Các cấp Hội nỗ lực hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế trong bối cảnh dịch Covid-19

Chia sẻ

6 tháng đầu năm 2021, hai đợt dịch Covid-19 (đợt 3 và đợt 4) đã ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế, đời sống của hội viên, phụ nữ. Với quyết tâm thực hiện mục tiêu kép: vừa quyết liệt phòng chống dịch Covid-19, vừa tập trung góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, các cấp Hội trong cả nước đã nỗ lực, tập trung thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ

TƯ Hội LHPN Việt Nam đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, TƯ Hội Nông dân Việt Nam và TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thống nhất cơ chế mở điểm bán hàng thúc đẩy tiêu thụ nông sản an toàn trong điều kiện dịch Covid-19, chỉ đạo các cấp Hội hưởng ứng chiến dịch "Nâng niu giá trị nông sản Việt - Kết nối nông sản - san sẻ yêu thương"; xây dựng fanpage "Hội LHPN Việt Nam - Nâng niu nông sản Việt", mở điểm bán hàng tiêu thụ các sản phẩm nông sản an toàn, đảm bảo chất lượng. Hội LHPN các tỉnh/thành, đơn vị đã tiêu thụ 700 tấn vải Bắc Giang, 400 tấn khoai lang tím Vĩnh Long và nhiều loại nông sản khác.

Trao hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ ở huyện Krông Pa, tỉnh Gia LaiTrao hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ ở huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai

Trong khuôn khổ hoạt động Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp năm 2021, TƯ Hội phát động Cuộc thi với chủ đề "Phụ nữ khởi nghiệp nâng tầm sản phẩm OCOP". Kết thúc thời gian nhận hồ sơ đã có 1.549 đề xuất dự án/ ý tưởng tham gia cuộc thi (tăng 68% so với năm 2020). Qua vòng sơ khảo, có 320 đề xuất dự án/ý tưởng đủ điều kiện, tiêu chí được lựa chọn tham gia chương trình đào tạo tiền ươm tạo. Tổ chức tập huấn trực tuyến cho 279 dự án/ý tưởng của 45 tỉnh/thành dự thi cấp vùng tại Hà Tĩnh, Sơn La, Quảng Bình và Đồng Tháp về hoàn thiện kế hoạch kinh doanh, kỹ năng thuyết trình...

Trong 6 tháng đầu năm, có 5.959 hội viên, phụ nữ được hỗ trợ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, 2.494 nữ chủ doanh nghiệp được tư vấn, đào tạo, 1.557 doanh nghiệp nữ được hỗ trợ tiếp cận vốn. Với những cố gắng, nỗ lực vượt khó, các cấp Hội đã hỗ trợ thành lập được 21 hợp tác xã do phụ nữ quản lý, nâng số hợp tác xã hiện có lên 677 hợp tác xã (vượt 377 hợp tác xã so với chỉ tiêu nhiệm kỳ).

Các cấp Hội trên cả nước nỗ lực giúp đỡ hội viên có thêm nguồn vốn phát triển sản xuất thông qua tín chấp với Ngân hàng, đã có trên 3 triệu hội viên, phụ nữ được vay, với tổng dư nợ đạt 120,854 ngàn tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhiều mô hình sinh kế được ra mắt, hỗ trợ cây, con giống, các mô hình dịch vụ... được các cấp Hội trao tặng cho hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế gia đình.

Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" giai đoạn 2021 - 2025, các cấp Hội có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ 210 xã biên giới khó khăn (trong đó 110 xã biên giới giai đoạn 2018 - 2020). Đến nay, đã có 21/26 Hội LHPN tỉnh biên giới và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng ký chương trình phối hợp gửi về trung ương; 17/26 tỉnh biên giới tổ chức ra quân/phối hợp với các đơn vị hỗ trợ ra quân hưởng ứng Chương trình giai đoạn 2021-2025. Tổng tiền hỗ trợ của 63 tỉnh, thành và các đơn vị cho các xã biên giới tính đến tháng 6/2021 là gần 7 tỷ đồng.

NGỌC MINH (Văn phòng Trung ương Hội LHPNVN)

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

(PNTĐ) - Thiết thực hưởng ứng các hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024),  Hội LHPN quận  Hoàng Mai phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cho 250 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.