Có hay không việc cán bộ Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội đánh người?

Chia sẻ

Báo Phụ nữ Thủ đô nhận được đơn phản ánh về việc bà Lê Thị Bích Dung (62 tuổi), Phó Chủ tịch HĐQT Trường THCS-THPT Newton về việc ngày 23/3/2021 bà bị một số cán bộ cục Cục Thi hành án dân sự (THADS) thành phố Hà Nội hành hung ngay cửa phòng lãnh đạo Cục. Hiện nay, bà Dung đã có đơn đề nghị khởi tố vụ án cố ý gây thương tích.

 

Bà Dung nằm được cấp cứu tại bệnh viện  Quân y 103 từ ngày 23/3/2021 đến nayBà Dung nằm được cấp cứu và điều trị tại bệnh viện Quân y 103 từ ngày 23/3/2021đến nay đã gửi đơn đề nghị khởi tố vụ án cố ý gây thương tích. (Ảnh: NVCC)

Sự việc xảy ra ngày 23/3/2021, bà Dung cùng một số giáo viên, phụ huynh trường THCS - THPT Newton đến trụ sở Cục THADS TP Hà Nội (địa chỉ 142 Trần Phú, quận Hà Đông) đăng ký nộp đơn kiến nghị, đăng ký gặp lãnh đạo Cục để trình bày kiến nghị về việc thi hành bản án phúc thẩm số 215/2020/KDTM-PT đã được TAND thành phố Hà Nội tuyên vào ngày 30/11/2020.

Bản án liên quan đến vụ việc tranh chấp lô đất TH1 (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) xây dựng trường học giữa nguyên đơn là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục TDS Việt Nam (viết tắt Công ty TDS), người đại diện theo pháp luật là bà Trần Kim Phương và bị đơn là Trường THCS - THPT Newton, người đại diện theo pháp luật là bà Lê Thị Bích Dung. Theo đó, TAND TP Hà Nội đã phân định cho bà Lê Thị Bích Dung được quản lý sử dụng khai thác diện tích đất 2.896,3m2 tại lô TH1, được sở hữu 1/2 tòa nhà 6 tầng xây dựng trên toàn bộ diện tích được phân định và các trang thiết bị đã đầu tư tại diện tích này do trường Pascal đang quản lý.

Ngày 14/12/2020, Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm ra Quyết định số 511 quyết định ngày 24/3/2021 cưỡng chế thi hành bản án phúc thẩm. Tuy nhiên, trước ngày thực thi cưỡng chế, bà Dung nhận được thông tin truyền tai về việc Cục THADS TP Hà Nội sẽ ra văn bản dừng thi hành án. Vì vậy, sáng 23/3/2021, bà Dung cùng đại diện các đoàn thể, phụ huynh, giáo viên trường Newton (chủ yếu là nữ) đến Cục THADS TP Hà Nội để gửi đơn và đề nghị làm việc với lãnh đạo Cục để trình bày kiến nghị.

Bà Dung cho biết, tại Cục THADS TP Hà Nội, sau khi khai báo với bảo vệ, ngồi phòng tiếp dân chờ hơn 1 tiếng, bà được người của Cục THADS TP Hà Nội (sau này biết tên là Nga) nói chỉ cho một người vào nên bà Dung đại diện vào làm việc.

Vào đến trước cửa phòng ông Vũ Hồng Dương, Phó Cục trưởng Cục THADS TP Hà Nội, bà đã bị 5 người thanh niên ngăn lại. 1 trong 5 người đó (khoảng ngoài 30 tuổi) quát và tấn công, xô bà ngã đập đầu xuống nền gạch. Người thanh niên này dùng 2 tay ghì người bà để nhóm thanh niên có mặt ở đó liên tiếp đấm vào mặt, đầu và bụng bà Dung. Bà Dung kể: “Khi mới bị đánh, tôi kêu cứu mà ông Dương không ra. Sau đó tôi bất tỉnh tại chỗ đến 30 phút mới được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện Quân y 103”.

Bà Dung được đưa đi cấp cứu từ trong trụ sở Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà NộiBà Dung được đưa đi cấp cứu từ trong trụ sở Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội. (Ảnh: NVCC)

Đáng chú ý, chiều cùng ngày xảy ra vụ việc nêu trên, Cục THADS TP Hà Nội đã có Công văn số 1722/CTHADS Hà Nội yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm tạm dừng thi hành án trong thời gian giải quyết khiếu nại. 

Ngày 28/3/2021, bà Dung đề nghị Công an quận Hà Đông giám định thương tích. 16h30 cùng ngày, cán bộ công an quận Hà Đông đi cùng hai người mặc thường phục, không đeo thẻ giám định viên đến bệnh viện kiểm tra, đo vết bầm tím bên tai và đỉnh đầu bà Dung. “Hai người chỉ khám qua loa rồi ra về”, bà Dung nói. Đến ngày 19/4/2021, bà Dung nhận được kết quả thương tích 0% tại Thông báo số 107, ngày 13/4/2021 của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông.

Bà Dung bị bầm tímBà Dung bị bầm tím. (Ảnh: NVCC)

Bà Dung cho biết: “Tôi bị đánh đến tổn thương chấn động não, xây sát, tụ máu dưới da đầu da vùng đỉnh và chẩm, bầm tím trên da, chấn thương cột sống, sưng nề bầm tím cung mày phải, chấn thương phần mềm thành ngực, bụng do bị đẩy ngã. Với những thương tổn nguy hiểm, đe dọa tính mạng gây giảm sút sức khỏe như vậy mà giám định 0% thương tích là không chấp nhận được. Vì vậy, tôi tiếp tục đề nghị cơ quan chức năng giám định lại”.

Thông tin về sự việc trên, ngày 6/4/2021, Cục THADS TP Hà Nội đã ra thông cáo báo chí về việc thi hành Bản án số 215/2020/KDTM-PT ngày 30/11/2020, liên quan đến giải quyết khiến nại, tố cáo của công dân và vụ việc gây rối trật tự xảy ra tại Cục.

Theo đó, Cục THADS TP Hà Nội nêu: “Quá trình tiếp dân theo lượt thì một số cá nhân có thái độ bất hợp tác. Cụ thể, không tuân thủ nội quy tiếp dân, trốn và tự ý đi vào khu vực làm việc nhà B. Đồng thời, gào thét và có những hành động quá khích đối với cán bộ thi hành án như xô vỡ chậu hoa, giằng co và đánh cán bộ của Cục”. 

Tuy nhiên, hơn 1 tháng trôi qua, cơ quan điều tra - Công an quận Hà Đông đã tiếp nhận chứng cứ là camera an ninh ghi lại toàn bộ sự việc, vậy mà vẫn chưa làm rõ được việc cán bộ bị đánh như Cục THADS Hà Nội thông tin hay bà Dung bị các đối tượng đánh như đơn bà Dung trình bày cũng như đề nghị khởi tố vụ án.

Dư luận đang rất quan tâm và chờ đợi câu trả lời có hay không việc một phụ nữ 62 tuổi bị cán bộ Cục THADS thành phố Hà Nội hành hung ngay tại trụ sở?

Đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, điều tra kết luận sự việc

Liên quan đến sự việc này, Luật sư Đỗ Anh Thắng - Giám đốc Công ty Luật TNHH Asem Việt Nam phân tích: Trong trường hợp này, những người hành hung bà Dung, trường Newton sẽ bị áp dụng Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015. “Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của nguời khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

 VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra các dự án, khu chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra các dự án, khu chung cư tăng giá bất thường

(PNTĐ) - Bộ Xây dựng vừa có Công văn số 1488/BXD-QLN gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn. Theo đó, đề nghị UBND thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo có hiệu quả các nội dung này và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4/2024.
Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(PNTĐ) - Với tinh thần “đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024-2029 đã hiệp thương dân chủ, cử ra Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm khóa III gồm 55 đại biểu. Bà Văn Thúy Hoa tái đắc cử chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm khóa III.
Hội LHPN Hà Nội đề nghị xử lý nghiêm đối tượng xâm hại khiến bé gái 12 tuổi mang thai

Hội LHPN Hà Nội đề nghị xử lý nghiêm đối tượng xâm hại khiến bé gái 12 tuổi mang thai

(PNTĐ) - Liên quan đến vụ việc bé gái N.T.N.L, 12 tuổi (trú tại xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) mang thai 38 tuần, nghi bị hàng xóm xâm hại, Hội LHPN TP Hà Nội cho biết đã nắm được thông tin vụ việc, đồng thời có công văn gửi các cơ quan chức năng huyện Thanh Trì đề nghị điều tra, xử lý nghiêm vụ việc.