Hà Nội triển khai những mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên tại BV Thanh Nhàn

Chia sẻ

Sáng 9/3, BV Thanh Nhàn là đơn vị đầu tiên của Hà Nội triển khai tiêm vaccine AstraZeneca ngừa COVID-19.

Một trong những bác sĩ thuộc nhóm đầu tiên của Hà Nội được tiêm vaccine ngừa Covid-19.Một trong những bác sĩ thuộc nhóm đầu tiên của Hà Nội được tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Bà Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: Đây là lần đầu tiên Hà Nội triển khai tiêm vaccine phòng chống COVID-19. Vì vậy, yêu cầu đầu tiên được đặt ra là đảm bảo an toàn trong quá trình tiêm chủng. Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh, các hệ thống y tế trên địa bàn khi thực hiện tiêm vaccine đảm bảo yêu cầu của Bộ Y tế từ quá trình tư vấn, khám sàng lọc, quá trình tiêm, theo dõi phản ứng sau tiêm...

Vaccine tiêm trong đợt đầu này là vaccine của Tập đoàn AstraZeneca, là một trong 3 loại vaccine đã được Tổ chức Y tế thế giới công nhận và đã được sử dụng trên 50 quốc gia, vùng lãnh thổ.

 "Việc triển khai tiêm vaccine COVID-19 ở những địa điểm tiếp theo dự kiến sẽ tiếp tục triển khai ở một số bệnh viện và tiến độ triển khai phụ thuộc vào tiến độ cung ứng vaccine của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Tất cả các điểm tiêm, chúng tôi luôn chủ động mô hình, kịch bản, lịch tiêm và phụ thuộc vào số lượng người tiêm để xây dựng các địa điểm tiêm như phòng khám đa khoa, các trạm y tế, các điểm tiêm lưu động và một số bệnh viện trên địa bàn. Ở điểm tiêm nào cũng sẽ bố trí lực lượng nhân viên y tế, đặc biệt là một số phòng khám đa khoa khu vực sẽ hỗ trợ các kíp cấp cứu ở các bệnh viện hạng 1 xuống để hỗ trợ trong trường hợp cần thiết"- bà Hà cho biết.

BSCKII Nguyễn Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, Bệnh viện đã thiết lập quy trình tiêm tại khu vực dành riêng cho tiêm chủng vaccine COVID-19 đảm bảo theo nguyên tắc một chiều từ khâu tiếp đón, đo thân nhiệt, huyết áp; Bố trí khu chờ đảm bảo giãn cách; Thực hiện khám sàng lọc...

"Để đảm bảo cho buổi tiêm được an toàn, Bệnh viện đã triệu tập nhân viên y tế có chứng chỉ tiêm chủng và tập huấn về tiêm vaccine COVID-19, trang bị đầy đủ đồ bảo hộ để đảm bảo công tác tiêm chủng vaccine COVID-19 diễn ra đúng quy trình và an toàn nhằm nâng cao sức đề kháng cho nhân viên y tế và người dân. Tất cả các thông tin của người được tiêm đều được hiển thị online và nhắc lại lịch tiêm sau 3 tháng"- bà Hương cho biết.

Trong đợt 1 tiêm vaccine phòng COVID-19, Hà Nội được Bộ Y tế cấp 8.000 liều vaccine. Sở Y tế giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội xây dựng kế hoạch chi tiết việc triển khai thực hiện tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để tiếp nhận, phân bổ và sử dụng vaccine, đồng thời thực hiện việc rà soát, lập danh sách những đối tượng cần được tiêm vaccine trong đợt này. Cùng với đó, phối hợp các đơn vị bố trí điểm tiêm chủng vaccine COVID-19, giám sát việc triển khai tại các điểm tiêm, quản lý, theo dõi đối tượng sau tiêm chủng.

Theo dự kiến, Hà Nội sẽ tiến hành tiêm vaccine từ ngày 9/3-18/3/2021.

 THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.