Ngày 22/4, Toà xét xử cựu bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng

Chia sẻ

Dự kiến, phiên toà diễn ra từ ngày 22-29/4/2021, xét xử vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật. Hai kiểm sát viên cao cấp của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và kiểm sát viên của Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Hà Nội được phân công thực hành quyền công tố tại phiên tòa này.

Cựu Bộ trưởng Bộ Công thương tại phiên toà xét xử ngày 18/1/2021Cựu Bộ trưởng Bộ Công thương tại phiên toà xét xử ngày 18/1/2021

Trong phiên toà này, các bị cáo Vũ Huy Hoàng (SN 1953, cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương) và Phan Chí Dũng (SN 1957, nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương) bị Viện KSND Tối cao truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. 8 bị cáo còn lại bị Viện Kiểm sát truy tố về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai".

TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử 2 lần vào các ngày 7/1 và 18/1/2021, tuy nhiên đều bị hoãn do nhiều người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt.

Theo cáo trạng, Tổng Công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) thuộc Bộ Công Thương quản lý. Sabeco được giao khu đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng (phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) để sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp và nộp tiền thuê đất hàng năm. Quá trình thực hiện quyền, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu đối với Sabeco, ông Vũ Huy Hoàng, bà Hồ Thị Kim Thoa (nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương, hiện đang bị truy nã quốc tế) và ông Phan Chí Dũng (nguyên Vụ trưởng vụ Công nghiệp nhẹ - Bộ Công Thương) đã có hành vi vi phạm gây thiệt hại cho nhà nước.

Tài liệu điều tra thể hiện, ông Vũ Huy Hoàng đã có ý kiến chỉ đạo đối với các cán bộ cấp dưới thuộc Bộ Công Thương và Sabeco trong quá trình Sabeco thực hiện các thủ tục góp vốn bằng quyền sử dụng khu đất số 2-4-6 Hai Bà Trưng và tiền của Sabeco để thành lập Công ty liên doanh Sabeco Pearl cùng với các doanh nghiệp tư nhân đầu tư thực hiện Dự án “Xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê” trên khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng.

Khi Sabeco thực hiện xong các thủ tục pháp lý đầu tư Dự án cho liên doanh Sabeco Pearl và đề nghị được UBND TP.HCM chấp thuận bổ sung chức năng officetel và căn hộ để ở cho dự án thì ngay sau đó Bộ Công Thương đã chỉ đạo Sabeco thoái toàn bộ vốn góp trong dự án này cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh. Từ đó hoàn tất việc chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng có giá trị hơn 3.816 tỷ đồng là tài sản của Nhà nước sang tư nhân trái pháp luật. Việc này đã gây thất thoát, thiệt hại cho Nhà nước số tiền đặc biệt lớn hơn 2.713 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, ông Vũ Huy Hoàng chỉ thừa nhận trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu Bộ Công Thương và cho rằng trách nhiệm chính thuộc về Hồ Thị Kim Thoa, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương; việc chấp thuận cho Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư dự án, được thuê đất tại khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của UBND TP.HCM...

TÚ AN

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.