nhìn bề ngoài, hai nhóm đối tượng có cách chăm sóc da khác nhau nhưng bản chất vẫn là tự phát, không quan tâm tới việc tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Chúng ta cần phải hiểu, da rất quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần của mỗi người với chức phận quan trọng không kém các cơ quan khác. Da là rào cản đầu tiên của cơ thể chống lại các “tác nhân xấu"vi khuẩn và vi rút… duy trì sự cân bằng của các chất và giúp điều hòa thân nhiệt. Da còn đặc biệt quan trọng là tạo hình thái và thẩm mỹ. Mọi người thường nghĩ quá đơn giản và không phân biệt được đâu là bệnh lý về da, đâu là chăm sóc da.

Nghĩ sai, dẫn tới việc lựa chọn, sử dụng sản phẩm không phù hợp với da của mình. Sản phẩm trôi nổi hay kể cả những thương hiệu chăm sóc da nổi tiếng nếu không phù hợp với làn da cũng sẽ gây bệnh lý về da, khiến da xấu đi.

Khi thấy các biểu hiện bất thường trên da như: thô, nhăn, dãn mạch, đỏ, sần, sạm, nổi mẩn, nổi mụn... điều đó đồng nghĩa với da đã “bị bệnh” lúc đó các chị em thường tới các cơ sở làm đẹp, hoặc kiếm tìm các sản phẩn qua mạng thay vì đến khám và tư vấn các bác sĩ chuyên khoa da liễu, khiến da càng tồi tệ hơn.

Để giải quyết vấn đề này, chị em cần lựa chọn qua tư vấn, khám bác sĩ da liễu để loại trừ các bệnh lý về da, điều trị cho da ổn định, khỏe mạnh rồi mới nên chăm sóc. Nhiều chị em bỏ ra cả trăm triệu mua mỹ phẩm với nhiều kỳ vọng nhưng kết quả lại rất hạn chế. Nếu không thực sự hiểu về làn da của chính mình, tự sử dụng sản phẩm, chăm sóc da không đúng cách thì có thể còn gây hại cho da.

Không có ai hiểu da bằng các bác sĩ da liễu, những người được đào tạo bài bản, am hiểu về cấu trúc sinh lý da, họ có kỹ năng chuyên sâu phân tích và tư vấn rõ về tình trạng da của bạn, khuyên bạn nên dùng sản phẩm gì cho phù hợp. Chị em phụ nữ chỉ cần nhớ một điều là có bệnh về da phải đến đúng các bác sĩ chuyên khoa da liễu.

- Đúng như chị nói, hiện nay là thời của online, mua hàng qua mạng, không chỉ có sinh viên mà còn rất nhiều chị em công sở, nên phụ nữ mua mỹ phẩm, tư vấn chăm sóc da qua mạng rất nhiều. Đặc biệt, những loại kem làm trắng da vô cùng “hot”. Theo chị mức độ nguy hiểm của việc này như thế nào?

- Thực sự vô cùng nguy hiểm. Tại phòng khám Lã Hà của tôi cũng như ở bệnh viện, tôi đã điều trị cho rất nhiều bệnh nhân bị hỏng da chỉ vì dùng hàng trôi nổi trên mạng. Trong đó có cả những nghệ sĩ ham sử dụng mỹ phẩm trắng da. Chúng ta phải hiểu rằng, màu da của mình được quy định bởi “gen”, bởi hạt sắc tố da (Melanin). Ví như da người châu Á da vàng mà chăm sóc thành trắng tinh như người châu Âu là điều không thể. Chăm sóc cho da sáng lên, mượt mà hồng hào, khoẻ đẹp không tỳ vết đã là thành công và phải thấy vui lắm rồi.

Gia đình bác sĩ Hà, hai cô con gái đang học tại HavardGia đình bác sĩ Hà, hai cô con gái đang học tại Havard.

Các loại kem trộn, kem vỗ trắng không rõ nguồn gốc, thành phần để làm trắng thường có thủy ngân, Hydroquinone, Acid nồng độ cao… giúp bám dính chắc, lột tẩy mạnh, làm da trắng một cách thần tốc. Thời gian đầu da được tẩy trắng tưởng đẹp nhưng việc làm này liên tục khiến da mỏng dần, xâm hại hàng rào bảo vệ da, gây ra các bệnh lý về da khiến da bị hủy hoại, và hậu quả nghiêm trọng hơn nữa có thể là tiền của ung thư da.

Tôi mong các bạn hiểu điều đó để sáng suốt lựa chọn và lường trước hậu quả nếu cứ tham vọng trắng nhanh, đẹp nhanh.

- Phụ nữ Việt thường ghen tị với phụ nữ các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản bởi họ có làn da trắng sáng và mịn. Nhiều chị em cũng chạy theo những cách làm đẹp của Hàn Quốc, chị nghĩ sao về điều này?

- Da đẹp, ngoài yếu tố di truyền còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác như điều kiện sinh hoạt, khí hậu, thời tiết và cả yếu tố ô nhiễm môi trường… Không riêng Việt Nam mà cả Hàn Quốc, Nhật Bản cũng có người da xấu, sạm, sẹo, mụn, và mắc các bệnh lý về da. Tại phòng khám của tôi, bệnh nhân người Hàn rất nhiều. Họ đến đây với đủ loại bệnh về da như chúng ta, qua khai thác họ nói: Da bị xấu đi khi sang Việt Nam sống và làm việc là do họ cũng chịu những tác động về thay đổi môi trường, khí hậu… khiến da gặp nhiều vấn đề cần điều trị.

Làn da là “tấm khiên” của cơ thể, nhưng cũng lại là thứ phải chịu nhiều tác động bởi môi trường và điều kiện sống nhất, chính vì vậy điều mỗi người cần quan tâm là phải tìm hiểu rõ đâu là bệnh lý về da, thế nào là chăm sóc da đúng cách. Cách tốt nhất, các bạn cần gặp cứu tinh của làn da là các bác sĩ chuyên khoa da liễu tư vấn để có thể chăm sóc da phù hợp với từng người…

- Hiện nay, dịch Covid-19 trở lại khiến một lần nữa cuộc sống của chúng ta xáo trộn, mọi người hạn chế ra ngoài, tiếp xúc để phòng bệnh khiến chị em phụ nữ ở nhà, văn phòng nhiều hơn, điều đó có ảnh hưởng đến làn da không, thưa chị?

- Dịch Covid-19, việc hạn chế tiếp xúc làm cho sinh hoạt của chúng ta có phần đảo lộn. Ở nhà nhiều tưởng da đẹp hơn nhưng sự thật là việc tiếp xúc nhiều với điện thoại, máy tính, căng thẳng lo âu do dãn cách xã hội… làm cho da chúng ta xấu đi. Nhiều chị em ở nhà lại càng sốt ruột, soi gương nhiều càng lo lắng lại siêng năng lên mạng, đọc rồi thử bôi đắp hoa quả, rau củ, ngải cứu, sữa tươi, sữa chua tùm lum, chưa kể ship đồ bán trên mạng làm đẹp da hết cái này cái kia...

Tôi cho rằng, việc đắp trực tiếp lên da các loại lá, quả tự nhiên dù đã được trồng organic hay tầng thượng của nhà, tưới nước máy nhưng đều không nên. Bởi lá, quả dù ở đâu thì cũng chịu tác động bởi môi trường, có sự xâm nhiễm của các yếu tố vi nguyên, khi đắp tươi lên da sẽ tác động trực tiếp vào da làm da dễ bị nhiễm khuẩn, viêm da. Tuyệt đối không nên dưỡng da theo cách đó.

- Bận rộn với việc điều trị bệnh cho bệnh nhân hàng ngày, rồi công việc giảng dạy, chị sắp xếp cuộc sống ra sao để có thể hài hoà với công việc gia đình? Chị chăm sóc da của chính mình ra sao?

- Nhiều người bảo tôi tham việc nhưng với tôi, được làm việc là hạnh phúc. Các con tôi hiện đang học ở Mỹ nên tôi cũng có nhiều thời gian dành cho công việc hơn. Tôi yêu thích công việc điều trị, bởi bệnh nhân đến với mình tức là khi họ đang đau khổ tự ti vì bệnh của làn da, thậm chí suy sụp về tinh thần. Tôi mong muốn giúp họ khỏi bệnh, có hướng điều trị hiệu quả, tốt và an toàn nhất. Tôi yêu thích công việc giảng dạy vì muốn được đem những nghiên cứu, kinh nghiệm, thành quả của mình tích luỹ nhiều năm truyền dạy cho các em. Việc giảng viên dạy sai về chuyên môn sẽ hỏng cả một thế hệ, gây ra rất nhiều hệ lụy, vì vậy tôi đam mê nghiên cứu, học tập, cập nhật liên tục tích lũy kiến thức cho mình.

Bận rộn và vất vả, kể cả việc ngủ cũng phải căn thời gian vì “tiếc”, được xem trọn vẹn một bộ phim với tôi là xa xỉ, nhưng vì luôn được làm việc mình yêu thích nên tôi thấy vui, lúc nào cũng tràn đầy năng lượng.

May mắn, tôi là bác sĩ da liễu, hiểu về da nên biết cách chăm sóc cho mình. Nhiều người lầm tưởng mình uống cả núi vitamin, thực dưỡng bổ dưỡng da sẽ đẹp theo kiểu “khỏe từ bên trong”, nhưng đó cũng là một sai lầm. Bởi, khi mình uống vitamin, các dưỡng chất sẽ “nuôi” các bộ phận ưu tiên trong cơ thể trước, sau cùng mới tới da. Vì vậy, dưỡng chất ra được đến da rất chậm chạp, việc chăm sóc trực tiếp, can thiệp tại chỗ cho da đúng cách cực kỳ quan trọng giúp da khoẻ mạnh, sáng hồng đẹp tự nhiên.

- Nhiều người biết đến chị không chỉ vì là bác sĩ da liễu nổi tiếng, mà còn bởi có hai cô con gái đang học Havard - trường đại học hàng đầu thế giới. Bận rộn vẫn nuôi dạy con giỏi, đâu là bí quyết của chị?

- Tôi thì đơn giản lắm, quan trọng là tự học thôi, ngay từ nhỏ tôi đã rèn luyện cho các con tính tự giác và chủ động trong việc học tập của mình, tôi chỉ có mỗi một việc nói cho con hiểu là “tại sao cần phải học” để rồi mỗi tối nhà tôi mỗi người mỗi góc trong căn gác nhỏ cùng nhau học tập đọc tài liệu.

Có một điều tôi tin rằng con đường quan trọng đưa con tôi đến Havard, chính là kinh nghiệm chọn sách và đọc sách. Từ khi các con còn nhỏ, tôi đã định hướng cho con đọc sách, đọc rất nhiều các tác phẩm văn học nổi tiếng thế giới. Tôi nghĩ, đọc nhiều sách giúp chúng ta phát triển tư duy, ngôn ngữ phong phú, có nền tảng kiến thức, có phông văn hóa tốt, sự nhân văn, sự nỗ lực trong cuộc sống…

Tuy nhiên, không chỉ đọc, tôi luôn hướng các con sau khi đọc sách thì cả nhà cùng thảo luận về cuốn sách đó, thi với các con xem ai có thể nhận ra ý tứ của tác giả thực sự muốn nói gì, rút ra điều gì, ý nghĩa cuốn sách đó mang lại. Đây là hoạt động vô cùng bổ ích mà tôi nghĩ rất hiệu quả trong quá trình phát triển của các con.

- Cảm ơn chị đã chia sẻ!

NGUYÊN VŨ (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Muộn màng

Muộn màng

(PNTĐ) - Thay đồ xong, nhìn vào gương, khuôn mặt vui tươi, chị khẽ mỉm cười thì chuông cửa vang lên. Vừa mở cổng ra chị sững sờ bởi trước mặt chị là người chồng đã ly thân gần một năm nay kể từ ngày anh xách va ly đi theo cái mà anh gọi là tiếng gọi tình yêu.
Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội: Tập trung thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ

Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội: Tập trung thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ

(PNTĐ) - Phát huy tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo, hướng tới các hoạt động cơ sở, trong quý II/2024, các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, cuộc vận động; tích cực hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và tập trung tổ chức, hoàn thành tốt việc thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.