Hành trình hạnh phúc

Chia sẻ

Ngày hôm nay, con bước vào kì thi quan trọng, kết thúc một chặng đường bốn năm học ở trường cấp 2 để vào lớp 10, trời mưa to, thấy tâm trạng hồi hộp, lo lắng của con tôi nhớ đến thời gian này cách đây 30 năm tôi cũng từng thi và đỗ vào cấp 3, cũng âu lo thế này!

Tôi vẫn nhớ hôm nhận được tin có điểm thi, tôi cắm đầu phóng xe đạp từ nhà đến trường, không biết sao lúc ấy con đường dài thế, tim đập thình thịch, có lẽ từ bé đến lúc ấy tôi chưa bao giờ căng thẳng đến vậy. Đến cổng trường thì tôi đã thấy người ta đứng chật kín bảng tin, học sinh có, phụ huynh có, có khuôn mặt hớn hở, có khuôn mặt buồn thiu … Sau một hồi len lỏi thì tôi cũng tìm được tên mình, lần từng số một đến điểm tổng thì mắt tôi như mờ đi, cảm giác vỡ òa, tôi gạt mọi người và chạy thẳng ra sân trường, vừa chạy vừa hét toáng lên sung sướng… Những kỷ niệm ấy tôi vẫn nhớ như in đến giờ, cảm xúc thật tuyệt vời mà về sau nhiều lần trúng tuyển khác không còn cảm giác bằng vậy.  Thứ tự các trường cấp 3 Hà nội ngày ấy cũng không khác bây giờ mấy: Chu Văn An vẫn cao nhất là 16.5 điểm, Kim Liên, Việt Đức khoảng 15 điểm, Phan Đình Phùng khoảng 13.5 điểm. Ngày ấy rất ít trường dân lập và không nhiều thể loại trường như bây giờ nên học sinh bọn tôi sợ trượt lắm, trượt thì chắc chắn phải học những trường không được như mong muốn … hoặc nghỉ học đi làm.

Ngày thi đầu tiên vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 diễn ra khá xuôn xẻ.Ngày thi đầu tiên vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 diễn ra khá xuôn xẻ.

Những ngày này con gái tôi đang đi đoạn đường tôi đã đi cách đây 30 năm. Cũng có nhiều điều khác, thế hệ bây giờ dường như được hưởng sự bao bọc an toàn hơn: bố, mẹ, thày cô quan tâm chăm chút, có nhiều trường tha hồ mà chọn, tài liệu để học thì nhiều như núi … Tôi nghĩ chắc bọn trẻ thờ ơ, làm gì khát khao và cảm xúc như thế hệ mình. Hôm vừa rồi, hai bố con đang ngồi thì nhận được điểm báo thi thử, nó nhẩy cẫng lên hò hét như kiểu đội tuyển Việt Nam ghi bàn thắng, nhìn nó vui mà tôi cũng lâng lâng … À! Thì ra chúng nó cũng rất cảm xúc, cũng giống mình ngày ấy thôi! Vẫn có sự đồng cảm đấy chứ !

Ngày xưa con đường đi học là con đường đẹp nhất, giờ có dịp đi qua vẫn thấy thích và nhớ chúng bạn. Giờ thì con đường đẹp nhất là con đường hai bố con đi học về. Được đưa đón con đi học là cảm giác thư giãn tuyệt vời nhất sau khi rời công việc. Trời mưa, hai bố con chui chung áo mưa, mình thấy nó như bé lại. Trên đường đi học về đủ thứ chuyện, chuyện học, chuyện trường, chuyện bạn … và cả những cãi cọ, mình nói nó cãi cự … dạo này nhiều lúc mình bị thua khi cãi nhau với nó, tự dưng thấy hay hay … ước gì con đường đi học này dài gấp đôi hay gấp ba cũng được để câu chuyện được dài hơn và tìm được sự đồng cảm hơn với nó.

Em Trương Vi Khanh - học sinh Lớp 9A3 trường THCS Thăng Long Ba Đình - Hà Nội và mẹ.Em Trương Vi Khanh - học sinh Lớp 9A3 trường THCS Thăng Long Ba Đình - Hà Nội và mẹ.

Đoạn đường nào rồi sẽ cũng đến lúc kết thúc, để rồi lại bắt đầu những hành trình mới. Đoạn đường học sinh cấp 2 của con sắp kết thúc rồi, bốn năm bao nhiêu cảm xúc, lúc vui vẻ và cũng nhiều lúc con làm tôi bực mình, nhưng sau đấy  tôi thấy mình cũng trưởng thành thêm nhờ con.

Kì thi này khép lại đoạn đường đã qua, đoạn đường rất đẹp trong cuộc đời con, mặc dù mang ý nghĩa quan trọng nhưng tôi nghĩ nó chỉ như một dấu chấm cuối cùng của đoạn văn, có nó thì đoạn văn hoàn hảo còn những điều hay và đẹp nhất thì là đoạn văn chứ không phải dấu chấm (!) Tôi mong con và các bạn nó không phải quá áp lực vì lo lắng thi cử, bình tĩnh, tự tin để hoàn thành tốt bài làm. Hạnh phúc lớn nhất là đoạn đường 4 năm sát cánh cùng con và  điều quan trọng nhất là chứng kiến con trưởng thành (giờ con đã lớn nhiều rồi, nó cãi mà tôi còn thua cơ mà, thua mà không thấy bực … ).

Ngày hôm nay con đi thi, được đồng hành cùng con, chia sẻ những băn khoăn lo lắng cùng con, tôi thấy đây là một hành trình hạnh phúc của các bậc làm cha làm mẹ. Mong cho tất cả chúng ta, những người ở phía ngoài phòng thi, đứng chờ con sẽ thở phào nhẹ nhõm khi nhìn thấy gương mặt tươi sáng của con, giọng nói hồ hởi của con khi buổi thi kết thúc!

                                                 Hà nội, mùa thi 2021

                                      TRƯƠNG THANH NAM

                            (Phụ huynh học sinh -  Lớp 9A3 trường THCS Thăng Long Ba Đình - Hà Nội)

 

Tin cùng chuyên mục

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

(PNTĐ) - Tối qua, 23/4 công trình nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức khánh thành, tạo thêm một điểm tham quan, checkin mới cho người dân và du khách. Đây là công trình chào mừng ngày kỷ niệm Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.