Hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị ảnh hưởng lũ lụt tại các tỉnh miền Trung

Chia sẻ

Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam đã viện trợ 540.000 USD hỗ trợ kịp thời cho phụ nữ và trẻ em gái bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại các tỉnh miền Trung Việt Nam.

Theo kết quả báo cáo đánh giá nhanh có sự tham gia của các chuyên gia UNFPA được thực hiện tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở miền Trung Việt Nam, lũ lụt và sạt lở đất đã gây ảnh hưởng nặng nề tới các cơ sở chăm sóc y tế, làm gián đoạn các chương trình chăm sóc y tế công cộng như: khám thai, đỡ đẻ, chăm sóc sau sinh và kế hoạch hóa gia đình.

Ảnh minh họaẢnh minh họa (Ảnh: UNFPA)

Phụ nữ và trẻ em gái không thể tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản, bao gồm chăm sóc sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản. Thiên tai đã buộc phụ nữ và trẻ em gái phải di chuyển tạm đến các khu sơ tán mà không kịp chuẩn bị các các đồ dùng cần thiết. Kết quả là họ không được đảm bảo vệ sinh đúng cách và không được tiếp cận các đồ dùng cơ bản. Ngoài ra, họ cũng gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng nước sạch, giặt giũ, phơi quần áo và đồ dùng vệ sinh cá nhân, cũng như xử lý đồ vệ sinh cá nhân sau khi sử dụng.

UNFPA hỗ trợ bộ cứu trợ khẩn cấp dành cho phụ nữ và các thiết bị y tế chăm sóc sức khỏe bà mẹ (như máy đo tim thai) cho khu vực bị ảnh hưởng bởi bão lụt. Ngoài ra, UNFPA hỗ trợ cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục lưu động tiếp cận tới người dân trong khu vực bị ảnh hưởng bởi bão lũ cũng như hỗ trợ y tế cho các phụ nữ, trẻ em gái là nạn nhân của bạo lực giới.

Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam, bà Naomi Kitahara nhấn mạnh, thiên tai tại miền Trung đã phá hủy hàng nghìn ngôi nhà và buộc mọi người phải đi lánh nạn. Phụ nữ và trẻ em gái là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong thời kỳ này. Không thể để phụ nữ phải tử vong khi sinh con và phải đảm bảo điều này ngay cả trong các trường hợp khẩn cấp. 

Bà Naomi Kitahara chia sẻ, UNFPA đang nỗ lực hỗ trợ Chính phủ Việt Nam khôi phục, cải thiện cuộc sống của các nạn nhân lũ lụt, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất. UNFPA bày tỏ sự cảm thông với các nạn nhân và gia đình bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái. Sự đóng góp này thể hiện tình đoàn kết của UNFPA với người dân Việt Nam, nhiều người trong số họ đã phải chịu thiệt hại về nhà cửa, sinh kế và đồ đạc do lũ lụt tàn phá.

CHI MAI

Tin cùng chuyên mục

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

(PNTĐ) - Trong những ngày qua, dư luận vô cùng bức xúc khi chứng kiến câu chuyện thương tâm xảy ra với cậu bé học lớp 8 (trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội). Chỉ từ một mâu thuẫn nhỏ giữa hai học sinh lớp 8 và lớp 6 trên sân bóng rổ mà học sinh này đã bị đánh đến chấn thương sọ não nặng, tính mạng đang vô cùng nguy kịch.