Lần đầu tiên, kết nối trực tuyến đặc sản OCOP Hà Nội với người tiêu dung: Tiện ích, an toàn
Trong khoảng 3 giờ đồng hồ (từ 9-12h ngày 6/6) diễn ra buổi livestream phát trực tiếp tại các nền tảng: Kênh fanpage OCOP Live, VTC Now, fanpage Hội LHPN Hà Nội và website: baophunuthudo.vn, 10 chủ thể có sản phẩm OCOP và sản phẩm tiềm năng OCOP của Hà Nội đã bán được hơn 2.000 sản phẩm, là các loại rau sạch, thực phẩm chế biến, sữa tươi, sữa chua.
Sự kiện do Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội phối hợp với Trung tâm xúc tiến thương mại (Bộ NNPTNT), Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội và một số cơ quan, đơn vị tổ chức. Theo ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, đây là lần đầu tiên, ngày hội livestream được tổ chức trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho chuỗi cung ứng, bao gồm cả người sản xuất, các chủ thể kinh doanh và người tiêu dùng. Chuỗi sản xuất và thị trường tiêu thụ nông sản ở nhiều nơi có dấu hiệu bị đình trệ và có nguy cơ đứt gãy.
Chủ thể sản phẩm OCOP giới thiệu sản phẩm, quy trình sản xuất, chế biến an toàn đến khách hàng qua hình thức livestream (Ảnh: BTC)
Lần đầu được tổ chức, sự kiện trực tuyến này nhằm kết nối các chủ thể OCOP tới người tiêu dùng dựa trên nền tảng xã hội nhằm tạo đầu ra cho sản phẩm.
Với 62 sản phẩm đến từ 10 doanh nghiệp, đa dạng từ nông sản, thịt cá hay thực phẩm đã qua chế biến, buổi livestream đã tạo cơ hội để các chủ thể sản xuất trực tiếp quảng bá sản phẩm đến khách hàng thông qua nền tảng công nghệ.
“Hôm nay là lần đầu tiên mình livestream bán hàng. Doanh nghiệp của mình đã thành lập được gần 20 năm, nhưng chủ yếu mình bán hàng theo kiểu truyền thống. Các doanh nghiệp giờ cần phải chú trọng công nghệ vào sản xuất và tiêu thụ, thì mới thích ứng được với thời cuộc”- bà Lưu Thị Đào, Giám đốc Công ty Cổ phần phát triển Ong Miền Núi chia sẻ.
Còn bà Đinh Thị Hải Yến - Giám đốc Công ty CP thương mại chế biến thực phẩm Sạch Từ Tâm (Hà Nội) - cho biết, được hỗ trợ từ Ban tổ chức, các đại diện doanh nghiệp đã cố gắng, tự tin để truyền tải thông điệp, thông tin sản phẩm của mình một cách tốt nhất để kết nối từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng.
Theo bà Nguyễn Thị Thư - Giám đốc Công ty TNHH thực phẩm sạch Organic Green, trong bối cảnh dịch bệnh, việc tiếp cận khách hàng là vô cùng khó, do đó, các hình thức livestream trực tiếp chia sẻ giá trị sản phẩm, tiếp cận đến với hàng nghìn khách hàng thực sự rất có ý nghĩa đối với các chủ thể.
Là đơn vị đồng hành triển khai chương trình, bà Nguyễn Thị Hảo - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội - chia sẻ, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.
Do đó, ngày hội Livestream là cơ hội giúp cho các doanh nghiệp, các hợp tác xã nông nghiệp có động lực vượt qua khó khăn, cũng như tạo cơ hội để người tiêu dùng tiếp cận được những sản phẩm OCOP an toàn dưới sự kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan chức năng.
“Thông qua chương trình, các doanh nghiệp có thể kết nối trực tiếp, bán sản phẩm tới tay người tiêu dùng để giảm bớt các khâu trung gian, giảm chi phí để có nguồn lực tài chính tốt hơn nhằm phát triển doanh nghiệp, phát triển hợp tác xã, giải quyết việc làm cho người lao động. Đây cũng là một nội dung quan trọng trong Đề án Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp, nhằm đổi mới phương thức ứng dụng công nghệ thông tin để quảng bá, phát triển sản phẩm OCOP và kết nối tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời kỳ vọng phương thức bán hàng kiểu mới này sẽ mang lại nhiều sự thuận lợi, tiện ích, an toàn cho cả khách hàng và chủ doanh nghiệp” bà Nguyễn Thị Hảo cho biết.
Đặc biệt, trong sự kiện lần đầu tiên được tổ chức này, bên cạnh các gói khuyến mại nhằm thu hút khách hàng, các chủ thể OCOP cũng cam kết dành tối thiểu 10% doanh thu bán hàng trong thời gian diễn ra sự kiện để ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19.
Chương trình phối hợp với Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội.".
MAI CHI