Tiếp “nhựa sống” cho bệnh nhân ung thư vú

Chia sẻ

Với gần 400 thành viên sau 2 năm hoạt động, nhóm Phụ nữ kiên cường Hà Nội đã trở thành ngôi nhà chung của các bệnh nhân ung thư vú trên địa bàn thành phố, là nơi mọi người cùng sẻ chia, động viên nhau chiến thắng bệnh tật, vượt lên chính mình, sống vui, khỏe, có ích.

Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh chụp ảnh lưu niệm cùng một số chị em trong nhóm Phụ nữ kiên cường Hà NộiChủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh chụp ảnh lưu niệm cùng một số chị em trong nhóm Phụ nữ kiên cường Hà Nội (Ảnh: T.H)

Mỗi ngày sống là một ngày vui

Sáng 28/3, nhóm Phụ nữ kiên cường Hà Nội đã có buổi gặp mặt hội viên nhân dịp kỷ niệm 2 năm thành lập. Gần 400 thành viên, mỗi người mỗi hoàn cảnh và mức độ bệnh lý khác nhau, có chị mới kết thúc đợt truyền hóa chất điều trị được 2-3 ngày... nhưng tham gia buổi gặp mặt, ai cũng tươi cười, rạng rỡ, xinh đẹp.

Sự lạc quan trong từng ánh mắt, lời nói, từng câu hát, điệu múa của các chị giống như nguồn “nhựa sống” vô tận, lan tỏa và tiếp thêm nghị lực cho những người xung quanh. Hơn ai hết, các chị hiểu rằng sức khỏe quan trọng và quý giá nhường nào. Nhưng quan trọng hơn cả là làm sao để mỗi ngày qua đi đều không vô ích, để mỗi ngày sống là một ngày vui. Có lẽ chính sự lạc quan ấy đã khiến các chị dù mang trong mình căn bệnh ung thư quái ác, nhưng vẫn trở thành những “chiến binh” dũng cảm, chiến đấu với bệnh tật, vượt lên hoàn cảnh, vượt lên chính mình.

Cách đây 14 năm, chị Trần Thị Mỹ (trú tại Long Biên, Hà Nội) phát hiện mình mắc ung thư vú. Chị chia sẻ: Lúc đó, tôi rất sợ hãi, buồn chán, nghĩ rằng cuộc đời của mình đến đây là chấm dứt. Không lâu sau, tôi nhập viện K điều trị, được bác sĩ truyền hóa chất, 25 mũi xạ khiến toàn thân đau đớn, mệt mỏi. Có lúc tôi đã định buông xuôi. Nhưng nghĩ tới 2 con còn nhỏ, tới sự yêu thương, động viên, hỗ trợ của chồng, của người thân và bạn bè… tôi lại tự nhủ phải cố gắng, quyết tâm chiến đấu, chiến thắng bệnh tật.

“Sau khi được ra viện, tôi thực sự giống như một người mới. Bên cạnh tiếp tục công việc kinh doanh trước đây, tôi nhận thêm việc trông trẻ và hăng hái tham gia các hoạt động phong trào của Hội Phụ nữ, hội Chữ thập đỏ, cộng tác viên đội phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội… Lúc có thời gian rảnh rỗi, tôi cùng một vài người bạn nấu cơm thiện nguyện cho bệnh nhân điều trị ở viện K, viện Huyết học và Truyền máu TƯ, bệnh viện Phổi TƯ…” - chị Mỹ kể.

Ý thức được căn bệnh của mình, với mong muốn nâng cao nhận thức về ung thư vú, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm vượt qua bệnh tật với mọi người, chị Mỹ đã tham gia nhóm Phụ nữ kiên cường Hà Nội và trở thành một thành viên tích cực. 14 năm trôi qua, tới giờ chị vẫn khỏe mạnh, tự thấy mình sống có ích hơn. Để rồi từ câu chuyện của mình, chị Mỹ luôn nỗ lực gửi tới chị em đồng bệnh thông điệp hãy luôn lạc quan, yêu đời, tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ, ăn uống khoa học, đầy đủ dinh dưỡng… để chiến thắng bệnh tật.

Mái nhà chung của bệnh nhân ung thư vú

Không chỉ truyền cho nhau ngọn lửa lạc quan, nghị lực kiên cường, các thành viên trong nhóm Phụ nữ kiên cường Hà Nội còn có tấm lòng tương thân tương ái, nhiều nghĩa cử “lá lành đùm lá rách” vô cùng đáng quý.

Qua 2 năm thành lập, mặc dù có nhiều khó khăn, không có kinh phí, các hoạt động hỗ trợ nhau đều do các thành viên tự nguyện đóng góp, lại bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng với tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn vượt lên số phận, nhóm đã làm được nhiều việc hữu ích.

“Ở đây, chị em chúng tôi chia sẻ kinh nghiệm, động viên nhau vượt qua bệnh tật, được tham gia các hoạt động dã ngoại, văn nghệ. Những chị em ốm nặng, tái phát hoặc có hoàn cảnh khó khăn đều được nhóm thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời. Vừa qua, nhóm đã tổ chức một lớp học chụp ảnh để hỗ trợ thành viên bán hàng online tăng thu nhập. Đặc biệt nhóm đã tổ chức giải thưởng Hoa Hướng Dương, khích lệ các thành viên có 10 năm trở lên chống chọi bệnh tật với tinh thần: Hạnh phúc bình yên suốt cuộc đời/ Gia đình bè bạn mãi chung vui/ Bão tố đi qua trời lại sáng/ Bên nhau chia sẻ suốt cuộc đời”- cô Nguyễn Thị Nhã, trưởng nhóm Phụ nữ kiên cường Hà Nội cho hay.

Ngoài việc tự chăm lo hỗ trợ nhau, các thành viên trong nhóm Phụ nữ kiên cường Hà Nội còn có nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng: Quyên góp ủng hộ miền Trung; Tổ chức 3 đợt thăm hỏi, tặng quà cho gần 300 lượt bệnh nhân ung thư đang điều trị tại bệnh viện K2 và bệnh viện Ung bướu Hà Nội; Nhiều thành viên tích cực tham gia cuộc chạy “Vì người mình yêu” để góp phần mua thẻ BHYT cho những người có khó khăn trong cộng đồng...

Có mặt tại buổi gặp gỡ của nhóm Phụ nữ kiên cường Hà Nội, chứng kiến và lắng nghe tâm sự của các chị em, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh không giấu được sự xúc động: “Ngay khi bước vào hội trường, từng lời ca, tiếng hát, nụ cười của các chị đã toát lên tinh thần lạc quan tràn đầy. Tấm gương kiên cường chiến đấu với bệnh tật của mỗi chị em ở đây không chỉ mang lại động lực cho các thành viên, mà cũng chính là nguồn cảm hứng, lan tỏa tới những chị em bình thường khác, để họ có nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Tôi tin tưởng và mong muốn rằng nhóm sẽ ngày càng vững mạnh, là ngôi nhà chung và chỗ dựa vững chắc để các nữ bệnh nhân được tiếp thêm nghị lực chống lại căn bệnh ung thư vú, tiếp tục sống vui, sống khỏe, sống bình an” – bà Lê Kim Anh chia sẻ.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.