Các nhà thầu đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn đều có quyền được tham gia

Chia sẻ

Mời thầu, mở thầu, công khai hồ sơ năng lực các nhà thầu, giá chào thầu, công bố kết quả, các quyết định phê duyệt nhà thầu… công khai trên Cổng thông tin đấu thầu quốc gia cho thấy việc thực hiện đấu thầu rộng rãi qua mạng là phương thức lựa chọn tối ưu nhất hiện nay. Do đó, các nhà thầu đáp ứng đủ tiêu chuẩn đều có quyền được tham gia.

Sở GD&ĐT Bắc Ninh khẳng định, 100% và các gói thầu do Sở là chủ đầu tư đều được thực hiện đấu thầu rộng rãi qua mạng (không tổ chức đấu thầu giấy truyền thống). Đây là phương thức lựa chọn tối ưu nhất hiện nay, đảm bảo công khai minh bạch theo đúng Luật đấu thầu và các quy định hiện hành.Sở GD&ĐT Bắc Ninh khẳng định, 100% và các gói thầu do Sở là chủ đầu tư đều được thực hiện đấu thầu rộng rãi qua mạng (không tổ chức đấu thầu giấy truyền thống). Đây là phương thức lựa chọn tối ưu nhất hiện nay, đảm bảo công khai minh bạch theo đúng Luật đấu thầu và các quy định hiện hành.

Thông tin tới báo Phụ nữ Thủ đô, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh (gọi tắt là Sở) cho rằng, các quy trình thực hiện mời thầu, triển khai dự án tại Sở, hồ sơ năng lực các công ty dự thầu, trúng thầu và các đơn vị liên quan đã tuân thủ đúng quy trình, quy định của pháp luật hiện hành trong công tác lập, trình, thẩm định và phê duyệt các dự án.

Cụ thể, lý giải về công tác tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu, đại diện Sở khẳng định, 100% và các gói thầu do Sở là chủ đầu tư đều được thực hiện đấu thầu rộng rãi qua mạng (không tổ chức đấu thầu giấy truyền thống). Đây là phương thức lựa chọn tối ưu nhất hiện nay, đảm bảo công khai minh bạch theo đúng Luật đấu thầu và các quy định hiện hành. Trong quá trình triển khai thực hiện các bước, với vai trò là chủ đầu tư, Sở đã nghiêm túc tuân thủ các quy định của Luật Đấu thầu đặc biệt là các hành vi bị cấm trong đấu thầu. Bên cạnh đó, Sở cũng tuân thủ, đảm bảo tạo môi trường cạnh tranh, công bằng giữa các nhà thầu theo Luật cạnh tranh năm 2018.

Với nghi vấn nhà thầu “quen” liên tiếp trúng thầu cũng được vị đại diện này bác bỏ và khẳng định là không chính xác. Đồng thời, vị đại diện nêu, đây là các gói thầu được thực hiện theo hình thức qua mạng, các nội dung liên quan từ thông tin gói thầu, hồ sơ mời thầu đến các quyết định phê duyệt đều được công bố rộng rãi, công khai trên cổng thông tin đấu thầu quốc gia. Do đó, mọi nhà thầu đáp ứng đủ tiêu chuẩn đều có quyền được tham gia như nhau. Trước thời điểm mở thầu, Chủ đầu tư hay bất cứ các nhà thầu đều không thể biết có bao nhiêu nhà thầu và những nhà thầu nào tham gia vào gói thầu.

Việc đánh giá và lựa chọn nhà thầu đều được các đơn vị tư vấn có chuyên môn, có chứng chỉ hành nghề tham gia đánh giá, thẩm định theo đúng quy định của Luật Đấu thầu và các quy định hiện hành. Đơn vị nào đủ năng lực, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trong hồ sơ mời thầu sẽ được đơn vị tư vấn đánh giá, lập báo cáo, trình chủ đầu tư phê duyệt theo quy định. Và, Sở không quan tâm đơn vị đó có “quen” hay không. “Pháp luật không cấm các nhà thầu tham dự nhiều gói thầu. Nếu nhà thầu có đầy đủ năng lực theo quy định thì có thể tham gia và hoàn toàn có thể trúng nhiều gói thầu” - đại diện Sở Giáo dục Bắc Ninh cho hay.

Liên quan đến độ minh bạch trong quy trình đấu thầu cũng như giá một số hạng mục thiết bị của các gói thầu đã được Sở lý giải như sau: Dự toán gói thầu khi xây dựng đều được đơn vị Tư vấn Thẩm định giá thực hiện theo Luật, sau đó được các cơ quan chuyên môn (Sở Tài chính, Sở Kế hoạch & Đầu tư…) kiểm tra, thẩm định lại rồi trình UBND tỉnh phê duyệt.

 Trong từng hạng mục của các gói thầu đều thể hiện chi tiết cấu hình kỹ thuật thiết bị; các điều khoản hỗ trợ kỹ thuật; chi phí đào tạo, chuyển giao công nghệ; chi phí kiểm định, giám định; thời gian bảo hành, bảo trì (đều từ 24 tháng trở lên, có thiết bị lên tới 36 tháng và cam kết hỗ trợ sửa chữa, thay thế linh kiện khi hết bảo hành…). Đặc biệt, các chế độ sau bán hàng được yêu cầu cao hơn thông thường vì đối tượng sử dụng là giáo viên và học sinh, hiểu biết về sử dụng thiết bị còn hạn chế. Do đó, giá của các hạng mục thiết bị trong dự toán là giá trần đã bao gồm đầy đủ các yếu tố cấu thành nêu trên. Ở khâu này, hình thức đấu thầu công khai qua mạng đã phát huy rõ được vai trò minh bạch về quy trình và chi phí các hạng mục trong gói thầu. Chủ đầu tư sẽ lựa chọn được các nhà thầu có đủ năng lực theo quy định và có giá chào thầu thấp nhất tại thời điểm mời thầu.

Một số gói thầu tiết kiệm 0 đồng được thực hiện theo quy định tại Điều 24 Luật đấu thầu. Quy định này cho phép thực hiện theo hình thức mua sắm trực tiếp áp dụng cho những gói thầu có tính chất tương tự gói thầu đã thực hiện đấu thầu rộng rãi trước đó (trong thời gian 12 tháng). Các gói thầu mua sắm trực tiếp này áp dụng theo đơn giá trúng thầu (đơn giá ký hợp đồng) của gói thầu trước để làm giá dự toán cho gói thầu tương tự sau này. Mục đính nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí tư vấn (tư vấn thẩm định giá, tư vấn lập hồ sơ mời thầu, tư vấn thẩm định hồ sơ…). Do vậy, trên thực tế đã tiết kiệm được nhiều chi phí không cần thiết so với gói thầu trước đó. 

P.V

 

Theo https://baophunuthudo.vn/article/95870/187/so-gd-dt-tinh-bac-ninh-doanh-nghiep-quen-lien-tiep-trung-thau/

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.