COVID-19 khiến người giàu “bỏ nhà ra đi” nhiều hơn

Chia sẻ

Hình ảnh người giàu Ấn Độ những ngày qua bất chấp mọi rào cản, nguy hiểm và hao phí tiền của để tìm cho được các chuyến bay ra khỏi đất nước, trốn chạy dịch bệnh là điều mà cách đây hơn một năm đã xuất hiện ở Trung Quốc.

Ấn Độ đang trải qua đợt bùng phát dịch COVID-19 với số lượng ca nhiễm kỷ lục khiến nhiều nước lo ngại. Liên tiếp trong mấy ngày gần đây, Ấn Độ ghi nhận hơn 350.000 ca mắc COVID-19 mới và hơn 2.600 người chết mỗi ngày khiến nước này rơi vào tình trạng chết chóc khủng khiếp. Để thoát khỏi cảnh dịch bệnh, người chết tứ bề và thiếu các phương tiện y tế, giới nhà giàu nước này càng đổ tiền để tìm đường thoát thân.

Trước làn sóng thoát khỏi Ấn Độ, nhiều chuyến bay nước ngoài đã quá tải, giá vé tăng khủng khiếp nhưng vẫn không đủ cung cấp. Nhiều người chuyển sang thuê chuyên cơ hoặc những chuyến bay thuê bao với bất kỳ giá nào. Chỉ trong một tuần qua, giá vé máy bay thông thường ở Ấn Độ trung bình tăng gấp 10 lần nhưng vẫn rất khó có thể tìm được. Ví dụ, vé máy bay từ Ấn Độ đi Dubai, từ khoảng 100 USD trước đây lên hơn 1.000 USD nhưng các trang đặt vé đều báo lỗi không thể truy cập, các chuyến đến Dubai quá tải.

COVID-19 khiến người giàu “bỏ nhà ra đi” nhiều hơn - ảnh 1

Nhiều người đã chọn đến bất kỳ nước nào như Thái Lan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Anh, Mỹ… với mục đích thoát khỏi cơn bão dịch bệnh. Một đại diện của hãng Enthrall Aviation chuyên cho thuê chuyên cơ cho biết, công ty nhận được hơn 100 yêu cầu thuê máy bay mỗi ngày khiến hãng này phải thuê thêm máy bay từ nước ngoài để đáp ứng nhu cầu. Đại diện một hãng khác của Ấn Độ là Air Charter Service India cũng phải thốt lên rằng, lợi nhuận mấy ngày qua lên đến mức “điên rồ”.

Theo Global Wealth Migration Review, từ năm 2018 có hơn 6.000 triệu phú Ấn Độ di cư ra nước ngoài.Theo Global Wealth Migration Review, từ năm 2018 có hơn 6.000 triệu phú Ấn Độ di cư ra nước ngoài.

Việc giới nhà giàu ở Ấn Độ, Trung Quốc… tìm đến những nước giàu thực ra không mới vì đã bùng nổ cách đây nhiều năm, nhưng đại dịch đã càng khiến nhu cầu tăng cao hơn. Theo Global Wealth Migration Review (GWMR), báo cáo về di cư của người giàu toàn cầu do AfrAsia Bank và New World Wealth hợp tác thực hiện, một số thành phố như Auckland, Dubai, Montreal, New York, Tel Aviv và Toronto đã chào đón số lượng lớn người giàu nhập cư trong những năm gần đây.

Trong đó, Dubai là một trong những điểm đón nhiều người giàu nhập cư nhất trong năm qua. Ấn Độ, Trung Quốc, Mexico tiếp tục là các nước có số người giàu di cư nhiều nhất. Báo cáo di cư quốc tế 2020 của Trung tâm Trung Quốc và toàn cầu hóa (Trung Quốc) cho thấy, có 10,7 triệu người di cư Trung Quốc đang sống ở nước ngoài. Đây là quốc gia có số dân sinh sống ngoài nước lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Ấn Độ (17,5 triệu người) và Mexico (11,8 triệu người). Ngoài ra, một số nước khác có nhiều người giàu bỏ đi nữa là Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia, Nigeria, Anh, Nga, Pháp và Brazil; nhóm này thường chọn di cư đến Canada, Bồ Đào Nha, Mỹ, đảo Síp...

“Những người giàu nhận ra rằng họ không muốn chờ đến khi dịch bệnh qua đi. Họ muốn đến những nước được cho là an toàn trong mùa dịch, cuộc sống tương lai có thể đáp ứng nhu cầu. Những tiêu chí đầu tiên mà nhóm này chọn là mức sống cao, an toàn, cơ hội kinh doanh tốt, các phương tiện chăm sóc sức khỏe, y tế, trường học tốt và việc mua nhà, có quốc tịch dễ dàng”, Dominic Volek, phụ trách nhóm di cư cá nhân tại công ty hàng đầu về lập kế hoạch cư trú và quốc tịch Henley & Partners, cho biết.

Theo dự đoán của GWMR, New Zealand và sau đó là Hàn Quốc, Úc, Malta và Mauritius có thể trở thành điểm đến ưa thích của những người giàu và siêu giàu trong tương lai. Với các nước Úc, Mỹ và Thụy Sĩ thì vẫn luôn ở các vị trí hàng đầu, có rất ít thay đổi trong bảng xếp hạng điểm đến yêu thích nhất của giới nhà giàu. Cũng theo nhóm nghiên cứu này, trong 10 năm tới, Trung Quốc sẽ vượt qua các nước còn lại để trở thành nước có người giàu di cư nhiều nhất thế giới. 

NGUYÊN LINH

Tin cùng chuyên mục