Tái tạo thành công dương vật cho nam bệnh nhân bị bỏng do điện cao thế

Chia sẻ

Mới đây, khoa Phẫu thuật tạo hình thầm mỹ và hàm mặt - Bệnh viện E vừa tạo hình lại dương vật thành công cho một bệnh nhân nam (28 tuổi, ở Hà Nội) bị cháy cụt mất dương vật.

Các bác sĩ tiến hành ca phẫu thuật.Các bác sĩ tiến hành ca phẫu thuật. (Ảnh: BVCC)

Điều đặc biệt nhất của ca phẫu thuật này chính là việc các bác sĩ không chỉ tạo hình lại dương vật đã mất mà còn tìm lại “bản lĩnh đàn ông” cho dương vật mới để nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân này.

Theo người nhà bệnh nhân, cách đây 5 năm, trong một lần đi bẫy chim bằng dụng cụ khung inox tự chế, bệnh nhân đã chạm vào đường điện cao thế khiến cơ thể bị bỏng nặng và cháy chém nhiều chỗ, trong đó có dương vật. Thời điểm đó, các bác sĩ cắt cụt tay phải, cụt ngón 2, 3, bàn chân phải để cứu sống bệnh nhân.

Sau đó các bác sĩ đã phẫu thuật tạo hình dương vật bằng vạt da nuôi ghép ở da đùi phải. Tuy nhiên, sau mổ, bệnh nhân bị rò nước tiểu ở gốc dương vật tạo hình gây nhiễm trùng đường tiết niệuĐiều đáng nói, do tạo hình dương vật quá to và ngắn khiến bệnh nhân không thể quan hệ tình dục được…

Để tìm lại “bản lĩnh đàn ông” của mình, bệnh nhân đã tìm đến ThS.BS Nguyễn Đình Minh – trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, ThS.BS Nguyễn Đình Minh đã hội chẩn với GS Trần Thiết Sơn - chuyên gia đầu ngành về tạo hình thẩm mỹ và PGS Nguyễn Quang – chuyên gia đầu ngành về tiết niệu nhằm khắc phục những khiếm khuyết của bệnh nhân. 

Sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sĩ quyết định tạo hình lại dương vật cho bệnh nhân. Sau khi định hình dương vật, các bác sĩ tiến hành tạo hình bao quy đầu, lỗ sáo, đường tiết niệu hoàn chỉnh cho bệnh nhân. Mục tiêu cuối cùng của các bác sĩ là dương vật của bệnh nhân phải “sống”. 

c bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật tạo hình lại thân dương vật giống với kích thước bình thường và thật nhất, tạo lại bao quy đầu và cắt bỏ niệu đạo cũ vừa hẹp, vừa dò gây ra bệnh nhân sau mỗi lần đi vệ sinh. Các bác sĩ tạo hình lại niệu đạo mới bằng niêm mạc miệng, má của bệnh nhân.  

GS Sơn cho rằng, khó khăn lớn nhất của ca phẫu thuật này chính là việc tạo hình lại niệu đạo cho bệnh nhân. Đặt lại niệu đạo trong thân dương vật đi theo một đường hoàn toàn mới mà phải đảm bảo khả năng bài tiết và hình thể của dương vật. Thêm nữa, việc tạo hình lại dương vật dựa trên vạt da cũ để xử lý làm sao thân dương vật không hoại tử mà vẫn giữ nguyên được hình dáng mới. 

Theo GS Sơn, có nhiều phương pháp tạo hình dương vật nhưng hầu hết các bác sĩ sẽ lựa chọn tạo hình hình thể của dương vật hoàn chỉnh trước, sau 6 tháng sẽ tiếp tục tạo hình niệu đạo cho bệnh nhân. GS Sơn và các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E lựa chọn tạo hình thân dương vật cùng với tạo hình niệu đạo cho bệnh nhân cùng một lúc. Điều này sẽ rút ngắn thời gian và số lần phẫu thuật cho bệnh nhân, khắc phục hoàn toàn niệu đạo bị dò, tắc như trước kia. 

Theo các bác sĩ, bệnh nhân này khá may mắn, dù bị cháy gần như mất toàn bộ dương vật nhưng lại không ảnh hưởng tới bìu, ống dẫn tinh. Vì thế, chỉ cần các bác sĩ tạo hình đường niệu đạo thông tốt thì túi tinh đổ vào niệu đạo sẽ ổn định, không ảnh hưởng đến quá trình xuất tinh của bệnh nhân.

YÊN HƯNG

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.