Việt Nam không lợi dụng Covid để vi phạm nhân quyền

Chia sẻ

Mới đây, khi mà cả thế giới đều phải thán phục trước những thành tựu phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam, thì tổ chức Theo dõi nhân quyền (HRW) lại cho ra một báo cáo hết sức phi lý, mang tính quy chụp bất chấp đúng sai khi nói Việt Nam lợi dụng Covid để vi phạm nhân quyền.

Tờ Business Insider của Mỹca ngợi thành tích chống dịch của Việt Nam với bài báo nhan đề: “Việt Nam chỉ xếp thứ hai về công tác chống dịch”.Tờ Business Insider của Mỹ ca ngợi thành tích chống dịch của Việt Nam với bài báo nhan đề: “Việt Nam chỉ xếp thứ hai về công tác chống dịch”.

Kể từ khi đại dịch bùng phát đến nay, các biện pháp phòng chống dịch của Việt Nam luôn được cộng đồng quốc tế đánh giá là một hình mẫu và trở thành “tấm gương” điển hình về chống dịch, để lại nhiều kinh nghiệm cho các quốc gia khác. Trong tuần qua, các tờ báo quốc tế lớn tiếp tục có nhiều cái nhìn rất toàn diện, đúc kết lại nhiều kinh nghiệm quý giá nhất từ những biện pháp phòng chống dịch của Việt Nam.

Tờ Business Insider của Mỹ hết lời ngợi khen cuộc chiến chống dịch nhanh và mạnh mẽ của Việt Nam bằng bài báo lớn với tiêu đề "Việt Nam chỉ xếp thứ hai về công tác chống dịch". Dẫn lời Trưởng Đại diện Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Việt Nam, ông Kamal Malhotra, truy vết, xét nghiệm và truyền thông đến từng người dân chính là 3 yếu tố cốt lõi được coi là chìa khóa quyết định thành công của Việt Nam trong phòng chống dịch.

Tờ L'humanite - Nhân đạo của Pháp thì tập trung vào vấn đề kết hợp giữa chống Covid-19 và tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam. Bài báo có nhan đề "Diệt virus là động lực của tăng trưởng" cho rằng, Việt Nam đang thúc đẩy vị thế cũng như sự phát triển công nghiệp chính là nhờ vào thành tích chống dịch của mình.

Trang tin của tập đoàn bảo hiểm - tín dụng hàng đầu châu Âu - Credendo mới đây đã cho đăng tải một nghiên cứu rất chi tiết. Theo đó nhấn mạnh, đường lối chống dịch đúng đắn và hiệu quả của Việt Nam được khẳng định bởi niềm tin của các nhà đầu tư ngày càng gia tăng mạnh mẽ.

Thế nhưng, đi ngược lại với những công nhận của quốc tế, tổ chức Theo dõi nhân quyền lại liên tiếp cáo buộc Việt Nam dù chống dịch thành công nhưng đã lợi dụng Covid-19 để biện minh cho các hành động vi phạm nhân quyền. Thậm chí còn xuyên tạc một cách vô căn cứ khi cho rằng "Việt Nam đang lợi dụng Covid-19 để vi phạm nhân quyền". Theo đó, tổ chức này đã ra một bản báo cáo cho rằng, việc Việt Nam triệu tập và xử phạt các cá nhân, tổ chức đang phát tán những thông tin sai lệch liên quan đến đại dịch Covid-19 là vi phạm quyền tự do ngôn luận, tự do biểu đạt, gia tăng vi phạm nhân quyền.

Giảng viên đại học Ca'Foscari Venezia Italy, bà Lê Thị Bích Hường cho rằng: "Việc áp dụng các biện pháp nhằm xóa bỏ những thông tin sai sự thật là điều hoàn toàn đúng đắn và thực sự cần thiết mà bất cứ chính phủ nào cũng cần phải áp dụng, nhất là trong bối cảnh có quá nhiều thông tin giả về đại dịch khiến dư luận hoang mang".

Không chỉ xuyên tạc về tự do ngôn luận, HRW còn cho rằng, Việt Nam đã cản trở và vi phạm "quyền được hội họp ôn hòa của người dân", trong khi đó việc tụ tập chính là căn nguyên hàng đầu của những đợt bùng phát dịch lớn. Điều này có thể được thấy rõ ở chính các nước lớn như Mỹ.

Tháng 2 vừa qua, cảnh sát châu Âu đã phải vất vả giải tán rất nhiều đám đông, bắt giữ hàng trăm người biểu tình phản đối các quy định cấm tụ tập và lệnh giới nghiêm, phong tỏa. Còn tại Hoa Kỳ, ngay từ những ngày đầu năm 2021, số ca nhiễm mỗi ngày đã giảm xuống chỉ còn 1/5 chỉ sau đúng 2 tuần kể từ khi người dân chấp hành tốt việc giãn cách và ở nhà nhiều hơn.

Chưa hết, HRW còn vu cho Việt Nam "bất bình đẳng trong khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội và hỗ trợ của Chính phủ" mà không hề hay biết rằng, quan điểm "Không ai bị bỏ lại phía sau" mà Đảng và Nhà nước Việt Nam đã được thực hiện ngay từ khi đại dịch Covid-19 chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam.

Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, ông Kamal Malhotra nói: "Có 2 khảo sát ở cấp độ toàn cầu về mức độ hài lòng của người dân với Chính phủ. Việt Nam nằm trong nhóm đầu bảng vì người dân cho rằng Chính phủ đã chỉ đạo và đưa ra các giải pháp rất hiệu quả. Đây chính là câu trả lời rõ nhất vì sao Việt Nam đang rất thành công trong công tác dập dịch. Vì Chính phủ Việt Nam có được sự đồng thuận và niềm tin của người dân Việt Nam".

Trên thực tế, Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và bảo đảm các quyền dân chủ, quyền con người, trong đó có quyền tự do ngôn luận, bày tỏ chính kiến. Các quyền con người được quy định một cách rõ ràng, cụ thể trong Hiến pháp và pháp luật Việt Nam. Việc đảm bảo quyền con người là chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam, quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm theo Hiến pháp. Mọi công dân có quyền bình đẳng, có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí trong khuôn khổ quy định của pháp luật. Chất lượng cuộc sống và thu nhập của người dân Việt Nam được nâng lên. Do đó, không có chuyện Việt Nam vi phạm nhân quyền, đặc biệt là “lợi dụng Covid vi phạm nhân quyền” như những cáo buộc vô căn cứ mà HRW đưa ra.

Ngày 22/2, tại Phiên họp cấp cao của Khóa họp thường kỳ lần thứ 46 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc diễn ra theo hình thức trực tuyến, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có bài phát biểu, thông báo về việc Việt Nam tham gia ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025. Bài phát biểu có đoạn: "Với mong muốn đóng góp nhiều hơn và hiệu quả hơn nữa vào các nỗ lực chung của thế giới nhằm thúc đẩy và bảo vệ quyền con người, Việt Nam đã ứng cử làm thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025… Là một thành viên tích cực của LHQ cũng như cộng đồng quốc tế, Việt Nam khẳng định thực hiện đầy đủ các cam kết quốc tế về quyền con người, và luôn nỗ lực thúc đẩy phát triển quyền con người cả ở trong nước cũng như trên thế giới”.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.