Nữ nghệ sĩ tài năng Ánh Hoa qua đời

Chia sẻ

Tin từ gia đình nghệ sĩ Ánh Hoa cho biết bà đã qua đời lúc 12 giờ ngày 1/11 tại nhà riêng do tai biến mạch máu não, hưởng thọ 79 tuổi.

Với hơn 200 vai diễn quen thuộc trên màn ảnh Việt Nam, bà đã góp mặt trong nhiều bộ phim đình đám như "Đồng tiền xương máu", "Đất phương Nam", “Người đẹp Tây Đô”, “Mùa len trâu” ... 

Nghệ sĩ Ánh Hoa.Nghệ sĩ Ánh Hoa.

Nữ nghệ sĩ sinh năm 1941 tại huyện Mỏ Cày (Bến Tre) trong gia đình có truyền thống cải lương. Bà có duyên với sân khấu ngay từ khi mới 7 tuổi, với vai giả trai Na Tra trong vở Na Tra lóc thịt của gánh hát Tỷ Phượng. 15 tuổi, nghệ sĩ Ánh Hoa đã trở thành đào chính hội tụ cả thanh và sắc. Năm 16 tuổi, bà nên duyên với nghệ sĩ Minh Chí có biệt danh "Vua Xàng Xê". Từ đây bà bắt đầu nghiệp làm bầu gánh dìu dắt gánh hát Minh Chí phát triển, đi khắp mọi nơi biểu diễn phục vụ khán giả.

Khi nghệ thuật cải lương gặp nhiều khó khăn, bà nghỉ hát bán cơm tấm. Vai diễn phụ trong phim "Người tình" đã trở thành bàn đạp giúp bà bén duyên với điện ảnh và ghi dấu trong lòng khán giả qua các vai diễn trong: "Mùa len trâu", "Người đẹp Tây Đô", "Đồng tiền xương máu"... 

Nếu như trong phim bà thường vào những vai hiền lành, chịu thương chịu khó, khắc khổ thì ngoài đời cũng vậy. Cuộc đời của bà đã gặp không ít khó khăn vất vả. Năm 1995, sau khi chồng bà qua đời, bà đã ở vậy và sống cô độc trong căn nhà ở quận 7 (TP.HCM). Thỉnh thoảng, bà tham gia một số bộ phim truyền hình, điện ảnh.

Bà thường vào những vai hiền lành, khắc khổ.Bà thường vào những vai hiền lành, khắc khổ.

Năm 2019, bà tâm sự: "Chồng tôi mất sớm, bốn đứa con cũng lần lượt ra đi vì bệnh tim. Con gái đầu qua đời lúc được 10 tuổi. Đứa thứ hai mất cách đây ba năm. Con trai thứ ba mất lúc 50 tuổi, còn đứa út cũng lìa đời sớm lúc 24 tuổi. Nhiều lúc ngồi nghĩ tôi lại buồn, vì toàn rơi vào cảnh ‘Người tóc bạc tiễn kẻ đầu xanh’. Tôi bán căn nhà cũ ở quận 8 (TP HCM) gửi tiết kiệm, phần lãi suất hàng tháng dùng thuê nhà tại quận 7 để ở. Tôi sống đơn độc trong căn nhà thuê nên cũng buồn lắm. May có em gái ở gần, thi thoảng qua nhà tôi ăn chung bữa cơm. Cháu ngoại, nội, cố lâu lâu qua thăm bà. Ở nhà buồn dễ sinh bệnh nên mỗi khi đi quay, tôi lại thấy khỏe hơn".

Sự ra đi của nghệ sĩ Ánh Hoa khiến các thế hệ diễn viên sau này đều thương tiếc. Trên trang cá nhân, diễn viên Kiều Trinh viết: "Nghe tin má ra đi, con vô cùng bàng hoàng. Con luôn nhớ những ngày cùng má rong ruổi ở Châu Đốc tập chèo xuồng, ăn cơm canh chua cá kho tộ. Con rất may mắn khi được đóng phim cùng má trong Mùa len trâu của đạo diễn Nghiêm Minh".

Lễ tẩm liệm bà được tổ chức lúc 17 giờ chiều cùng ngày. Tang lễ tổ chức tại nhà riêng: 691/13 Trần Xuân Soạn, phường Tân Hưng, quận 7, TP HCM. Lễ động quan lúc 6 giờ ngày 3/11, sau đó hoả táng tại Bình Hưng Hoà. 

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

(PNTĐ) - Tối qua, 23/4 công trình nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức khánh thành, tạo thêm một điểm tham quan, checkin mới cho người dân và du khách. Đây là công trình chào mừng ngày kỷ niệm Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.