Vệ sinh răng miệng tốt rất hiệu quả chống Covid-19

Chia sẻ

Theo các nhà khoa học, trong kem đánh răng có chứa kháng khuẩn tương tự như gel rửa tay. Giáo sư Martin Addy, đại học Bristol, Anh quốc cho biết, kem đánh răng có hóa chất kháng khuẩn. Ông cho rằng, nó có thể loại bỏ các hạt virus trong miệng, vì vậy ông khuyến khích mỗi người nên đánh răng hai lần/ ngày.

Răng và nướu khỏe mạnh giúp bạn dễ dàng ăn ngon miệng và thưởng thức những món ăn ngon đồng thời luôn có hơi thở thơm tho. Việc chăm sóc tốt sẽ giúp răng và nướu chắc khỏe ngay cả khi bạn già đi.

Sâu răng

Răng được bao phủ bởi một lớp phủ bên ngoài, cứng gọi là men răng. Hàng ngày, một lớp màng mỏng vi khuẩn được gọi là mảng bám răng tích tụ trên răng của bạn. Vi khuẩn trong mảng bám tạo ra axit có thể gây hại cho men răng và gây sâu răng. Đánh răng và dùng chỉ nha khoa có thể ngăn ngừa sâu răng, nhưng một khi sâu răng hình thành, để tránh tổn thương thêm, nha sĩ phải cố định nó bằng một miếng trám.

Sử dụng kem đánh răng có chứa florua để bảo vệ răng của bạn không bị sâu. Nếu bạn có nguy cơ bị sâu răng cao hơn (ví dụ: bị khô miệng do tình trạng bệnh bạn mắc phải hoặc do các loại thuốc bạn dùng), bạn có thể cần nhiều fluor hơn. Nha sĩ hoặc nhân viên vệ sinh răng miệng của bạn có thể điều trị fluor cho bạn khi đến khám tại văn phòng hoặc có thể yêu cầu bạn sử dụng gel fluor hay nước súc miệng tại nhà.

Vệ sinh răng miệng tốt rất hiệu quả chống Covid-19 - ảnh 1

Bệnh về nướu

Bệnh nướu răng bắt đầu khi mảng bám tích tụ dọc và dưới đường nướu của bạn. Mảng bám răng gây ra nhiễm trùng làm tổn thương nướu và xương giữ răng của bạn tại chỗ. Một dạng nhẹ của bệnh nướu răng có thể làm cho nướu của bạn đỏ, mềm và dễ chảy máu hơn. Vấn đề này, được gọi là viêm lợi, thường có thể được khắc phục bằng cách đánh răng và dùng chỉ nha khoa mỗi ngày.

Một dạng bệnh nướu răng nặng hơn, được gọi là viêm nha chu, phải được điều trị bởi nha sĩ. Nếu không được điều trị, tình trạng nhiễm trùng có thể dẫn đến đau nhức, chảy máu nướu răng, khó nhai và thậm chí là mất răng.

Cách ngăn ngừa bệnh nướu răng

Đánh răng hai lần một ngày với kem đánh răng có fluor. Dùng chỉ nha khoa thường xuyên. Hãy đến nha sĩ của bạn định kỳ để kiểm tra và làm sạch. Nói với nha sĩ về bất kỳ tình trạng y tế nào bạn mắc phải và các loại thuốc bạn dùng.

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng. Từ bỏ hút thuốc vì hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh nướu răng.

Nên đánh răng khi ra khỏi nhà - ảnh DKNên đánh răng khi ra khỏi nhà - ảnh DK

Ngừa Covid-19

Theo Giáo sư Martin Addy, vệ sinh răng miệng tốt có thể giết chết coronavirus nếu nó xâm nhập qua đường miệng, ngăn không cho chúng tái tạo và gây bệnh. Đánh răng có thể bảo vệ những người khác bằng cách giảm tải lượng virus trong miệng, mà theo nghiên cứu cho thấy, có thể liên quan đến mức độ lây nhiễm.

Sự lây truyền coronavirus giữa người với người chủ yếu qua các giọt bắn do ho hoặc hắt hơi… Tuy nhiên, virus không chỉ gây nhiễm trùng qua đường miệng mà có thể xâm nhập vào cơ thể qua mũi và mắt.

Giáo sư Addy tuyên bố, mọi người nên đánh răng mỗi khi rời khỏi nhà, kể cả khi đi mua đồ ăn hoặc tập thể dục. Và ông kêu gọi các chính phủ khuyến khích công chúng vệ sinh răng miệng thường xuyên hơn giống như cách họ khuyến nghị đeo khẩu trang và rửa tay.

Nước súc miệng cũng đã được đề xuất để loại bỏ các phần tử virus khỏi miệng và ngăn người bệnh lây lan sang người kkhác.

Nói với The Telegraph, Giáo sư Addy cho biết: Hoạt động kháng khuẩn của kem đánh răng trong miệng vẫn tồn tại trong 3-5 giờ và do đó sẽ làm giảm tải lượng virus trong nước bọt hoặc sự lây nhiễm do virus xâm nhập vào miệng. Ông nói thêm: Đối với đại đa số, thời điểm đánh răng nên được chú trọng khi họ chuẩn bị ra khỏi nhà tiếp xúc nhiều người.

NGUYỄN HƯNG

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.