Thuê người đòi nợ, chủ nợ thành bị cáo

Chia sẻ

Thời gian gần đây, nhiều vụ án cưỡng đoạt tài sản, cướp tài sản được đưa ra xét xử có đặc điểm chung là các bị cáo bị nợ tiền, đi đòi nợ rồi vướng vào vòng lao lý. Điển hình, ngày 7/7/2021, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Gia Minh (31 tuổi, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) 9 năm tù về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”.

Cùng tội danh trên, bị cáo Vũ Tiến Thành (32 tuổi, trú tại TP Hải Phòng) và Nguyễn Việt Dương (28 tuổi, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) cũng lĩnh án 7 năm tù.

Bị cáo Hoàng Gia Minh và hai đồng phạm trong vụ án “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” được đưa ra xét xử ngày 7/7 vừa qua.Bị cáo Hoàng Gia Minh và hai đồng phạm trong vụ án “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” được đưa ra xét xử ngày 7/7 vừa qua.

Theo cáo trạng, giữa năm 2019, Hoàng Gia Minh cho anh N.D.T (34 tuổi, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) vay 300 triệu đồng. Minh nhiều lần đòi nợ nhưng anh T chưa có tiền trả và trốn tránh. Bức xúc, Minh đã nhờ Thành và Dương đi đòi nợ giúp. Khoảng 22h ngày 14/7/2020, Thành và Dương đến bắt anh T viết giấy nhận nợ số tiền 300 triệu đồng để mang đến đưa cho mẹ anh T trả nợ thay. Trong quá trình đưa anh T về nhà để yêu cầu người nhà trả nợ, các đối tượng bị công an quận Nam Từ Liêm bắt quả tang.

Ngày 29/4/2021, TAND TP. Hà Nội tuyên phạt N.H.T (trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) 24 tháng tù về tội “Cướp tài sản”. Bốn đồng phạm của T cũng phải lĩnh án. Theo hồ sơ vụ án, trước đó, T cho vay lãi dưới hình thức “bốc bát họ”, trả góp theo ngày. Anh N.C.M đã vay của T 10 triệu đồng nhưng bị cắt lãi 2 triệu đồng và chỉ được lấy 8 triệu đồng. Theo thoả thuận, anh M phải trả cho T 200.000 đồng/ngày trong 50 ngày (gồm 160.000 đồng gốc và 40.000 đồng lãi). Tuy nhiên, anh M chỉ đóng 30 ngày rồi dừng lại nên vẫn còn nợ của T số tiền 4 triệu đồng. Khi tìm thấy anh M, nhóm của T đã bắt ép anh này trả nợ. Nhóm này còn giữ điện thoại của anh M để anh không liên lạc được với gia đình. Ngay sau đó, T bị Công an quận Tây Hồ triệu tập đến làm việc…

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, thực tiễn xét xử các vụ án hình sự liên quan đến hành vi đòi nợ trái pháp luật cho thấy, nếu bên cho vay dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc có hành vi khác làm cho người vay lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản thì sẽ bị xử lý về tội “Cướp tài sản” được quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự 2015. Nếu bên cho vay đe dọa dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người vay nhằm chiếm đoạt tài sản thì có thể bị xử lý về tội “Cưỡng đoạt tài sản” quy định tại Điều 170 Bộ luật Hình sự 2015. Ở cả hai tội danh này, pháp luật không đòi hỏi phải chiếm đoạt được tài sản thì mới phạm tội, mà chỉ phạm một trong các hành vi nêu trên là đã cấu thành tội phạm.

Theo luật sư Cường, pháp luật hiện hành quy định, khi phát sinh quan hệ tranh chấp, các bên có thể thương lượng, hòa giải hoặc khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự. Phán quyết của Tòa án sẽ là phán quyết có hiệu lực thi hành đối với các bên. Nếu con nợ cố tình trốn tránh việc trả nợ bằng cách bỏ trốn thì chủ nợ có thể trình báo, tố cáo tới cơ quan công an. Đó mới là cách đòi nợ hợp pháp.

TÚ AN

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.