Đơn phương hủy hợp đồng lao động, một học viên bị kiện

Chia sẻ

Sau hai vòng xét tuyển, Giám đốc Học viện Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo (KHCN&ĐMST) đã ký hợp đồng làm việc có xác định thời hạn với chị Đào Thị H.T (SN 1992, trú tại phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội)

Tuy nhiên, sau hơn 5 tháng làm việc, chị T nhận được quyết định huỷ kết quả tuyển dụng viên chức vì lý do “Hồ sơ tuyển dụng bổ sung của thí sinh không đáp ứng yêu cầu của vị trí tuyển dụng”…

Trụ sở Học viện KHCN & Đổi mới sáng tạoTrụ sở Học viện KHCN & Đổi mới sáng tạo

Huỷ kết quả công chức vì… chưa có bằng thạc sỹ?

Theo nội dung đơn kêu cứu gửi đến báo Phụ nữ Thủ đô, chị Đào Thị H.T cho biết, chị đang làm việc theo Hợp đồng lao động không xác định thời hạn từ năm 2016 tại trường Quản lý Khoa học công nghệ, một trong những đơn vị sát nhập thành Học viện KHCN&ĐMST. Khi Học viện này có thông báo tuyển dụng viên chức, chị đã đăng ký dự tuyển ở vị trí nghiên cứu viên, giảng viên.

Sau hai vòng xét tuyển, ngày 9/12/2019, Giám đốc Học viện đã ban hành Quyết định số 685 về việc công nhận điểm kiểm tra, sát hạch và phê duyệt kết quả tuyển dụng viên chức năm 2019” đối với các ứng viên, trong đó có tên chị T. Trên cơ sở trúng tuyển viên chức, ngày 17/12/2019, Học viện đã ký hợp đồng làm việc xác định thời hạn với chị T. Tuy nhiên, sau hơn 5 tháng làm việc, đến ngày 15/5/2020, chị nhận được Quyết định số 173 của Giám đốc Học viện về việc Huỷ kết quả tuyển dụng viên chức năm 2019 vì lý do: “Hồ sơ tuyển dụng bổ sung của thí sinh sau khi rà soát theo quy định tại Nghị định 161/2018 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung tuyển dụng viên chức, công chức không đáp ứng yêu cầu vị trí tuyển dụng”.

Chị T cho rằng, quyết định của Giám đốc Học viện là hoàn toàn sai luật. Bởi trong quá trình công tác, chị đã vào làm việc ở vị trí hợp đồng không xác định thời hạn từ ngày 1/12/2016, hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Chị đã nhận được bằng kiến trúc sư, được đào tạo chính quy. Quá trình công tác, chị học thạc sỹ chuyên ngành Quản lý khoa học và công nghệ. Đặc biệt, trong thời gian làm việc từ 2016-2020, chị T không vi phạm kỷ luật lao động, đồng thời cũng là ứng viên có nhiều kết quả nghiên cứu khoa học được Học viện ghi nhận.

Ngày 4/5/2021, TAND quận Hoàn Kiếm mở phiên tòa xét xử vụ án “Tranh chấp hủy Quyết định làm việc xác định thời hạn” giữa nguyên đơn là chị Đào Thị H.T và bị đơn là Học viện KHCN & ĐMST, đồng thời tuyên bố không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn về “hủy Quyết định số 174 ngày 15/5/2020 về việc hủy hợp đồng làm việc xác định thời hạn và Quyết định số 173 ngày 15/5/2020 của Giám đốc Học viện KHCN & ĐMST về hủy kết quả trúng tuyển viên chức đối với chị T... Theo chị T, phán quyết của TAND quận Hoàn Kiếm đã không khách quan, không bảo vệ quyền lợi chính đáng của chị.

TAND quận Hoàn Kiếm đã không khách quan?

Tại bản án sơ thẩm số 02/202/LDST ngày 4/5/2021, TAND quận Hoàn Kiếm nhận định, trong thông báo tuyển dụng viên chức năm 2019 của Học viện KHCN&ĐMST nêu rõ, điều kiện ứng tuyển phải có trình độ, bằng cấp chuyên môn từ đại học trở lên, phù hợp với vị trí việc làm… Thời hạn nhận hồ sơ từ ngày 17/9/2019 đến hết ngày 16/10/2019. Thời điểm 16/10/2019, chị T chưa có bằng Thạc sỹ Quản lý khoa học công nghệ mà mới chỉ có giấy xác nhận của Học viện Khoa học xã hội với nội dung: “Chị Đào Thị H.T đã bảo vệ thành công luận văn, được công nhận Thạc sỹ và chờ cấp bằng”... Do đó, Học viện KHCN&ĐMST cũng như Tòa án kết luận: Chị T không đáp ứng được yêu cầu, điều kiện của vị trí tuyển dụng về trình độ chuyên môn để dự tuyển theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Nghị Định 161/2018 (sửa đổi bổ sung khoản 4 Điều 17 Nghị Định 29/2012). TAND quận Hoàn Kiếm bác yêu cầu khởi kiện của chị T, công nhận tính hợp pháp đối với Quyết định 173 ngày 15/5/2020 của Giám đốc Học viện KHCN&ĐMST về việc: “Hủy kết quả trúng tuyển viên chức đối với chị Đào Thị H.T”.

Luật sư Đào Văn Bẩy, Công ty Luật TNHH MTV Thái Thành cho biết, xem xét các hành vi pháp lý trên cơ sở Học viện KHCN&ĐMST bằng những quy định của pháp luật về lao động, đây là trường hợp người lao động bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật. Cụ thể, Học viện KHCN&ĐMST (người sử dụng lao động) đã vi phạm nhiều nghĩa vụ: vi phạm thời gian báo trước, vi phạm căn cứ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động… Những vi phạm này khiến cho quyền, lợi ích hợp pháp của chị T bị xâm phạm nghiêm trọng.

Theo Nghị định 161/2018, người tham gia dự tuyển viên chức chỉ cần nộp phiếu đăng ký dự tuyển theo mẫu…, không phải nộp văn bằng chứng chỉ như quy định ở Nghị định 29/2012. Việc hoàn thiện hồ sơ chỉ đặt ra với các ứng viên khi có thông báo trúng tuyển để ký hợp đồng làm việc có thời hạn. Như vậy, TAND quận Hoàn Kiếm viện dẫn và căn cứ Nghị định 161/2018 để xác định thời điểm 16/10/2019 là hạn cuối cùng nhận hồ sơ dự tuyển nhưng chị T chưa hoàn thiện hồ sơ (chưa có bằng thạc sỹ) và không trùng khớp ngày công nhận học vị thạc sỹ là 11/11/2019 để công nhận tính hợp pháp của quyết định 173, 174 về việc huỷ kết quả thi tuyển và huỷ hợp đồng làm việc với chị Đào Thị H.T là thiếu căn cứ pháp lý và là sự áp dụng không chuẩn xác.

Trong quá trình làm việc, chị T không vi phạm kỷ luật. Do đó, việc Học viện đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với chị T là không có căn cứ. TAND quận Hoàn Kiếm lấy lý do chị T chưa hoàn thiện hồ sơ dự tuyển đúng quy định để kết luận: Quyết định 174 của Giám đốc Học viên KHCN&ĐMST là không hợp lý…

Theo luật sư Bẩy, TAND quận Hoàn Kiếm đã xét xử không đúng thẩm quyền, sai cả về nội dung...

Về vấn đề này, ngày 1/6/2021, Chánh văn phòng TAND TP Hà Nội đã có công văn gửi Chánh án TAND quận Hoàn Kiếm đề nghị xem xét giải quyết đơn khiếu nại của nguyên đơn là bà Đào Thị H.T theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo Chánh án Tòa án thành phố Hà Nội biết kết quả giải quyết. Báo Phụ nữ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin diễn biến vụ việc đến bạn đọc.

P.V

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.