Hành trình 20 năm của bom tấn "Fast and furious"

Chia sẻ

Xuất phát điểm là một bộ phim về đề tài đua xe với kinh phí vỏn vẹn chỉ 38 triệu USD, chỉ được xếp vào nhóm phim hạng B. 20 năm sau, "Fast and furious" đã “lột xác” trở thành bom tấn hành động không có nguồn gốc truyện tranh ăn khách nhất của Hollywood.

Mặc dù ra rạp muộn hai năm so với dự kiến do Covid-19 nhưng phim vẫn có được doanh thu ấn tượng với gần 70 triệu USD chỉ trong ngày đầu ra mắt. Ý nghĩa hơn, phần 9 ra đời sự đánh dấu cột mốc 20 năm ra đời của thương hiệu phim đua xe này. Fast and furious “trẻ” hơn so với James Bond (59 năm), Mission: Impossible (25 năm) nhưng mức độ ăn khách không hề thua kém, khi tám phần của phim đã mang về cho nhà sản xuất hơn 5,8 tỷ USD.

20 năm cho chín phần phim là một hành trình dài. Ý tưởng phim ban đầu là của đạo diễn Rob Cohen sau khi ông đọc bài viết “Race X” phản ánh chuyện đua xe đêm bất hợp pháp đăng trên tạp chí Vibe (1998). Ban đầu tên phim là “Redline” rồi “The fast and the furious” sau khi hãng Universal mua lại bản quyền từ đạo diễn Roger Corman.

Phần 9 của Fast and furious tiếp tục làm người xem mãn nhãn bởi phần hành động đỉnh cao.Phần 9 của Fast and furious tiếp tục làm người xem mãn nhãn bởi phần hành động đỉnh cao.

Mùa hè năm 2001, trong khi “Tomb Raider: Lara Croft” đang làm mưa làm gió tại các phòng vé thì sự xuất hiện của “The fast and the furious” như một cơn “địa chấn” bởi những màn đua xe mạo hiểm, đặc biệt là màn “tạt đầu” đoàn tàu hỏa đang chạy của hai nhân vật Brian (Paul Walker thủ vai) và Dom (Vin Diesel thủ vai). Thời đó kỹ xảo chưa phát triển nên hầu hết các cảnh quay mạo hiểm đều được dàn dựng rất thủ công. Phim đã thành công vang dội khi thu về hơn 200 triệu USD, doanh thủ “khủng” khiến Universal lập tức lên kế hoạch làm tiếp phần hai. 

Tuy nhiên phần hai mang tên “2 fast 2 furious” dù được đầu tư công phu hơn nhưng vẫn bị đánh giá là “nhạt nhẽo”, thậm chí còn được đề cử giải thưởng dành cho những tác phẩm điện ảnh “dở” nhất trong năm – Mâm xôi vàng. Nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân là do sự vắng mặt của Vin Diesel - linh hồn của phim và Rob Cohen cũng rời ghế đạo diễn.

Sang phần 3 “Tokyo Drift”, do Vin Diesel tiếp tục từ chối vì không ưng ý kịch bản, Paul Walker cũng rút theo nên phần 3 được chuyển sang cốt truyện hoàn toàn khác. Mặc dù đạo diễn Justin Lin cố gắng đưa bối cảnh Tokyo mới lạ vào phim cùng những cảnh đua xe đặc sắc, thì đây vẫn là phần phim ít hấp dẫn nhất khi chỉ thu được hơn 150 triệu USD, con số thấp nhất trong số các phần của “The fast and the furious”. 

Sau hai lần thất bại, thương hiệu phim này bắt đầu tìm lại hào quang từ phần 4: “Fast and furious” với sự tái xuất của toàn bộ dàn diễn viên trong phần đầu. Kịch bản phim cũng chuyển sang hướng khai thác đề tài trộm cắp, gián điệp mang hơi hướng hành động kết hợp đua xe chứ không chỉ còn là yếu tố đua xe đơn thuần. Điểm nổi bật của phần này nằm ở cuối phim khi Brian giải cứu Dom thoát khỏi xe tù. Phim kết thúc mở với nhân vật mới Hobbs (do The Rock thủ vai) được giới thiệu.

Khoảnh khắc Paul Walker vẫy chào những người anh em ở cuối phần 7 đã lấy của khán giả không ít nước mắt.Khoảnh khắc Paul Walker vẫy chào những người anh em ở cuối phần 7 đã lấy của khán giả không ít nước mắt.

Tiếp đà thành công của các phần 4, 5, 6, phần 7 được triển khai ngay chỉ vài tháng sau khi phần 6 ra rạp. Nhưng bộ phim vừa khởi quay không lâu, nam chính Paul Walker đã tử nạn. Cái chết đau xót vì tai nạn ô tô của một ngôi sao dòng phim đua xe quả là một bi kịch trớ trêu và khó tin. Để dự án được tiếp tục, 90 cảnh quay của Paul Walker trong các phần phim cũ được tái dùng, còn lại hơn 200 cảnh phim dở dang về nhân vật Brian do hai em trai của anh là Caleb và Cody Walker đóng thay.

Ăn khách nhất của sê-ri phim phải kể đến phần 7 với doanh thu hơn 1,5 tỷ USD. Tuy nhiên, khán giả cũng không còn thấy nhân vật Brian đồng hành cùng Dom nữa. Hình ảnh tài tử Paul Walker ngồi trong xe mỉm cười vẫy tay chào người anh em xuất hiện ở cảnh cuối phim, đã lấy đi không ít nước mắt người xem. 

“The Fast and the Furious” chính thức chuyển thành dòng phim hành động từ phần 6. Đạo diễn vẫn lồng ghép những màn đua xe mạo hiểm nhưng ngày càng được nâng cấp lên thành đua với… xe tăng, tàu ngầm, thậm chí trực thăng, máy bay phản lực. Khán giả còn được mãn nhãn với các kỹ xảo đẹp trong các pha hành động ngày càng không tưởng, từ ô tô nhảy dù từ máy bay, lao từ tòa nhà chọc trời sang tòa nhà bên cạnh cho đến dàn siêu xe đâm bổ từ tòa nhà cao tầng xuống mặt đất như mưa… Ở phần 9, còn “ảo” hơn với nhiều cảnh ô tô đu dây cáp vượt biển hay ô tô có gắn tên lửa. 

Mặc dù sở hữu dàn “xế” xịn và các cô gái đẹp, nhưng tình cảm gia đình, tình bạn, tình anh em được đề cao trong cốt truyện mới là yếu tố chạm đến trái tim khán giả.

Câu nói của Dom: “Họ không phải là bạn bè, họ chính là gia đình tôi” cũng là tinh thần của bộ phim. Hollywood không thiếu những bộ phim hành động bom tấn, cũng không thiếu những bộ phim về đề tài tình cảm gia đình, nhưng một bộ phim trộn lẫn thành công cả hai yếu tố đó như “Fast and Furious” thì quả là hiếm có.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục