Cảnh báo nguy cơ xuất hiện chủng virus corona kháng vắc-xin

Chia sẻ

Các nhà khoa học kêu gọi tăng tốc tiêm chủng cũng như tiếp tục tuân thủ tất cả các biện pháp an toàn, bao gồm đeo khẩu trang cho đến khi kết thúc đại dịch nhằm ngăn chặn sự xuất hiện của dòng virus corona kháng vắc-xin.

Các nhà nghiên cứu đến từ Thụy Sĩ, Áo và Tây Ban Nha dưới sự lãnh đạo của ông Fedor Kondrashov thuộc Đại học Y khoa Geneva đã xây dựng mô hình về sự tiến hóa của virus SARS-CoV-2 trong khoảng thời gian 3 năm.

Mô hình tính đến các thông số như: tỷ lệ tiêm chủng, tần suất đột biến virus và sự thay đổi tốc độ lây truyền tùy thuộc vào biện pháp can thiệp bên ngoài, chẳng hạn như áp đặt hạn chế và giãn cách xã hội.

Các nhà khoa học cảnh báo nguy cơ xuất hiện chủng virus corona kháng vắc-xin nếu các nước không tăng tốc tiêm chủng và thực hiện các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang.Các nhà khoa học cảnh báo nguy cơ xuất hiện chủng virus corona kháng vắc-xin nếu các nước không tăng tốc tiêm chủng và thực hiện các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang. (Ảnh: minh hoạ)

Kết quả cho thấy các chủng virus kháng vắc-xin nhiều khả năng xuất hiện ở những cộng đồng cư dân mà tỷ lệ tiêm ngừa chỉ khoảng 60%, còn ít khả năng nhất là ở những nơi đạt tỉ lệ tiêm chủng 100%. Đây được cho là xu thế phát triển của các chủng virus kháng vắc-xin so với chủng loại nguyên sơ ban đầu.

Có quan điểm ​​cho rằng đạt đến mức 60% tiêm chủng vắc-xin sẽ cho phép tạo miễn dịch cộng đồng, nhưng theo xác nhận của các tác giả, mốc đó lại chính là thời điểm nguy hiểm nhất, dù có đạt được cũng không nên nới lỏng hạn chế trong mọi trường hợp.

Các nhà khoa học cho rằng sự ứng nghiệm nhanh chóng của vắc-xin làm giảm khả năng xuất hiện chủng kháng vắc-xin, nhưng vào thời điểm chỉ hơn một nửa cư dân được tiêm chủng, phải thực hiện những biện pháp đặc biệt để ngăn chặn đà lây lan và tiến hóa của virus.

"Có một nghịch lý là nếu chúng ta buông lơi việc sử dụng khẩu trang và giãn cách xã hội khi phần lớn cư dân được tiêm chủng, thì khả năng xuất hiện chủng virus kháng vắc-xin sẽ tăng mạnh", thông cáo báo chí từ Springer Nature dẫn nhận định của các tác giả nghiên cứu.

NGỌC HÀ

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.