Dự án Khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn II và “nút thắt” chuyển nhượng cổ phần

Chia sẻ

Trong đơn kêu cứu gửi báo Phụ Nữ Thủ đô, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn ATA Phạm Văn Ảnh tố cáo ông Trần Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư Phát triển Việt Nam dùng thủ đoạn gian dối, chiếm đoạt và sử dụng tài sản đã chiếm đoạt của Chủ sở hữu trong Dự án Khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn II và Công ty con của Tập đoàn ATA.

 Đơn thư của ông Phạm Văn Ảnh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn ATAĐơn thư của ông Phạm Văn Ảnh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn ATA (Ảnh: ĐH)

Dự án Khu nhà ở phục vụ Khu Công nghiệp (KCN) Đồng Văn II, huyện Duy Tiên (nay là thị xã Duy Tiên), tỉnh Hà Nam có diện tích 56,8ha, trong đó có 46,35ha đất quy hoạch khu dân cư và khoảng 10,45ha đất quy hoạch khu thể thao, được UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 797/QĐ-UB ngày 16/6/2004. Dự án do Công ty Cổ phần Tập đoàn ATA (sau đây gọi tắt là Tập đoàn ATA) có trụ sở tại Lô P, KCN Đồng Văn II làm Chủ đầu tư - Chủ sở hữu, căn cứ theo Quyết định số 797/QĐ-UB ngày 16/6/2004 của UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt quy hoạch chi tiết Dự án KCN Đồng Văn II và Khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn II.

Thời gian gần đây, Dự án Khu nhà ở phục vụ Khu Công nghiệp Đồng Văn II thu hút sự quan tâm của dư luận khi vào ngày 9/6/2021, nhiều cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nam tiếp tục nhận được đơn thư kêu cứu của ông Phạm Văn Ảnh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn ATA. Nội dung đơn thư đề nghị các cơ quan báo chí vào cuộc xác minh thông tin, tìm ra các tài liệu, chứng cứ xác thực để chuyển tới công luận và các cơ quan tư pháp. Hoặc thực hiện những biện pháp điều tra đặc thù của nghề nghiệp nhằm làm rõ những hành vi vi phạm pháp luật; khai mở sự thật về quyền dân sự và quyền tài sản hợp pháp của các cá nhân liên quan tại Công ty CP Tập đoàn ATA theo đúng tinh thần thượng tôn pháp luật.

Một góc khuôn viên Dự án Khu nhà ở phục vụ Khu Công nghiệp Đồng Văn IIMột góc khuôn viên Dự án Khu nhà ở phục vụ Khu Công nghiệp Đồng Văn II (Ảnh: ĐH)

Trong đơn gửi tới báo Phụ nữ Thủ đô, ông Phạm Văn Ảnh mong muốn Tòa án nhân dân thị xã Duy Tiên, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam xem xét, công nhận quyền dân sự và tài sản hiển nhiên của Công ty CP Tập đoàn ATA - là pháp nhân, chủ sở hữu, chủ thể đã giao tài sản của mình cho Công ty CP Phát triển Hà Nam (sau đây gọi tắt là Công ty Hà Nam) là “Công ty con” đại diện Chủ đầu tư nhận tài sản, quản lý nội bộ và hạch toán phụ thuộc. Về quyền dân sự, ông Phạm Văn Ảnh khẳng định: Tư cách “chủ sở hữu” tại Công ty CP phát triển Hà Nam chưa được ông chuyển nhượng cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào. Hiện giờ, ông vẫn là chủ sở hữu tại “Công ty con” và Dự án Khu nhà ở phục vụ Khu công nghiệp Đồng Văn II” (sau đây gọi tắt là “Dự án” - PV).

Trong đơn thư này, ông Phạm Văn Ảnh có nhắc tới các vấn đề liên quan đến Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01/2007/HĐCNCP, ngày 21/04/2007. Cụ thể: Ngày 21/4/2007, “bên A” bao gồm: ông Phạm Văn Ảnh ở tư cách Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn ATA và bà Nguyễn Thị Thương ở tư cách cổ đông sáng lập Công ty CP phát triển Hà Nam đã cùng “bên B”, bao gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Phát triển Việt Nam (địa chỉ 115 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, đại diện bởi ông Trần Anh Tuấn) và cá nhân ông Trần Anh Tuấn (số chứng minh thư 01128xxxx do Công an Hà Nội cấp ngày 18/03/1996, hộ khẩu thường trú quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) ký Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01/2007/HĐCNCP, ngày 21/04/2007, định đoạt toàn bộ cổ phần đã góp vào Công ty Hà Nam là tài sản thuộc sở hữu chung của Tập thể cổ đông Tập đoàn ATA tại Công ty Hà Nam là “Công ty con” đại diện Chủ đầu tư “Dự án” như hiện nay. Tổng trị giá hơn 104,8 tỷ đồng, khi luật không cho phép và chủ thể là tập thể cổ đông Công ty CP Tập đoàn ATA không biết.

“Gần 2 tháng sau đó (ngày 5/6/2007), ông Trần Anh Tuấn được ông Phạm Văn Ảnh, Chủ tịch HĐQT Công ty Hà Nam, bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Công ty Hà Nam. Việc thay đổi cổ đông sáng lập do chuyển nhượng cổ phần, thay đổi người đại diện pháp luật cũng đã được Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư (Sở KH&ĐT) tỉnh Hà Nam cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần 4 vào ngày 31/10/2007, thay đổi lần 5 vào ngày 12/12/2007… khi luật không cho phép và chủ thể là tập thể cổ đông Công ty CP Tập đoàn ATA không biết”, ông Ảnh cho biết.

Giao dịch dân sự giữa “bên A với bên B” tại Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01 có mục đích, nội dung vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội - ông Ảnh nêu trong đơn thưGiao dịch dân sự giữa “bên A với bên B” tại Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01 có mục đích, nội dung vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội - ông Ảnh nêu trong đơn thư (Ảnh: ĐH)

Đồng thời ông Phạm Văn Ảnh thông tin thêm, hiện tại, bà Nguyễn Thị Thương, “bên A” của Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01/2007/HĐCNCP nêu trên, đã có “Đơn yêu cầu” gửi TAND thị xã Duy Tiên, đề nghị tuyên bố vô hiệu từ thời điểm giao kết đối với Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01/2007/HĐCNCP ngày 21/04/2007 do vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội.

Theo lý giải ông Ảnh nêu, bà Thương cho rằng giao dịch dân sự giữa “bên A với bên B” tại Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01 có mục đích, nội dung vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội. Cụ thể, các quy định liên quan đến “năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch dân sự được xác lập”, ở Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01 không đáp ứng quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 117 của Bộ luật dân sự năm 2015.

Trong một diễn biến liên quan, ông Phạm Văn Ảnh cũng thông tin, tiếp tục có Đơn gửi tới các cơ quan Trung ương và các cơ quan tư pháp tỉnh Hà Nam, yêu cầu Cơ quan An ninh điều tra phục hồi điều tra vụ án và khởi tố bị can, khi có “những tình tiết đặc biệt” và trước đó cuộc điều tra đã được tạm đình chỉ do hết thời hạn điều tra mà chưa chứng minh được tội phạm; trong vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, xảy ra năm 2007 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, theo quy định tại Điều 235 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Điều đáng chú ý trong đơn thư kêu cứu gửi các cơ quan báo chí, ông Phạm Văn Ảnh chỉ ra rằng, “chỉ sau 2 ngày kể từ khi được bổ nhiệm, mặc dù không được ủy quyền, nhưng ông Trần Anh Tuấn đã tự ý thay thế nhiều cán bộ của Công ty Hà Nam do ông Ảnh bổ nhiệm trước đó. Tiếp đó, ông Trần Anh Tuấn “chiếm đoạt” toàn bộ các tài liệu, bao gồm: Hồ sơ pháp lý, Điều lệ và con dấu công ty; Quyết định số 777/QĐ-CT, ngày 9/5/2005 về việc cấp Chứng nhận QSDĐ số AB 579518 cho Công ty Hà Nam...”.

Dẫn chứng cho cáo buộc của mình, ông Phạm Văn Ảnh đưa ra 13 trang biên bản bàn giao tài sản giữa Công ty Hà Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Phát triển Việt Nam không có chữ kỹ của ông Ảnh. Ông Ảnh khẳng định mình không bàn giao tài sản ở Công ty Hà Nam cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Phát triển Việt Nam của ông Tuấn.

Chủ tịch Tập đoàn ATA còn cho rằng, Công ty Hà Nam không phải là chủ thể pháp lý tài sản độc lập bởi các văn bản của UBND tỉnh Hà Nam đã phê duyệt cho Chủ đầu tư dự án là Tập đoàn ATA. Theo quy định của pháp luật, Tập đoàn ATA với 2 tư cách là “chủ sở hữu” và “cổ đông” trong quan hệ với “công ty con” thì chủ đầu tư có trách nhiệm hoạt động theo quy định tại Khoản 1, 2, Điều 147 Luật Doanh nghiệp năm 2005.

Không chỉ tố giác hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của chủ sở hữu tại “Dự án” và “Công ty con”, ông Phạm Văn Ảnh còn tố giác Trần Anh Tuấn cùng những người giúp sức chiếm đoạt tài sản của Công ty CP ATA Paint Hà Nam ở 04 Hợp đồng thuê lại đất số 25, 26, 27 và 31 tại KCN Đồng Văn II.

Theo ông Ảnh, từ năm 2017, khi Trần Anh Tuấn và đồng bọn Phạm Như Hùng cùng tổ chức TNR Holdings đã giả mạo tư cách Chủ sở hữu và sử dụng đất “Dự án” đã chiếm đoạt, đem phân lô bán nền, để xảy ra tình trạng: “Một lô đất bán cho hai người”. Các đối tượng này đã bán cho một số ít người dân và hàng nghìn cò đất, trái mục tiêu “Dự án”, chồng lên các vị trí đất tại 27 Hợp đồng góp vốn, do ông Ảnh đã ký trước từ năm 2005, đã chiếm đoạt các vị trí đất ở 27 Hợp đồng góp vốn, trị giá gần 500 tỷ VNĐ làm tròn.

Từ năm 2010 đến nay, Trần Anh Tuấn và Phạm Như Hùng còn có hành vi cố ý cho 07 Công ty nước ngoài thuê lại đất chồng lên vị trí đất Lô E, và Lô L2, L4 KCN Đồng Văn II, tại Hợp đồng cho thuê lại đất số 27/2006/HĐTĐ và số 31/200 /HĐTĐ là hành vi “Một lô đất bán cho 02 người”; chiếm đoạt tài sản của Công ty CP ATA Paint Hà Nam trị giá 350 tỷ VNĐ làm tròn.

Để làm sáng tỏ quyền dân sự và tài sản của chủ sở hữu tại Dự án và công ty con là Công ty Hà Nam, ông Ảnh cho rằng với tư cách là chủ sở hữu đã xác lập quyền dân sự và tài sản kể từ khi UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt chủ đầu tư Dự án vào ngày 5/3/2004, cho đến nay Công ty Hà Nam chỉ là đại diện chủ đầu tư Dự án tại tỉnh Hà Nam theo quy định pháp luật.

Trong đơn đề nghị và kêu cứu gửi báo Phụ nữ Thủ đô, đại diện Tập đoàn ATA đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ về quyền dân sự và tài sản của chủ sở hữu trong quan hệ với “công ty con”. Bởi theo ông Ảnh, chủ thể có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch dân sự được xác lập. Trong khi không có biên bản ĐHĐCĐ và quyết định của tập thể cổ đông; chủ thể không giao quyền dân sự và tài sản của mình cho bất kỳ ai.

Xét thấy đơn kêu cứu của ông Phạm Văn Ảnh có nhiều tình tiết cần được làm sáng tỏ nhằm minh bạch hóa những “nút thắt” liên quan đến việc chuyển nhượng cổ phần giữa các bên, việc triển khai Dự án Khu nhà ở phục vụ Khu Công nghiệp Đồng Văn II, báo Phụ Nữ Thủ đô kính đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, đánh giá, sử dụng các bằng chứng, vật chứng và tang vật được nêu trên. Đồng thời, qua đó nhằm thu thập chứng cứ, tiến hành các hoạt động điều tra khác theo quy định để đảm bảo làm sáng tỏ các thủ đoạn gian dối, chiếm đoạt và sử dụng tài sản đã chiếm đoạt của Chủ sở hữu tại Dự án Khu nhà ở phục vụ Khu Công nghiệp Đồng Văn II và Công ty Hà Nam - “Công ty con” của Tập đoàn ATA (nếu có).   

P.V

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp  trên VNeID

Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

(PNTĐ) - Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VneID) và Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) do Sở Tư pháp Hà Nội biên soạn được đăng tải tại Trang thông tin điện tử của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố https://pbgdpl.hanoi.gov.vn/ và Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp Hà Nội https://sotuphap.hanoi.gov.vn.
Hơn 200 người lao động tham gia đối thoại về an toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

Hơn 200 người lao động tham gia đối thoại về an toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(PNTĐ) - Sáng 23/4, hơn 200 cán bộ Công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã tham gia buổi "Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.