Tổng thống Mỹ ký dự luật ngân sách nhằm "cứu vãn" Chính phủ

Chia sẻ

Tại câu lạc bộ golf của mình ở West Palm Beach, bang Florida, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký dự luật chi tiêu 2.300 tỷ USD nhằm làm đảo ngược tình thế đóng cửa Chính phủ có thể sẽ xảy ra ngày 29/12, đồng thời mở rộng gói cứu trợ COVID-19 cho người dân Mỹ.

Dự luật ngân sách bao trùm với tổng giá trị 2.300 tỷ USD này gồm gói cứu trợ COVID-19 trị giá 900 tỷ USD và 1.400 tỷ USD nhằm duy trì hoạt động của các cơ quan Chính phủ Mỹ trong năm tài chính 2021 (kết thúc vào ngày 30/9/2021), cũng như hỗ trợ cho nền kinh tế đang phải chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19.

Trong khi dự luật cứu trợ COVID-19 lần này tập trung vào việc gia hạn hỗ trợ người thất nghiệp, các gói kích thích kinh tế và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ trị giá 275 tỷ USD, gói chi tiêu chính phủ sẽ tài trợ cho một loạt các vấn đề chính sách như giao thông vận tải, nông nghiệp, y tế, an ninh nội địa và các hoạt động đối ngoại.

Theo dự luật, mỗi người dân Mỹ với thu nhập dưới 75.000 USD/năm hoặc các cặp vợ chồng có thu nhập dưới 150.000 USD/năm sẽ được hỗ trợ 600 USD/người. Ngoài ra, mỗi thành viên phụ thuộc dưới 18 tuổi trong cùng một hộ gia đình cũng được nhận 600 USD. Những người có thu nhập từ 99.000 USD/năm trở lên sẽ không được nhận trợ cấp.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký dự luật chi tiêu 2.300 tỷ USD nhằm Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký dự luật chi tiêu 2.300 tỷ USD nhằm "cứu" Chính phủ khỏi đóng cửa vào ngày 29/12 cũng như tăng cường trợ cấp Covid-19 cho người dân.

Dự luật cũng gia hạn bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm thất nghiệp liên bang với mức trợ cấp 300 USD/người/tuần; cấp hơn 284 tỷ USD tiền cho vay đối với các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc trả tiền thuê nhà và nhân công; chi 69 tỷ USD cho quỹ phân phối và xét nghiệm vaccine và chi 82 tỷ USD tài trợ cho các trường cao đẳng và trường học.

Dự luật ngân sách chính phủ trị giá 1.400 tỷ USD, trong đó có 740,5 tỷ USD cho chi tiêu quốc phòng và 664,5 tỷ USD cho các chương trình trong nước.

Chuyên gia chiến lược Stephen Innes của hãng Axi nhận định động thái này là "món quà" nghỉ lễ tốt đẹp nhất đối với người dân Mỹ vốn mòn mỏi chờ đợi các khoản hỗ trợ từ chính phủ. Ông Innes cho biết thêm gói kích thích kinh tế trị giá 900 tỷ USD cho phép thị trường tài chính xoay sở dễ dàng hơn trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của biến thể mới của virus SARS-CoV-2. 

Mặc dù hoan nghênh gói cứu trợ, nhưng nhiều nhóm vận động trong Quốc hội cho rằng khoản tiền trên không đủ để giúp đỡ những người Mỹ đang phải vật lộn với những khó khăn trong nhiều tháng. Các nhóm trên kêu gọi Tổng thống đắc cử Joe Biden có thêm chính sách hỗ trợ khi ông chính thức bước vào Nhà Trắng. Về phần mình, ông Biden tuyên bố sẽ yêu cầu Quốc hội thông qua thêm một gói cứu trợ nữa sau khi ông nhậm chức đầu năm tới.

P.V

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.
Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

(PNTĐ) - Trong buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira đang thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thông qua ngoại trưởng Brazil chuyển lời thăm hỏi và lời mời thăm Việt Nam thời gian tới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Chủ tịch Đảng Lao động - Tổng thống Brazil Lula da Silva.