Những ghi chép về Hà Nội - Thăng Long qua 11 thế kỷ lắng hồn sông núi

Chia sẻ

Sau 1 năm phát động, ngày 23/10, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết ký, ghi chép "Thăng Long - Hà Nội: 11 thế kỷ lắng hồn sông núi" trên các ấn phẩm của Báo. Cuộc thi ghi nhận sự tham gia nhiệt tình của nhiều tác giả trong và ngoài nước, trong đó có những cây viết đã ở tuổi xưa nay hiếm.

Cuộc thi viết ký, ghi chép “Thăng Long - Hà Nội: 11 thế kỷ lắng hồn sông núi” là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của thành phố Hà Nội chào mừng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, 66 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, chào mừng thành công Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và kỷ niệm 63 năm ngày Báo Hà Nội mới ra số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2020).

Các tác giả nhận giải Nhì tại lễ trao giải cuộc thi.Các tác giả nhận giải Nhì tại lễ trao giải cuộc thi.

Dự lễ tổng kết và trao giải có các đồng chí: Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Bùi Thị Thu Hiền; Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ Hà Nội) Nguyễn Công Bằng; Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến; đại diện các nhà tài trợ, các tác giả đoạt giải… 

Cuộc thi được phát động từ ngày 24/10/2019, trong 10 tháng diễn ra cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được hơn 200 bài, loạt bài tham gia, không chỉ của tác giả trên địa bàn Hà Nội, mà còn ở nhiều tỉnh, thành phố trong nước và kiều bào nước ngoài cũng tham gia.

Trong đó, có không ít tác giả ngoài 80 tuổi, thậm chí có hai tác giả đã ngoài 90 tuổi. Một số cây viết sung sức gửi nhiều bài dự thi; đặc biệt có tác giả gửi 8 bài và loạt bài... Ngoài ra, cuộc thi thu hút sự tham gia của những cây bút chuyên viết về Hà Nội, như: Trần Chiến, Văn Chinh, Nguyễn Ngọc Tiến, Nguyễn Việt Hà, Đỗ Phấn, Hà Nguyên Huyến...

Theo ông Nguyễn Hoàng Long, Tổng biên tập báo Hà Nội mới, cuộc thi đã thu hút nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng, phản ánh đa dạng các lĩnh vực văn hóa, di sản, kiến trúc, nghệ thuật dân gian, đời sống xã hội... Không chỉ đề cập đến bề dày lịch sử, văn hóa của thành phố nghìn năm tuổi, nhiều bài dự thi còn đi sâu phản ánh hiện thực cuộc sống hôm nay, những thành tựu trong sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại.

Nhiều bài viết mang hơi thở đời sống, chứa chan tình yêu, niềm tự hào cũng như sự thấu hiểu thành phố trên cả những thành tựu và hạn chế đã lan tỏa giá trị tinh hoa ngàn năm của đất kinh kỳ văn hiến và góp thêm tiếng nói xây dựng cho hành trình kiến tạo Thủ đô trở thành một thành phố văn minh, hiện đại, một điểm đến thanh bình, thân thiện, một đô thị đáng sống. 

BTC đã trao 2 giải Nhì (không có giải Nhất) cho 2 tác phẩm: “Hà Nội của tôi” của nhà văn Văn Chinh và “Khi làng lên phố” của nhà văn Nguyễn Văn Học. Mỗi giải 15 triệu đồng. Ngoài ra, BTC cũng đã trao 3 giải Ba và 12 giải Khuyến khích cho các tác phẩm có nhiều tìm tòi, phát hiện. 

Nhân dịp này, Báo Hà Nội mới đã xuất bản cuốn sách “Thăng Long - Hà Nội: Vượng khí ngàn năm”. Cuốn sách dày 336 trang, trong đó có nhiều trang in ảnh màu, tập hợp 66 bài viết tuyển chọn từ các bài dự thi xuất sắc và bổ sung một số bài ký, ghi chép chất lượng về chủ đề Thăng Long - Hà Nội đăng trên các ấn phẩm của Hà Nội mới thời gian gần đây.

Tại buổi lễ, Báo Hà Nội mới đã bàn giao 1.000 cuốn sách cho Ban Tuyên giáo Thành ủy và bàn giao 1.000 cuốn sách tới Sở GD-ĐT Hà Nội để đưa về thư viện các trường học trên địa bàn thành phố…

QUỲNH ANH

 

Tin cùng chuyên mục

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

(PNTĐ) - Tối qua, 23/4 công trình nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức khánh thành, tạo thêm một điểm tham quan, checkin mới cho người dân và du khách. Đây là công trình chào mừng ngày kỷ niệm Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.