Hoãn xét xử Cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và đồng phạm

Chia sẻ

Sáng 7/1, TAND TP Hà Nội đưa cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và 9 bị cáo khác ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. Tuy nhiên, phiên tòa xử cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã nhanh chóng được quyết định hoãn lại.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Phan Chí Dũng (nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương), Nguyễn Hữu Tín (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM), Lâm Nguyên Khôi (nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM)… 

Ông Vũ Huy Hoàng cùng luật sư đến ToàÔng Vũ Huy Hoàng cùng luật sư đến Toà (Ản: Việt Dũng).

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được cho tại ngoại, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Trong buổi sáng đầu tiên của phiên xử, ông Hoàng đi lại chậm chạp, sức khỏe có vẻ yếu. Được biết, ông Hoàng bị các bệnh lý về tim, ung thư tiền liệt tuyến. Trước khi đến phiên tòa này, cựu Bộ trưởng Bộ Công thương phải tiêm thuốc giảm đau liều cao. 

Mặc dù đã được triệu tập hợp lệ nhưng các bị cáo Nguyễn Hữu Tín, Lê Văn Thanh (cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP.HCM) và bị cáo Nguyễn Thanh Chương (cựu Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM) vắng mặt. Ngoài 3 bị cáo vắng mặt, nhiều người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được triệu tập là: ông Phan Đăng Tuất (nguyên Chủ tịch HĐQT, phụ trách Bộ phận quản lý vốn nhà nước - BPQLVNN tại Sabeco), ông Võ Thanh Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT, phụ trách BPQLVNN giai đoạn 2015-2018), bà Phạm Thị Hồng Hạnh (nguyên Tổng Giám đốc Sabeco), ông Lê Hồng Xanh (nguyên Phó TGĐ) và ông Nguyễn Minh An (nguyên Phó TGĐ Sabeco)… cũng vắng mặt.

Chủ tọa tuyên bố hoãn xử phiên toàChủ tọa tuyên bố hoãn xử phiên toà (Ảnh: Hồng Mây)

Trước sự vắng mặt của bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, đại diện VKS đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa theo quy định của pháp luật. Các luật sư bào chữa cho các bị cáo cũng đồng tình với quan điểm của đại diện VKS và đề nghị triệu tập đầy đủ các bị cáo cũng như những người liên quan đến tòa.

Theo cáo trạng, Tổng Công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) thuộc Bộ Công Thương quản lý. Sabeco được giao cho khu đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng (phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) để sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp và nộp tiền thuê đất hàng năm. Quá trình thực hiện quyền, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu đối với Sabeco, ông Vũ Huy Hoàng, bà Hồ Thị Kim Thoa (nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương, hiện đang bị truy nã quốc tế) và ông Phan Chí Dũng (nguyên Vụ trưởng vụ Công nghiệp nhẹ - Bộ Công Thương) đã có hành vi vi phạm gây thiệt hại cho nhà nước.

Tài liệu điều tra thể hiện, ông Vũ Huy Hoàng đã có ý kiến chỉ đạo đối với các cán bộ cấp dưới thuộc Bộ Công thương và Sabeco trong quá trình Sabeco thực hiện các thủ tục góp vốn bằng quyền sử dụng khu đất số 2-4-6 Hai Bà Trưng và tiền của Sabeco để thành lập Công ty liên doanh Sabeco Pearl cùng với các doanh nghiệp tư nhân đầu tư thực hiện Dự án “Xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê” trên khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng. 

Khi Sabeco thực hiện xong các thủ tục pháp lý đầu tư Dự án cho liên doanh Sabeco Pearl và đề nghị được UBND TP.HCM chấp thuận bổ sung chức năng officetel và căn hộ để ở cho dự án thì ngay sau đó Bộ Công thương đã chỉ đạo Sabeco thoái toàn bộ vốn góp trong dự án này cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh. Từ đó hoàn tất việc chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng có giá trị hơn 3.816 tỷ đồng là tài sản của Nhà nước sang tư nhân trái pháp luật. Việc này đã gây thất thoát, thiệt hại cho Nhà nước số tiền đặc biệt lớn hơn 2.713 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, ông Vũ Huy Hoàng chỉ thừa nhận trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu Bộ Công thương và cho rằng trách nhiệm chính thuộc về Hồ Thị Kim Thoa; việc chấp thuận cho Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư dự án, được thuê đất tại khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của UBND TP.HCM; việc phê duyệt giá cổ phần làm giá khởi điểm và giá cổ phần khi dự án có thêm chức năng căn hộ ở trên cơ sở báo cáo của Sabeco, ông Hoàng chỉ nêu chủ trương chứ không kết luận, không phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá.

TÚ AN

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.