Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án là một quy định rất quan trọng

Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong phiên họp Quốc hội sáng 5/11, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh báo cáo đại biểu và Quốc hội bổ sung về các vấn đề liên quan đến môi trường trong dự án thủy điện.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn AnhBộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

Bộ trưởng cho rằng, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng có nêu đánh giá là các dự án thủy điện thì cũng đều có 2 mặt tích cực và hạn chế. Vậy thì dự án nào coi là chủ đạo và dự án nào là tính tạm thời. Bộ trưởng cho biết, có những quy trình về pháp luật, pháp lý rất quan trọng và có thể nói rất bài bản để quản lý trong các dự án đầu tư, để đảm bảo được hiệu quả của các dự án và cụ thể ở đây căn cứ theo Luật Đầu tư, có báo cáo về kinh tế, kỹ thuật bên cạnh đó là báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Bộ trưởng cho rằng: “Những nhân tố này là những nhân tố cơ bản để giúp cho các cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư sẽ đánh giá xem những dự án, dự án nào là chủ đạo và có hiệu quả hay không và mức độ tác động tiêu cực còn có gì. Nhưng quan trọng không chỉ dừng ở đó, mà các dự án này phải được thỏa mãn cả những giải pháp và biện pháp để khắc phục và giảm bớt những hạn chế, tiêu cực để khai thác tốt những ưu thế cũng như những lợi ích từ các dự án này”.

Về quản lý đất, nhất là trong xâm dụng đất rừng tự nhiên, theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, trên thực tế đối với các dự án thủy điện thì có những khâu rất quan trọng, đầu tiên là phải bổ sung quy hoạch và khâu bổ sung quy hoạch thì xuất phát từ địa phương và địa phương đều phải căn cứ theo các Thông tư hướng dẫn như là Thông tư 43 của Bộ Công Thương để hướng dẫn về việc xem xét các dự án thủy điện để bổ sung quy hoạch. Trong đó, nói rõ tiêu chí để sử dụng đất là như thế nào và nếu như vượt quá 10 hecta đất cho 1MW như Bộ trưởng đã trình bày trước đó (4/11) thì không được xem xét. Hoặc là đất rừng tự nhiên cũng đã có hướng dẫn cụ thể thì không được xem xét này thế.

Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh: “Khi bố trí để bổ sung vào quy hoạch, chúng tôi phải làm thủ tục để xin ý kiến của tất cả các bộ, ngành liên quan từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng cũng như là Bộ Công an và nhiều cơ quan khác để đảm bảo sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cũng như mục tiêu ưu tiên trong các quy hoạch”.

Vì vậy, đây là chú trọng đầu tiên, sau đó quy trình đầu tư bao gồm cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư và sau đó là quản lý dự án đầu tư. Điều này căn cứ trong các luật định từ Luật Đầu tư, Luật Xây dựng cho đến các luật khác đều có hướng dẫn cụ thể và các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương đều có trách nhiệm, đặc biệt là tại địa phương để kiểm tra việc thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật và báo cáo khả thi cũng như báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

Bộ trưởng nhấn mạnh, báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án là một quy định rất quan trọng để giúp các cấp thẩm quyền đầu tư sẽ thông qua, để đảm bảo rằng là quy định của pháp luật, nhất là liên quan đến môi trường được đảm bảo. Vì vậy, các báo cáo đánh giá tác động môi trường đều phải đăng công khai trên các trang thông tin điện tử của cơ quan về thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường và hoàn toàn có cơ sở để biết được là đáp án không.

Đối với ý kiến của đại biểu Dương Trung Quốc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, các thủy điện nhỏ mà đã hết khấu hao, hết vòng đời của dự án là căn cứ theo Điều 118 và Điều 127 của Bộ luật Xây dựng cũng như là Nghị định 46 liên quan đến Luật Điện lực, trong này đều có hướng dẫn hết: “Khi các dự án thủy điện mà hết vòng đời của dự án thì phải thực hiện những yêu cầu của luật định”. Trong đó báo cáo về đánh giá chất lượng của giữa các hồ đập cũng như các hướng sử dụng hoặc là tháo dỡ. Trong đó, có yêu cầu chủ đầu tư chịu trách nhiệm tháo dỡ và cả các phương án báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Còn về tấm pin quang điện, Bộ Công Thương cũng báo cáo là Thủ tướng Chính phủ, ngay quyết định của Thủ tướng trong phiên họp từ ngày 7/2/2020, đã có quyết định giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn về tấm pin quang điện cũng như phương án xử lý các tấm pin sau khi dự án hết thời hạn. Nhưng còn 9 quy tắc của luật định thì hiện nay tất cả các chủ đầu tư đều phải chịu trách nhiệm về xử lý các tấm pin quang điện, trên thực tế chỉ có 3% một số khoáng chất có thể liên quan đến môi trường thì các nhà cung cấp cho các tấm pin quang điện đều có những hợp đồng với các chủ đầu tư các dự án pin mặt trời, các dự án điện mặt trời để chịu trách nhiệm thu hồi và xử lý các vi mạch điện.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.
Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

(PNTĐ) - Sau thời gian học tập ở Liên Xô, đồng chí Trần Phú được Quốc tế Cộng sản cử về nước hoạt động và được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, sau đó ít lâu vào Ban Thường vụ Trung ương, đồng chí đã chủ trì dự thảo Luận cương chính trị của Đảng.
Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(PNTĐ) - Chiều 18/4, đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; lãnh đạo một số sở, ngành.
Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.