Thêm một vắc-xin Covid-19 hiệu quả cao của hãng AstraZeneca

Chia sẻ

Công ty dược phẩm AstraZeneca hôm nay đã công bố các thử nghiệm giai đoạn cuối vắc-xin ngừa COVID-19 của hãng có hiệu quả phòng bệnh lên đến 90%.

Kết quả dựa trên những phân tích tạm thời từ các thử nghiệm ở Anh và Brazil về một loại vắc-xin do Đại học Oxford phát triển và AstraZeneca sản xuất. AstraZeneca cho biết không ghi nhận trường hợp biến chứng hay trường hợp nghiêm trọng khác nào ở những người tình nguyện tiêm vắc-xin.

Những người tình nguyện đã được sử dụng hai chế độ thuốc khác nhau. Thử nghiệm cho thấy việc sử dụng một nửa liều vắc-xin sau đó là một liều đầy đủ cách nhau ít nhất một tháng cho hiệu quả cao lên đến 90%. Trong khi phác đồ thứ hai sử dụng cả hai liều đầy đủ cách nhau một tháng chỉ mang lại 62% hiệu quả. Kết quả tổng hợp cho thấy tỷ lệ hiệu quả trung bình là 70%.

Điều tra viên chính của thử nghiệm, giáo sư Andrew Pollard, cho biết trong một tuyên bố: “Những phát hiện này cho thấy chúng ta sẽ có một loại vắc-xin hiệu quả có thể cứu sống được nhiều người. Thật thú vị, chúng tôi nhận thấy rằng một trong các chế độ dùng thuốc có thể đạt hiệu quả lên đến khoảng 90%”.

AstraZeneca là công ty dược phẩm lớn thứ ba báo cáo kết quả thử nghiệm giai đoạn cuối vắc-xin COVID-19 của mình trong bối cảnh các quan chức y tế công cộng trên toàn thế giới đang hồi hộp chờ đợi một loại vắc-xin giúp chấm dứt đại dịch đã giết chết gần 1,4 triệu người. Pfizer và Moderna tuần trước cũng đã báo cáo kết quả sơ bộ từ các thử nghiệm giai đoạn cuối cho thấy vắc xin của họ có hiệu quả đạt gần 95%.

Một tình nguyện viên được tiêm tại bệnh viện Chris Hani Baragwanath.Một tình nguyện viên được tiêm thử nghiệm vắc-xin mới tại bệnh viện Chris Hani Baragwanath.

Tuy nhiên, không giống như nhiều đối thủ của mình, vắc-xin AstraZeneca-Oxford không phải bảo quản ở nhiệt độ quá lạnh, giúp cho việc phân phối ở các nước đang phát triển trở nên dễ dàng hơn.

Giám đốc điều hành của AstraZeneca, Pascal Soriot tiết lộ chuỗi cung ứng đơn giản cho vắc-xin của AstraZeneca và cam kết công ty sẽ cung cấp vắc xin trên cơ sở phi lợi nhuận trong thời gian đại dịch. Điều này đồng nghĩa là nó sẽ có giá cả phải chăng và có sẵn cho mọi người trên thế giới. “Tính hiệu quả và an toàn của vắc-xin này sẽ có tác động ngay lập tức đến tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng”, Soriot nói.

Kết quả được đưa ra khi tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 đang tăng lên ở hầu hết các bang của Hoa Kỳ và ở nhiều quốc gia khiến các chính phủ một lần nữa phải đóng cửa các doanh nghiệp và hạn chế tụ tập xã hội trên toàn thế giới. Nước Anh vẫn đang trong tình trạng phong tỏa kéo dài 4 tuần. Trong khi ở Mỹ, cơ quan y tế hàng đầu của chính phủ đã khuyến cáo người Mỹ không nên đi du lịch để thăm gia đình và bạn bè trong kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn trong tuần này. Mặc dù có kết quả khả quan nhưng vắc-xin của AstraZeneca còn cần được các cơ quan quản lý phê duyệt trước khi nó có thể được phân phối rộng rãi.

Chính phủ Anh đã đặt hàng 100 triệu liều vắc-xin này và cho biết vài triệu liều có thể được sản xuất trước cuối năm nay nếu được cơ quan quản lý chấp thuận. Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết ông cảm thấy “nhẹ nhõm rất nhiều” khi biết tin về hiệu quả của vắc xin AstraZeneca.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục